Trong tỉnh

Xây công trình làm nứt nhà dân nhưng chậm bồi thường

Công trình Trung tâm hội nghị Summer Palace xây trên đất vàng ở TP Vinh, Nghệ An làm nhiều nhà dân xung quanh bị nứt, lún; phía chủ công trình hứa nhưng lại chậm bồi thường.

Khu đất vàng số 343 Lê Duẩn (phường Trung Đô, TP Vinh, Nghệ An) vốn là khu đất công (Nhà hát Nhân dân) được UBND tỉnh Nghệ An cho Công ty CP Intimex Việt Nam thuê (thời gian thuê từ năm 2004 đến 2024), trả tiền hằng năm.

Thi công gây hư hỏng nhà dân

Đến năm 2019, khi chỉ còn năm năm nữa hết thời hạn thuê đất và chưa xây tòa nhà 17 tầng như công bố trước đó, Công ty CP Intimex chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất vàng cho Công ty CP Đầu tư xúc tiến thương mại Sơn Trang (thị xã Cửa Lò, Nghệ An).

Sau khi hoàn tất chuyển nhượng khu nhà siêu thị và giới thiệu sản phẩm (cao ba tầng) gắn liền khu đất vàng gần 7.000 m2, Công ty Sơn Trang dỡ bỏ để xây dựng Trung tâm hội nghị Summer Palace và nhà phụ trợ phục vụ trung tâm hội nghị. Diện tích được cấp phép xây dựng hơn 4.460 m2 gồm hai khối nhà: Trung tâm hội nghị cao hai tầng và nhà phục vụ trung tâm hội nghị cao bảy tầng và một tầng hầm.

Cuối năm 2019, khi bắt đầu đào móng, đóng cọc… thi công công trình trên thì nhà dân xung quanh ở khối 8, phường Trung Đô, TP Vinh bắt đầu bị rung, nứt, hư hỏng. Người dân phản ánh không chỉ nhà bị hư hỏng, chủ đầu tư còn cho thi công cả ban đêm gây tiếng ồn làm đảo lộn cuộc sống của họ.

Ông Hà Huy Đại (ở phường Trung Đô) cho biết: “Nhà của gia đình tôi bị nứt, lún, hỏng tới 12 hạng mục. Qua nhiều cuộc đối thoại, họ hứa lên hứa xuống nhưng đến nay vẫn chưa bồi thường xong”.

Chị Hà Thanh Tâm bức xúc: “Chúng tôi đã phản ánh lên chính quyền địa phương và Công ty Sơn Trang việc nhà chúng tôi bị hư hỏng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Sau khi 13 hộ dân gửi đơn, UBND phường Trung Đô đã mời chúng tôi và chủ đầu tư lên để giải quyết. Phường yêu cầu công trình không được thi công vào ban đêm làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân. Vậy nhưng phía công ty họ vẫn cho thi công cả đêm gây tiếng ồn, khiến chúng tôi không thể ngủ được, ảnh hưởng nhất là trẻ nhỏ. Trong khi đó, nhà chúng tôi bị hỏng vẫn chưa được bồi thường”.

Trung tâm hội nghị Summer Palace và nhà phụ trợ đang xây dựng, gây nứt hỏng một số nhà dân xung quanh. Ảnh: ĐẮC LAM

Hứa bồi thường nhưng vẫn chưa xong

Người dân phản ánh trước khi cấp phép xây dựng, phía chính quyền địa phương và công ty không khảo sát, lấy ý kiến người dân bị ảnh hưởng xung quanh công trình.

Về việc người dân phản ánh không họp lấy ý kiến người dân vẫn cấp phép xây dựng, ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An, nói: “Về thủ tục cấp phép xây dựng phải lấy ý kiến người dân trong phạm vi xây dựng sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nơi này trước đã có công trình rồi, giờ xây lại không lấn thêm chỉ giới thì không lấy ý kiến nhân dân. Quá trình xây dựng ảnh hưởng đến các hộ dân thì chủ đầu tư phải bồi thường cho họ”.

Ngày 7-3, bà Trần Thị Thu, Giám đốc Công ty Sơn Trang, ký công văn báo cáo khắc phục, bồi thường các hộ dân bị ảnh hưởng khi thi công dự án Trung tâm hội nghị Summer Palace.

Công văn cho rằng trong số 13 hộ dân có đơn khiếu nại lên UBND phường Trung Đô, công ty đã tiến hành bồi thường cho các gia đình bà Trần Thị Kiều Vinh, bà Phùng Thị Vinh, ông Đào Ngọc Hoàng, ông Nguyễn Quốc Tuấn, ông Hà Huy Đại. Có bốn hộ dân chưa thống nhất được bồi thường. Trong đó, có hai hộ dân yêu cầu phương án thuê đơn vị giám định độc lập sự thiệt hại hư hỏng nhà cửa…

Ngoài ra, có ba hộ dân phía công ty sẽ không giải quyết vì “ở cách xa công trình, nằm ngoài phạm vi ảnh hưởng công trình và có đơn khiếu nại muộn”.

Đến ngày 22-3, ông Hà Huy Đại và một số hộ dân cho biết phía công ty hiện vẫn chưa bồi thường xong. Tương tự, ông Đào Ngọc Hoàng cho biết gia đình ông vẫn chưa nhận đủ tiền bồi thường.

Không thỏa thuận được thì hướng dẫn dân kiện ra tòa

Việc người dân phản ánh nhà bị nứt, hư hỏng là có. Chúng tôi cũng rất đau đầu, đã tổ chức nhiều cuộc họp để giải quyết nhưng đến nay phía chủ đầu tư vẫn giải quyết chưa xong. Phường đã ra công văn yêu cầu công ty thực hiện đúng cam kết bồi thường cho dân và thi công phải đảm bảo, không gây tiếng ồn làm ảnh hưởng các hộ dân sống xung quanh.

Ban đầu, chúng tôi đã yêu cầu Công ty Sơn Trang phối hợp với chính quyền phường và khối đi kiểm tra hiện trạng từng hộ gia đình xung quanh, chụp ảnh lại làm cơ sở cho sau này bồi thường. Tuy nhiên, phía công ty không thực hiện.

Tới đây, nếu mời giám định độc lập rồi mà hai bên không thỏa thuận được với nhau nữa thì phường hướng dẫn cho dân kiện công ty ra tòa án.

Ông Trần Quảng Đại, Chủ tịch UBND phường Trung Đô, TP Vinh, Nghệ An

Tác giả: Đắc Lam

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP HCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP