Xã hội

Xã Võ Liệt: Xây dựng nông thôn mới bắt đầu từ thôn, xóm

Trong những ngày này cán bộ và nhân dân các xóm trên địa bàn xã Võ Liệt huyện Thanh Chương đang tập trung huy động các nguồn lực để tiến hành làm giao thông nông thôn xây dựng nông thôn mới.

Là một trong nhiều hộ dân ở xóm Tân Hà xã Võ Liệt, tuy tuổi đã cao, sức đã yếu nhưng khi thấy chủ trương của xóm mở rộng và nâng cấp đường giao thông nông thôn là gia đình bà Nguyễn Thị Ngân chấp hành và thực hiện nghiêm túc. Sẵn sàng đập dỡ, tháo bỏ, dịch chuyển công trình để lấy mặt bằng làm đường. Bởi việc mở rộng và nâng cấp đường giao thông nông thôn đã được xóm triển khai nhiều năm nhưng đến nay mới thực hiện được. Bà Nguyễn Thị Ngân vui mừng chia sẻ: Làm đường để đi lại thuận tiện nên tôi chấp hành và thực hiện nghiêm túc.
DSC0558
Người dân xóm Tân Hà, xã Võ Liệt đang tháo dỡ bờ rào để xây dựng đường


Tân Hà xã Võ Liệt là xóm có trên 100 hộ dân, là nơi có di tích lịch sử cấp quốc gia Đền Bạch Mã đóng trên địa bàn. Chính vì thế, để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong xóm và du khách thập phương đến thăm viếng mỗi khi đến mùa lễ hội, chi bộ, ban công tác mặt trận và nhân dân đã tổ chức nhiều cuộc họp để lựa chọn ra các tiêu chí cần thực hiện trước trong phong trào xây dựng NTM và cách làm như thế nào cho hiệu quả. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, xóm đã quyết định lựa chọn tiêu chí khó nhất là làm giao thông nông thôn để thực hiện đầu tiên và phương pháp làm là làm từ nơi sâu xa nhất và khó khăn nhất làm ra. Chính vì thế nên đã được nhân dân hưởng ứng rất nhiệt tình. Đợt này xóm đã làm được trên 1km đường giao thông thông thôn. Trong đó có 500 m đường bê tông đạt chuẩn và 500 m đường cấp phối. Ông Nguyễn Văn Dũng xóm trưởng xóm Tân Hà vui mừng cho biết: đợt này chúng tôi làm từ chỗ khó khăn, lấy lội nhất làm ra nên nhân dân hưởng ứng rất nhiệt tình.
DSC0553
Một tuyến đường đã hoàn thành tại thôn Tiên Chính - Võ Liệt


Võ Liệt là địa phương có truyền thống cách mạng, yêu nước nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau nên trong thời gian dài các phong trào của địa phương vẫn chưa có bước đột phá. Sau 5 năm thực hiện chủ trương xây dựng NTM, đến nay Võ Liệt mới đạt được 13/19 tiêu chí. Để phấn đấu sớm về đích NTM, hiện nay UBND xã Võ Liệt đã vạch ra lộ trình xây dựng các tiêu chí trong từng giai đoạn cụ thể. Trong đó sẽ ưu tiên cho công tác xây dựng hố xử lý rác thải tại gia, xây dựng bãi rác tại các thôn, tại xã, xử lý ô nhiễm môi trường, tập trung phát triển kinh tế trang tại, gia trại…Đặc biệt để khai thác và phát huy được nguồn lực trong nhân dân để làm đường giao thông. Cùng với thôn Tân Hà được biết tất cả các thôn đều đã ra quân với khí thế thi đua sôi nổi. Trong đó tiêu biểu như: Tiên Chính, Kim Tiến, Khai Tiến, Kim Lương.. . Đợt này Võ Liệt quyết tâm thực hiện được trên 20 Km đạt chuẩn để cơ bản khép kín hệ thống giao thông nông thôn. Điều đáng chú ý là địa phương không phải là xã chọn làm điểm về địch NTM trong năm nay nên không được cấp xi măng theo cơ chế mà người dân đã tự góp trên 2 tỷ đồng để mua nhưng vẫn được đồng thuận. Từ kết quả làm GTNT xã đã tiếp tục vận động và tổ chức các thôn xóm thực hiện các tiêu chí khác về môi trường, xây dựng đời sống văn hóa, phát triển kinh tế XĐGN. Để động viên cơ sở xã cũng đã có nhiều cơ chế khuyến khích các xóm thi đua xây dựng NTM . Ông Trần Văn Kỳ- Chủ tịch UBND xã Võ Liệt cho biết: Trong năm qua xã đã hỗ trợ cho các thôn trên 500 triệu đồng. Trong quá trình thực hiện địa phương đã cử cán bộ về trực tiếp kiểm tra, động viên bà con.

Là vùng đất từng đi đầu dậy trước trong các cao trào cách mạng, lại có nhiều thuận lợi nhưng đến hôm nay mới chỉ đạt 13/19 tiêu chí NTM là một điều cần phải suy nghĩ. Đã xác định được việc xây dựng NTM là việc phải làm và vận động được người dân vào cuộc để phục vụ lại đời sống cho nhân dân xã Võ liệt đang có những bước đột phá nhanh chóng. Hy vọng rằng từ phong trào rộng khắp hôm nay sẽ là bước đệm để địa phương vươn lên sớm về đích trong thời gian sớm nhất.

Tác giả bài viết: Hữu Thịnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP