Kinh tế

Xe biếu tặng khai giá vài trăm triệu đồng, đến hải quan tăng vài tỷ đồng

Thông tin xe sang nhập diện biếu tặng doanh nghiệp khai giá tính thuế chỉ vài trăm triệu đồng nhưng cơ quan hải quan xác định lại tăng lên vài tỷ đồng, lãnh đạo Tổng cục Hải quan đã nêu lý do.

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, ông Lưu Mạnh Tưởng, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Hải quan, khẳng định: "Đây là vấn đề chúng tôi đang chỉ đạo rà soát, nếu giá khai báo không đúng phải áp đúng giá để thu đủ thuế".

Trước đó, Tạp chí Hải quan dẫn nguồn tin Cục Hải quan TPHCM đã tăng thu hàng trăm tỷ đồng tiền thuế từ các xe ô tô diện biếu tặng về đơn vị này. Đáng nói, trong đó có nhiều loại xe là thương hiệu xe sang vốn được doanh nghiệp nhập diện biếu tặng khai giá rất thấp.

Một mẫu xe nhập diện quà biếu quà tặng về Cục Hải quan TPHCM (Ảnh: Nguyễn Tuấn).

Đơn cử như mẫu Mercedes GLS450, G63, GLS600... có mức giá khai báo của doanh nghiệp chỉ từ 20.000 USD đến 30.000 USD/chiếc (460 triệu đến gần 700 triệu đồng).

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 kiểm tra và xác định tăng lên từ 70.000 USD đến 135.000 USD/chiếc tùy theo model (1,6 tỷ đồng đến 3,1 tỷ đồng), mức chênh giá với khai báo của doanh nghiệp tăng từ 1,1 tỷ đồng đến 2,4 tỷ đồng/chiếc.

Xe Lexus như LX570, LX500, RX350... có mức giá khai báo của doanh nghiệp từ 15.000 USD đến 30.000 USD/chiếc (345 triệu đến gần 700 triệu đồng/chiếc). Cơ quan Hải quan kiểm tra và xác định lại tăng lên từ 50.000 đến trên 87.000 USD/chiếc tùy vào model (tương đương khoảng 1,15 tỷ đồng đến 2 tỷ đồng), chênh giá khai báo từ 800 triệu đồng đến 1,3 tỷ đồng/chiếc.

Một mẫu xe khác là Range Rover gồm các model như Lr400, SV Autobiography... được doanh nghiệp khai mức giá chỉ 20.000 - 40.000 USD/chiếc (460 triệu đến 920 triệu đồng/chiếc), giá hải quan xác định lại là từ 114.000 đến 130.000 USD/chiếc, tùy model... (tương đương hơn 2,6 đến gần 3 tỷ đồng), mức chênh giá từ 2,14 tỷ đồng đến gần 2 tỷ đồng/chiếc.

Theo ông Tưởng, về nguyên tắc, doanh nghiệp được tùy ý khai giá nhập xe biếu tặng khi đăng ký kê khai. Tuy nhiên, hải quan được quyền xác minh và ấn định lại giá tính thuế, đây là quy định bắt buộc.

"Các cục hải quan địa phương khi nhận được đơn xin cấp phải rà soát", ông Tưởng nói.

Những mẫu xe nhập diện biếu tặng bị doanh nghiệp khai giá rất thấp nhằm trốn thuế, nhưng bị cơ quan Hải quan xác định lại giá chênh lên hàng tỷ đồng (Ảnh: Tuấn Nguyễn).

Theo lãnh đạo Tổng cục Hải quan, có nhiều trường hợp cơ quan hải quan không cấp phép nhập xe bởi hồ sơ không đủ đối tượng, mục đích hoặc không chứng minh thân nhân, đối tác.

Trả lời về việc vì sao hàng loạt cục hải quan như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TPHCM gần đây hoạt động nhập xe biếu tặng gia tăng và số xe nhập biếu tặng đều là xe mới, có giá trị cao. ông Tưởng cho biết: "Xe cũ nhập diện biếu tặng hiện nay ngoài việc bị đánh thuế nhập, sẽ phải chịu mức thuế tuyệt đối được ấn định, do đó có thể cá nhân, doanh nghiệp điều chỉnh nhập xe mới".

Theo Nghị định 122/2016/NĐ-CP (2016) của Chính phủ và một số thông tư hướng dẫn của Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính, xe nhập diện quà biếu, tặng về Việt Nam vẫn phải chịu các loại thuế như thuế suất thuế nhập khẩu (tùy theo quốc gia), thuế Tiêu thụ đặc biệt (tùy theo dung tích) , Thuế Giá trị gia tăng (10%) sau khi hoàn tất các thủ tục hải quan.

Khi xe đến tay người nhận, cá nhân chủ sở hữu sẽ phải chịu các loại phí nội địa như phí trước bạ, phí cấp đổi biển số, quốc gia và phí đường bộ.

Tác giả: Nguyễn Tuyền

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP