Pháp luật

Xâm hại tình dục trẻ em: Tội ác... của quỷ

Ở gần như tất cả các nước trên thế giới, hành vi ấu dâm được coi là tội hình sự, và tùy theo mức độ nghiêm trọng mà kẻ ấu dâm có thể chịu phạt hành chính, bồi thường cho nạn nhân, lĩnh án tù hàng chục năm hoặc chung thân.

Những kẻ phạm tội ấu dâm trên thế giới không những phải đối mặt với bản án nặng nề, thậm chí là tử hình mà còn bị xã hội xa lánh và kì thị suốt đời. Hiện nay, các quốc gia đã áp dụng những biện pháp cứng rắn nhằm ngăn chặn khả năng tái phạm của loại tội phạm này. Là một khái niệm khá mới ở Việt Nam, nhưng một số nước đã triển khai"thiến hóa học" làm hình phạt cho tội phạm ấu dâm, song song với án tù.

Nỗi ám ảnh ấu dâm

Năm 2010, một bác sĩ nhi khoa mang học hàm tiến sĩ tại bang Delaware nhận cáo buộc với hàng loạt hành vi cưỡng hiếp và lạm dụng 103 bé gái (có độ tuổi dưới 13) trong hơn một thập kỷ. Được biết, đây được coi là vụ án về lạm dụng tình dục trẻ em tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ. Sự bệnh hoạn bị đẩy đến đỉnh cao và gây căm phẫn trong dư luận khi sự việc một giáo viên người Anh xâm hại 23 trẻ em ở khu vực Đông Nam Á được đưa ra ánh sáng.

Theo đó, tòa án Anh ngày 6/6/2016 tuyên 22 án tù chung thân đối với Richard Huckle, với tội danh cưỡng hiếp, xâm hại trẻ em từ 6 tháng tới 12 tuổi trong hơn 8 năm.

Tại Úc, Tim Sharky được truyền thông gọi là "con quỷ dâm dục". Giàu có, cơ bắp và thích ấu dâm là những từ người ta thường miêu tả về cuộc đời Sharky. Hắn thường "lê la" ở nhiều quốc gia như Bangladesh, Campuchia, Thái Lan và Philippines. Đây hầu hết là những quốc gia có tư tưởng rất thoáng về mại dâm và pháp luật thường lơ là tội ấu dâm. Hắn thực sự là một tên tội phạm ấu dâm chuyên nghiệp với mục tiêu là những cô gái bán hoa vị thành niên.

Xâm hại tình dục trẻ em đã trở thành vấn nạn nặng nề khi những kẻ bệnh hoạn đã cố tình "bóp chết" những tia hy vọng tương lai của thế giới.

Trong khi đó, tháng 10/2010, dư luận Thái Lan rung động trước thông tin người đàn ông Anh có tên Charles David Taylor bị bắt sau 10 năm chạy trốn vì tội lạm dụng tình dục trẻ em. Được biết, Charles David Taylor từng bị bắt năm 1998 và bị cáo buộc 35 năm tù về tội danh liên quan đến ấu dâm rồi trốn sang miền đông bắc Thái Lan. Hắn liên tục có hành vi dụ dỗ trẻ em quan hệ tình dục sau đó ghi hình và tung lên mạng xã hội.

Dư luận càng trở nên hoang mang khi tòa thánh Vantican đã phải đối phó với một số cáo buộc rất nghiêm trọng liên quan tới linh mục Mỹ Lawrence Murphy cưỡng bức 200 cậu bé bị điếc ở Wisconsin (Mỹ) từ nhiều thập kỷ trước.

Năm 2010, tòa thánh Vatican lại tiếp tục chao đảo với những tiết lộ cho thấy nhiều linh mục Công giáo tại Bỉ đã phạm tội ấu dâm trong khoảng thời gian từ năm 1950 đến 1980 của thế kỷ trước. Cuộc điều tra do giáo hội Bỉ tiến hành đã công bố kết quả sơ bộ vào ngày 13/9/2010, theo đó cáo buộc một số mục sư tại Bỉ đã gây ra hàng trăm vụ lạm dụng tình dục trẻ em.

Có một thực tế đáng sợ là thế giới ảo trên các mạng xã hội đã trở thành mảnh đất cho "ngành công nghiệp tình dục ảo" phát triển. Tại đây, nhiều kẻ bệnh hoạn có thể tìm được thú vui cho dù họ có cách xa hàng nghìn cây số với những cô gái sẵn sàng "khoe hàng" qua webcam máy tính.

Điều đáng nói là có một ngành công nghiệp tình dục tương tự như vậy đang phát triển như vũ bão ở nhiều quốc gia, và "món hàng" chính mà những kẻ ma cô đang chăn dắt lại là những bé gái mới 11 hay 12 tuổi - độ tuổi vẫn đang tuổi ăn chơi lại phải lao động tình dục để kiếm tiền.

Từ những phút "khoe hàng" trên máy tính, nhiều kẻ lắm tiền đã lặn lội đến tận những miền đất nghèo ở của Philippines để trả tiền và lạm dụng tình dục các bé gái chỉ trên dưới 10 tuổi. Họ được học cách nhận tiền, cách làm việc mà không gây sự chú ý và cách để giữ liên lạc với khách hàng của mình.

Vì vậy, những đứa trẻ này đang lớn lên trong sự lạm dụng tình dục từ những kẻ ấu dâm bệnh hoạn đến từ Mỹ, châu Âu, Úc, Canada và nhiều quốc gia khác. Giờ đây, lạm dụng tình dục trẻ em trên mạng được coi là loại tội phạm hàng đầu ở Philippines. Đói nghèo cùng sự phát triển của Internet giá rẻ, tốc độ cao đã biến nước này thành một trung tâm của mạng lưới công nghiệp tình dục hàng tỷ đô la.

Liệu pháp "thiến hóa học" mang lại những hiệu quả nhất định trong phòng ngừa tội phạm tình dục.

Hình phạt khắc nghiệt

Trẻ em là đối tượng được gia đình, xã hội yêu thương chăm sóc và bảo vệ. Các em chính là tương lai của thế giới, ấy vậy mà những kẻ bệnh hoạn đã cố tình "bóp chết" những tia hy vọng nhân văn ấy. Chúng đã chà đạp lên tất cả để thực hiện hành vi đồi bại đáng nguyền rủa và bị trừng phạt.

Tại một số nước như Úc, Canada và Anh, danh tính của những kẻ ấu dâm bị kết án sẽ được lưu vào cơ quan dữ liệu, công khai cho người dân có thể tìm kiếm trên Internet. Trong khi đó, tội tấn công tình dục trẻ em được coi là một hình thức hành hạ trẻ em trong luật liên bang Mỹ từ năm 1973.

Mới đây nhất, đối với tội phạm ấu dâm, nhiều nước trên thế giới như Phần Lan, một số bang ở Mỹ hay Hàn Quốc đã áp dụng hình phạt "thiến hóa học".

Được biết, phương pháp "thiến hóa học" khá đa dạng ở các nước, bao gồm việc tiêm dung dịch hoặc uống viên nén có chứa hormone của phụ nữ vào những đối tượng phạm tội lạm dụng tình dục trẻ em. Hormone phụ nữ sẽ khiến cho đối tượng mất hoàn toàn dục vọng và không thể thực hiện các hành vi tình dục. Đây được xem là hình phạt dành cho kẻ ấu dâm được nhiều dư luận ủng hộ.

Năm 2011, chính phủ Nga thông qua điều luật về tội phạm ấu dâm, nêu rõ những kẻ phạm tội lạm dụng tình dục trẻ em dưới 14 tuổi sẽ phải đối mặt với hình phạt "thiến hóa học", trong khi tội phạm có tiền án ấu dâm có thể sẽ ngồi tù chung thân.

Đạo luật mới này cũng cấm tội phạm ấu dâm trẻ em dưới 14 tuổi được trì hoãn hoặc hủy thi hành án, và chỉ được xin giảm án sau khi thi hành 80% thời hạn bản án.

Tội phạm ấu dâm ở Mỹ không những bị xã hội kì thị mà cũng khó có thể sống yên ổn trong tù.

Quốc gia tiên phong trong việc áp dụng hình phạt "thiến hóa học" tại Đông Nam Á là Indonesia. Vào tháng 10/2016, quốc hội Indonesia đã thông qua một đạo luật gây tranh cãi, cho phép thi hành thiến hóa học, đề ra bản án tối thiểu và tử hình tội phạm ấu dâm.

Đạo luật tăng hình phạt đối với kẻ tấn công tình dục trẻ em được Indonesia đưa ra sau khi bé gái 14 tuổi tên Yuyun ở Bengkulu (đảo Sumatra) bị hãm hiếp và sát hại dã man vào tháng 4/2016. Ngoài ra, đối tượng phạm tội cũng có thể phải đối mặt với án tử hình hoặc án tù thấp nhất lên tới 10 năm.

Bên cạnh chấp thuận hình phạt "thiến hóa học", Tổng thống Donald Trump cam kết giải quyết tình trạng ấu dâm ở trẻ em bằng cách xét xử nhanh các vụ án, nâng khung hình phạt cao nhất lên mức tử hình.

Đạo luật bảo vệ an toàn cho trẻ em mang tên Adam Walsh được áp dụng năm 2006, sau khi cậu bé Adam Walsh (bang Florida) bị bắt cóc và sát hại trong một khu mua sắm. Điểm nhấn của đạo luật này là sự thành lập của bảng danh bạ quốc gia các tội phạm tính dục, cho phép người dân Mỹ truy cập tự do.

Một số kẻ phạm tội nguy hiểm phải đeo trên mình thiết bị GPS và bị giám sát đến trọn đời. Chưa dừng lại ở án phạt tù và "thiến hóa học", các tội phạm ấu dâm ở nhiều quốc gia cũng bị đối xử "đặc biệt" trong tù.

Ngay cả khi lựa chọn hình thức biệt giam, các tội phạm ấu dâm cũng phải đối mặt với sự xua đuổi, xúc phạm nặng nề bằng lời nói của các tù nhân khác, thậm chí là của cả giám thị trại giam. Hậu quả là nhiều phạm nhân ấu dâm trở nên trầm cảm, tìm đến cái chết trong tù bởi cuộc sống trong tù với họ không khác gì "địa ngục trần gian".

Tuy nhiên, việc áp dụng biện pháp "thiến hóa học" để trừng trị tội phạm ấu dâm cũng vấp phải sự phản đối từ một bộ phận dư luận khi họ cho rằng hình phạt này vi phạm nhân quyền.

Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, bất kỳ tội phạm nào cũng nên bị trừng phạt theo cách được cho phép trong Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền. Hình thức "thiến hóa học" được cho là đi ngược với quyền con người.

Bên cạnh đó, nhiều tổ chức xã hội và chuyên gia cho rằng "thiến hóa học" chưa phải là phương pháp trừng trị tội ấu dâm tối ưu. Ngoài lý do thể xác, kẻ ấu dâm còn có hành vi đánh đập, hành hạ nạn nhân do hắn muốn thể hiện vị thế làm chủ và giải tỏa ức chế tâm lý.

Vì vậy, giải pháp phòng chống nạn ấu dâm hữu hiệu hơn cả là cho phạm nhân ngồi tù… càng lâu càng tốt.

Tác giả bài viết: Lê Nam

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP