Số hóa

Xây dựng công cụ chống cực đoan và khiêu dâm trên internet

Đó là công cụ do Tổ chức phi chính phủ dự án chống chủ nghĩa cực đoan đưa ra, để cảnh báo sớm tới các công ty internet về nội dung cực đoan, khiêu dâm cần loại bỏ.

The Times of India cho biết, phần mềm mới này được nhà khoa học máy tính Hany Farid tại ĐH Dartmouth nghiên cứu, phát triển. Farid là chuyên gia góp phần tạo ra hệ thống PhotoDNA đang được các công ty internet sử dụng để ngăn chặn nội dung khiêu dâm.

Các nước Mỹ, Pháp ủng hộ phát triển, xây dựng công cụ chống cực đoan và khiêu dâm trên internet.


Theo ông Mark Wallace, Giám đốc điều hành Tổ chức phi chính phủ dự án chống chủ nghĩa cực đoan (CEP), tổ chức này đã đề nghị thành lập các văn phòng độc lập để báo cáo, giúp các công ty internet loại trừ tự động nội dung mang tính cực đoan. Nhiều công ty internet chấp nhận hệ thống này.

Ông Wallace cho rằng, đây là công cụ hữu ích để chặn đứng sự lan truyền của các video chặt đầu và giết người như của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) phát tán. Bên cạnh đó, chính quyền Mỹ, Pháp và nhiều nước khác ủng hộ sử dụng phần mềm này, đồng thời kêu gọi các công ty internet cộng tác tích cực hơn nữa để khống chế nội dung cực đoan.

Tuy nhiên, cũng có các công ty chưa cam kết sử dụng công cụ này. Một số mạng xã hội và giới truyền thông cho rằng, họ sẵn sàng giúp đỡ và hợp tác chặt chẽ trong các cuộc điều tra hợp pháp đối với tội phạm và các vụ tấn công trên internet. Mặc dù vậy họ lo ngại về việc vi phạm quyền riêng tư, tính hiệu quả của công cụ đó cũng như phản đối cách cảnh sát kiểm duyệt lượng lớn dữ liệu truyền tải qua công ty của mình.

Ngoài ra, các mạng xã hội không sử dụng công cụ còn cho rằng, nội dung ấu dâm rất khác với nội dung cực đoan. Theo nguồn tin từ giới công nghệ, chính quyền một số nước áp đặt định nghĩa của riêng mình về phần tử khủng bố. Do đó, trước khi phần mềm này được công bố, nhiều cuộc thảo luận và hội nghị qua điện thoại đã được tổ chức nhưng giới công nghệ vẫn chưa đi tới đồng thuận cuối cùng.

Tác giả bài viết: Ngọc Phạm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP