Trong nước

Xây cao tốc nghìn tỷ làm hỏng đường dân sinh, VEC truy trách nhiệm đối với nhà thầu

Quá trình thi công tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, các đơn vị nhà thầu, thi công đã mượn đường dân sinh để vận chuyển nhưng đến nay vẫn chưa hoàn trả mặt đường như ban đầu hoặc hoàn trả nhưng không đúng kết cấu đường.

Zing.vn thông tin, mới đây, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm việc với cơ quan chức năng huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) nhằm giải quyết dứt điểm các tồn tại liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Buổi làm việc giữa huyện Bình Sơn và Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (ảnh: SGGP).

Trong buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Đoàn Hà Yên đặt vấn đề, nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) từng mượn bảy tuyến đường địa phương phục vụ vận chuyển vật liệu thi công tuyến cao tốc. Đến nay các tuyến đường dân sinh hư hỏng nghiêm trọng, gây khó khăn cho người dân địa phương. Dù cao tốc đưa vào khai thác hơn một năm nhưng đến nay nhà thầu Trung Quốc vẫn chưa hoàn trả nguyên trạng.

Đường dân sinh của huyện Bình Sơn hư hỏng nặng sau quá trình thi công cao tốc (ảnh: Zing.vn).

Trả lời chính quyền huyện Bình Sơn, ông Lê Quang Hào, Phó tổng giám đốc VEC, thừa nhận nhà thầu Giang Tô chậm trễ hoàn trả đường cho dân. Phía VEC kiên quyết yêu cầu đơn vị nhà thầu phải có biện pháp xử lý. Trong trường hợp nhà thầu không xử lý, VEC sẽ trích từ tiền bảo lãnh của nhà thầu chuyển về cho địa phương sửa chữa, trả lại nguyên trạng đường cho dân theo đúng cam kết.

Bên cạnh đó, ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch HĐTV VEC, cũng đề nghị huyện Bình Sơn có phương án cụ thể đối với phần diện tích không thể canh tác để có hướng hỗ trợ hoặc đền bù thu hồi toàn bộ.

Đất sản xuất nông nghiệp, kênh mương bị bồi lấp (ảnh: SGGP).

Lãnh đạo VEC đề nghị địa phương này sớm xác định tổng kinh phí để bù đắp hư tổn. Về khoản kinh phí này, huyện Bình Sơn dự trù khoảng 10,5 tỷ đồng.

Ghi nhận của báo Sài Gòn Giải phóng, trong buổi họp cũng nêu lên các vấn đề xung quanh công trình vòng xoay Dung Quất. Đây là công trình nối đường Trì Bình-Dung Quất với cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi qua xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, thuộc gói thầu A3 do nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) làm nhà thầu chính.

Vòng xoay Dung Quất vẫn chưa hoàn thành (ảnh: SGGP).

Trước đó, vào ngày 25/11, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đã phê bình nghiêm khắc lãnh đạo Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VEC) để nhà thầu thi công vòng xoay Dung Quất ì ạch, chậm tiến độ kéo dài.

Sau hơn một năm chờ xử lý lún, hiện công trình này vẫn trong tình trạng thi công dở dang, chưa thể kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Về vấn đề này, ông Lê Quang Hào, Phó Tổng Giám đốc VEC, cho biết, Công ty sẽ xác định trách nhiệm về đền bù, ảnh hưởng trong quá trình thi công và yêu cầu nhà thầu làm rõ trách nhiệm. Trường hợp nhà thầu đã đền bù vụ mùa 2017-2018 thì năm 2018-2019 chưa đền bù phải tiếp tục đền bù. Nhà thầu phải làm triệt để hệ thống tiêu thoát nước, nạo vét, khơi thông...

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP