Thế giới

Xe buýt dính đòn thù, "29 trẻ em" thiệt mạng

Ít nhất 29 trẻ em đã thiệt mạng và 48 người khác bị thương trong một vụ không kích của liên minh do Ả Rập Saudi dẫn đầu tại Yemen.

Đài BBC hôm 9-8 dẫn lời Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) cho biết chiếc xe buýt bị không kích tại một ngôi chợ ở Dahyan, tỉnh Saada.

Con số thương vong do ICRC đưa ra là 29 trẻ em thiệt mạng (tất cả đều dưới 15 tuổi) và 48 người bị thương (bao gồm 30 trẻ em). Trong khi đó, cơ quan y tế của phiến quân Houthi công bố số người chết là 43 và số người bị thương là 61. Còn đài Al-Masirah TV đưa tin 47 người đã thiệt mạng và 77 người khác bị thương.

Các trưởng lão bộ lạc ở Yemen nói với hãng tin AP rằng chiếc xe buýt bị tấn công khi chở dân thường – bao gồm các em học sinh - đi qua ngôi chợ Dahyan.

Ít nhất 29 trẻ em đã thiệt mạng và 48 người khác bị thương trong một vụ không kích của liên minh do Ả Rập Saudi dẫn đầu tại Yemen. Ảnh: Reuters

Các em nhỏ được điều trị sau vụ xe buýt bị không kích. Ảnh: Reuters

Tổ chức từ thiện Save the Children cho hay những đứa trẻ đang trở về trường học sau khi tham dự một buổi dã ngoại và tài xế chiếc xe buýt dừng lại để lấy đồ uống.

Liên minh do Ả Rập Saudi dẫn đầu – đang ủng hộ quân chính phủ tại Yemen - cho biết vụ không kích là "hành động hợp pháp, được tiến hành phù hợp với luật nhân đạo quốc tế".

Phát ngôn viên của liên minh này, Turki al-Malki, nói họ nhằm vào lực lượng dân quân đang lên kế hoạch nhắm mục tiêu vào dân thường ở TP Jizan, phía Nam Ả Rập Saudi vào tối 8-8. Tại đây, một công dân Yemen bị giết và 11 người khác bị thương do các mảnh vỡ từ tên lửa được phiến quân Houthi bắn từ tỉnh Amran lân cận.

Ông Turki lên án phiến quân sử dụng trẻ em để làm công cụ và khiên chắn để thực hiện các hành động khủng bố. Người này cũng xác nhận vụ không kích chiếc xe buýt là để trả đũa hành động nói trên nhưng khẳng định chiếc xe buýt chở các thành viên Houthi, không phải học sinh.

Một vụ không kích vào thủ đô Sanaa - Yemen hôm 9-8. Ảnh: Reuters

Đáp lại, phát ngôn viên của phiến quân Houthi, Mohammed Abdul-Salam, cáo buộc liên minh do Ả Rập Saudi dẫn đầu "coi thường sinh mạng người dân".

Thêm vào đó, ICRC nhấn mạnh theo luật nhân đạo quốc tế, dân thường phải được bảo vệ trong các cuộc xung đột. Tổng thư ký Hội đồng Người tị nạn Na Uy Jan Egeland gọi đó là một cuộc tấn công "đáng xấu hổ". Tổ chức Save the Children cũng mô tả vụ việc là "khủng khiếp", đồng thời kêu gọi một cuộc điều tra đầy đủ, nhanh chóng và độc lập.

Tác giả: Phạm Nghĩa

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP