Trong tỉnh

Xây dựng chợ Vinh gắn với du lịch: Kế hoạch vẫn còn trên giấy

Chợ truyền thống là bức tranh thu nhỏ về đời sống văn hóa, kinh tế của cư dân địa phương và là một điểm du lịch hấp dẫn đối với mọi du khách. Thế nhưng, với những lợi thế sẵn có thì chính quyền nơi đây vẫn chưa phát huy được dù có “thừa” tiềm năng để phát triển...

Chưa phát huy được lợi thế

Ở Nghệ An từ đầu thế kỷ XX, chợ Vinh đã là chợ lớn, trung tâm mua bán nổi tiếng của cả vùng Bắc Trung bộ. Trải qua hơn một thế kỷ, hiện nay chợ Vinh vẫn là chợ lớn, kết nối mua bán trong toàn tỉnh và các tỉnh lân cận. Khách du lịch đến Nghệ An cũng thường tìm đến chợ Vinh với mong muốn được trải nghiệm về cuộc sống, con người xứ Nghệ.

Với những lợi thế sẵn có, chợ Vinh nhiều năm nay cũng có tên trên bản đồ du lịch Nghệ An. Tuy nhiên, để xây dựng chợ Vinh thành một điểm đến hấp dẫn thì vẫn là câu chuyện xa vời. Trên thực tế, do các tiểu thương mạnh ai nấy làm, chưa có quy hoạch chung, nên du khách gặp rất nhiều bất lợi khi đi mua sắm. Cụ thể, chợ thiếu các biển chỉ dẫn, thiếu các gian hàng trưng bày giới thiệu các sản phẩm địa phương. Bên cạnh đó, hàng hóa còn bố trí khá lộn xộn, không thống nhất và ý thức của các tiểu thương kinh doanh còn chụp giật.

Khu chợ đêm tại Cổng Thành - TP. Vinh

Cuối tháng 3/2017, Trung tâm thương mại Hàn Quốc được khai trương tại tầng 3 - chợ Vinh và kỳ vọng sẽ là nơi giới thiệu những sản phẩm uy tín đến từ Hàn Quốc. Tuy vậy, trung tâm chỉ hoạt động một thời gian ngắn rồi đóng cửa vì thực chất đây chỉ là nơi “trưng bày”. Chính quyền thành phố cũng mong muốn từ sự khởi đầu này sẽ thu hút được nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc sang đầu tư, kinh doanh và biến nơi đây thành “chợ” Hàn. Nhưng, hiện do vướng mắc về thủ tục, về thuế và nhiều quy định khác nên đang tạm thời phải đóng cửa.

Ông Trần Quang Lâm - Trưởng phòng kinh tế - UBND TP. Vinh cho biết: “Việc xây dựng chợ gắn với khái niệm du lịch còn đang mới và “hiếm” trên địa bàn TP. Vinh. Chúng tôi cũng mong muốn xây dựng một khu chợ đêm nhưng phần thì thiếu đất, phần thì đang vướng nhiều thủ tục và chưa được sự đồng ý của tỉnh nên quá trình triển khai đang gặp nhiều khó khăn và bị gián đoạn nhiều năm…”

Quy hoạch và đầu tư đều thiếu

Trên cả nước hiện có rất nhiều điểm du lịch được gắn với chợ như du lịch TP. Hồ Chí Minh gắn với chợ Bến Thành, du lịch Huế gắn với chợ Đông Ba, Đà Lạt với chợ đêm Đà Lạt, du lịch Đà Nẵng gắn với chợ Hàn, chợ Cồn và Cần Thơ là chợ nổi Cái Răng….

Có dịp đến với các khu chợ này cũng dễ dàng nhận thấy, về hàng hóa các chợ không có quá nhiều đặc sắc. Nhưng ngược lại, họ lại có quy hoạch hợp lý để du khách cảm nhận được đến chợ cũng là một cách để trải nghiệm du lịch. Chợ đêm cũng được xem là “đặc sản” ở các khu du lịch.

Ví như chợ đêm Hà Nội cũng không phải là nơi mua sắm lý tưởng nhưng ngược lại ở đây lại thường xuyên có các hoạt động văn hóa, văn nghệ nên dễ dàng tạo hứng thú cho người xem.

Khu chợ đêm ngay trên tuyến phố chính TP. Vinh

Mùa du lịch biển Cửa Lò - một điểm hút khách nhiều nhất ở Nghệ An, mặc dù chợ hải sản đang được rất nhiều du khách tìm đến, nhưng hiện tại chợ chủ yếu chỉ hoạt động vào buổi sáng, các tiểu thương buôn bán lộn xộn, ô nhiễm. Hàng hóa chưa có nhãn mác và giá cả không được niêm yết. Thiết nghĩ, nếu được quy hoạch tập trung, bài bản và gắn với bày bán các sản vật đặc sản của địa phương thì chắc chắn sẽ tạo được điểm nhấn và kinh doanh hiệu quả hơn.

Câu chuyện thiếu quy hoạch về chợ cũng cho thấy một khoảng trống trong phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện nay. Trong khi đó, xu hướng đi du lịch hiện đại không chỉ gắn với nghỉ dưỡng, ăn uống mà còn gắn với mua sắm và khám phá các sản vật và văn hóa địa phương. Bởi vậy, nếu không có “chiến lược” rõ ràng thì nhiều năm tới chủ trương xây dựng chợ để gắn với du lịch cũng vẫn chỉ nằm trên giấy.

Tác giả: Hoàng Trinh

Nguồn tin: Báo Công thương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP