Trong tỉnh

Xã vay tiền của dân, 10 năm chưa trả

Nhiều hộ dân ở xã Quỳnh Lộc (TX.Hoàng Mai, Nghệ An) cho UBND xã này vay tiền nhưng 10 năm qua vẫn chưa đòi được nợ, trong khi xã không hề có phương án để trả.

Bà Lý đang đòi 245 triệu đồng UBND xã “vay nóng” từ năm 2010

Giúp xã rồi ôm nợ!

Bà Nguyễn Thị Lý (ngụ xóm 10, xã Quỳnh Lộc) kể, năm 2010, gia đình bà nhận được tiền đền bù 3 sào ruộng do tỉnh thu hồi để làm khu công nghiệp Hoàng Mai. Chồng bà là ông Hồ Sỹ Hồng vừa nhận tiền xong thì ông Hồ Sỹ Hữu (lúc đó đang giữ chức Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lộc) hỏi vay nóng 245 triệu đồng cho UBND xã để xã “đảo khế” nợ vay, đảo xong sẽ trả.

Ông Hồng tin tưởng ông Hữu nên mang số tiền vừa nhận đền bù và còn vay thêm ngân hàng để đủ 245 triệu cho UBND xã vay. Việc vay mượn có làm giấy tờ, có chữ ký của ông Hữu, đóng dấu đỏ, chữ ký của kế toán và thủ quỹ xã.

Năm 2016, ông Hồng mắc bệnh hiểm nghèo qua đời. “Việc cho xã vay tiền ông ấy giấu vợ con, đến khi sắp mất, ông ấy mới nói và đưa giấy vay nợ cho con trai tui. Lúc đó con tui lên xã đòi, họ hứa sang năm 2017 sẽ trả nhưng đến nay họ vẫn nói chưa có nguồn để trả. Chồng tui khi ốm, tiền đi bệnh viện không có, tui thì mắt bị mờ từ lâu, không lao động được. Mấy năm nay, số tiền vay ngân hàng để cho xã vay lại vẫn chưa trả được, họ cứ đến đòi suốt, tui phải vay chỗ này chỗ khác để trả lãi suất cho họ”, bà Lý buồn bã kể.

Giấy vay tiền do UBND xã lập mà bà Lý đang giữ, ghi nhận: Ngày 26.4.2010, ông Hồ Sỹ Hữu đứng ra vay cho UBND xã số tiền 245 triệu đồng của ông Hồng để trả cho ông Nguyễn Văn Thủy, ở xóm 3B, sẽ trả lại cả gốc lẫn lãi. Mục thời hạn và lãi suất vay để trống.

Ông Phan Thanh Tuấn (ngụ xóm 5, xã Quỳnh Lộc), một chủ nợ khác của UBND xã Quỳnh Lộc, cũng cho biết năm 2007 ông Hữu đến nhà ông hỏi mượn vay cho UBND xã 50 triệu đồng. Ông Hữu là bạn khá thân nên ông Tuấn tin tưởng cho vay, có làm khế ước, mục đích vay để chi thường xuyên, thời hạn vay cũng để trống.

Khế ước vay tiền của UBND xã Quỳnh Lộc (ẢNH: K.HOAN)

Đến năm 2009, ông Hữu lại vay thêm của ông Tuấn 100 triệu đồng cho xã, trong khế ước ghi mục đích vay “chi trả xây dựng và chi thường xuyên”, lãi suất: 1%, kỳ hạn lãi suất cũng để trống. Khoảng 1 năm sau, ông Tuấn cần tiền nên đòi nợ thì bị khất lần khất lữa.

“Đến nay đã qua 3 đời chủ tịch UBND xã rồi, lần nào lên đòi nợ cũng chỉ nhận được câu chưa có nguồn để trả. Giờ không còn tình nghĩa gì nữa, tui sẽ khởi kiện ra tòa”, ông Tuấn bức xúc nói.

Chưa biết lấy nguồn nào để trả!

Theo kết luận thanh tra do Chủ tịch UBND TX.Hoàng Mai ký ngày 18.9.2018 về quản lý tài chính và xây dựng cơ bản của xã Quỳnh Lộc, từ năm 2007 - 2010, UBND xã Quỳnh Lộc đã vay hơn 1,2 tỉ đồng của 3 người dân và 3 doanh nghiệp. Số tiền này chủ yếu chi vào mục chi thường xuyên và một phần trả nợ xây dựng cơ bản. Số nợ này, ông Hồ Sỹ Hữu, nguyên Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lộc (đã chết) đứng ra vay 745 triệu đồng và ông Nguyễn Văn Bắc, nguyên Chủ tịch UBND xã vay 480 triệu đồng.

Theo thanh tra, đến nay UBND xã Quỳnh Lộc vẫn không xây dựng phương án trả nợ vay này. Thanh tra cũng khẳng định đây là khoản vay trái quy định, yêu cầu UBND xã kiểm điểm trách nhiệm của những người liên quan và phải lập phương án để trả nợ. Ngoài số tiền trên, thanh tra cũng xác định UBND xã Quỳnh Lộc còn nợ gần 12 tỉ đồng tiền xây dựng cơ bản.

Ông Hồ Quốc Úy, Phó chủ tịch UBND xã Quỳnh Lộc, thừa nhận xã đang rất khó khăn và rắc rối trước món nợ do “hậu quả lịch sử để lại”. Do số tiền vay này chủ yếu chi vào khoản chi thường xuyên nên không thể lấy nguồn khác để trả thay vì trái quy định. Ông Úy cũng cho biết hiện đã có 2 người làm đơn khởi kiện đòi nợ UBND xã ra tòa.

“Xã nghèo, nguồn thu không có, trong khi nguồn chi thường xuyên hằng năm chỉ đủ trang trải nên rất khó dư ra để trả nợ. Phương án trả nợ chúng tôi chờ kết luận thanh tra của thị xã và sẽ phải thông qua thường vụ Đảng ủy xã để bàn”, ông Úy nói.

Tác giả: Khánh Hoan

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP