Trong nước

Xã vay hàng trăm triệu đồng của dân nhiều năm không trả

Chính quyền xã ở Thanh Hóa vay tiền của người dân, có phiếu thu đóng dấu đỏ nhưng nhiều năm không trả.

Ngày 2/10, ông Lê Đình Khoa, Bí thư kiêm Chủ tịch xã Quảng Chính (Quảng Xương, Thanh Hóa) cho biết, đang tìm hướng xử lý việc một số cán bộ tiền nhiệm xã này vay mượn của nhiều người dân hàng trăm triệu đồng, song chưa hoàn trả gây khiếu kiện.

UBND huyện Quảng Xương đã thành lập đoàn thanh tra làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan.

Trụ sở xã Quảng Chính. Ảnh: Lam Sơn.

Theo ông Nguyễn Văn Phong ở xã Quảng Chính, ngày 12/10/2011, Chủ tịch xã lúc đó là Nguyễn Ngọc Tân, đại diện chính quyền địa phương, vay của ông 100 triệu đồng, có phiếu thu, đóng dấu đỏ và chữ ký của ông Tân, kế toán trưởng, thủ quỹ. Lý do vay tiền được ghi là "tiền xã tạm vay".

Ông Phong lý giải, thời điểm đó xã đang có chủ trương bán đất. Biết gia đình ông Phong có ý định mua đất nên xã gọi ông lên vay tiền và nói sau này bán đất sẽ khấu trừ. “Tôi đợi mãi không thấy xã bán đất, tiền cũng không trả, gia đình hỏi thì họ khất hết năm này đến năm khác”, ông Phong nói.

Năm 2014, ông Nguyễn Ngọc Tân tiếp tục đứng ra vay 240 triệu đồng của gia đình bà Mai Thị Hường để trả nợ cho một cá nhân khác trong xã. Thời gian vay ghi trong hợp đồng là 9 tháng kể từ ngày 28/3/2014, lãi suất 2% một tháng.

Đến thời điểm trả nợ, xã "bội ước", gia đình đòi thì xin khất sau bầu cử (tháng 5/2015). Tuy nhiên, sau bầu cử, ông Tân nghỉ hưu, gia đình bà Hường hỏi thì ông nói đã bàn giao cho chủ tịch mới.

Ngày 7/5/2015, ông Mai Ngọc Tứ, người thay ông Tân, tiếp tục xin khất và hứa tìm nguồn, đồng thời viết xác nhận sẽ trả số tiền sớm nhất cho gia đình bà Hường. Thế nhưng, hiện ông Tứ đã chuyển sang vị trí khác, tiền xã vẫn chưa trả.

"Người thay chức của ông Tứ nói chưa nhận bàn giao nên chưa giải quyết. Đó là số tiền vợ chồng tôi dành dụm để lo cho con ăn học, xã kêu khó khăn, gia đình nể nên cho mượn tạm vài tháng nhưng đến giờ cứ ông này đùn đẩy ông kia", bà Hường bức xúc nói.

Số tiền cả gốc lẫn lãi theo hợp đồng vay tiền giữa UBND xã Quảng Chính và gia đình bà Hường đến nay đã lên đến 430 triệu đồng.

Ngoài ra, chính quyền xã còn vay của 8 hộ dân khác cũng có hợp đồng hoặc phiếu thu với tổng số tiền hơn một tỷ đồng (chưa tính lãi), hiện chưa hộ nào lấy được tiền.

Phiếu thu tiền UBND xã Quảng Chính xuất cho ông Phong sau khi vay tiền. Ảnh: Lam Sơn.

Ông Lê Đình Khoa, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Quảng Chính, cho biết mới được điều động về nhận công tác khoảng một năm và chưa ai bàn giao tài chính khoản nợ này nên chưa có cơ sở để trả lời dân.

Theo ông Khoa, khi nhận được khiếu nại của người dân, xã đã triệu tập rất nhiều cuộc họp, mời các lãnh đạo tiền nhiệm báo cáo và yêu cầu bàn giao hồ sơ liên quan nhưng còn nhiều vướng mắc.

"Đây là những tồn tại từ trước, địa phương đã báo cáo huyện để làm rõ trách nhiệm, sớm tìm hướng giải quyết", ông Khoa cho hay.

Tác giả: Lê Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP