Xã hội

Xác pháo đầy quốc lộ ở Hà Tĩnh

Trong đêm giao thừa, nhiều gia đình sinh sống dọc quốc lộ 8A đoạn qua huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã đốt pháo.

Mùng 1 Tết, dọc quốc lộ 8A đoạn qua nhiều xã như Tây Sơn, Sơn Tây (Hương Sơn), xác pháo rải đầy đường. Khu vực ở khối 4 (thị trấn Tây Sơn) và thôn Hà Chua (Sơn Tây), xác pháo đỏ và hộp pháo giấy màu trắng nằm rải rác hoặc gom thành đống bên đường và trước cổng nhà dân.
Xáo pháo đỏ ở thị trấn Tây Sơn (Hương Sơn, Hà Tĩnh) sáng mùng 1 Tết.
Xáo pháo đỏ ở thị trấn Tây Sơn (Hương Sơn, Hà Tĩnh) sáng mùng 1 Tết.

Nhiều người dân cho hay, trước Tết vẫn mua pháo ở khu vực biên giới về để đốt trong đêm giao thừa. "Mỗi dây pháo đỏ dài khoảng 2 m được mua với giá hơn một triệu đồng. Nhiều gia đình bỏ ra hàng chục triệu để mua pháo", một người dân nói.

Bên cạnh xác pháo đỏ, một số pháo tự chế bằng giấy trắng cũng nổ rải rác ven đường. Theo Chủ tịch UBND thị trấn Tây Sơn Nguyễn Kim Hảo, "đa số là những người ở nơi khác tới đốt pháo, nhà chức trách đã bắt được vài trường hợp, ra năm sẽ xử lý".

Ông Lê Đình Vỹ, Chủ tịch UBND xã Sơn Tây xác nhận, có tình trạng đốt pháo trên địa bàn vào đêm giao thừa, song so với năm ngoái thì số lượng giảm hơn rất nhiều. "Có thể số pháo đó là của những người dân làm nghề buôn bán đã mua về cất từ lâu, đến Tết thì đưa ra cho con cháu nổ", ông Vỹ nói.

Cũng theo ông Vỹ, việc đốt pháo trong dịp tết là không thể tránh khỏi, công an đã nắm được danh tính một số người, ra năm sẽ xử phạt và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ở quốc lộ 8A đoạn qua thôn Hà Chua (xã Sơn Tây, Hương Sơn), xác pháo trắng nằm rải rác.
Ở quốc lộ 8A đoạn qua thôn Hà Chua (xã Sơn Tây, Hương Sơn), xác pháo trắng nằm rải rác.

Năm 1994, trước tình trạng đốt pháo tràn lan làm nhiều người chết và bị thương, gây tốn kém hàng chục tỷ đồng mỗi năm, Thủ tướng ra chỉ thị từ ngày 1/1/1995 nghiêm cấm sản xuất, buôn bán và đốt các loại pháo nổ, thuốc pháo nổ trong phạm vi cả nước (trừ các loại pháo hoa và thuốc làm pháo hoa). Các tổ chức, cá nhân vi phạm ngoài việc tịch thu tang vật, tiêu hủy pháo và thuốc pháo còn bị phạt tiền.

Tác giả bài viết: Đức Hùng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP