Thể thao

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh và cảm giác... "Làm lại từ đầu"

Sau đỉnh cao là tấm HCV Olympic Rio 2016, người ta cho rằng Hoàng Xuân Vinh cũng có thể hài lòng về bản thân. Nhưng không, khí chất của một nhà vô địch vẫn cuộn chảy trong anh để hướng tới những mục tiêu sáng giá khác ở tương lai gần.


Có rất nhiều mỹ từ đã được mô tả về tấm HCV kinh điển của Hoàng Xuân Vinh ở đấu trường lớn nhất thế giới năm 2016. Tuy nhiên, hơn tất cả, “hoàn hảo” chính là từ đúng và trúng nhất dành cho xạ thủ số 1 Việt Nam. Để chiến thắng ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam với 202,5 điểm, vượt qua Felipe Almeida Wu (Brazil) để bước lên đỉnh vinh quang, Hoàng Xuân Vinh hầu như không mắc một sai sót nào.

Từ tâm lý, chiến thuật và thực hiện động tác, tất cả đều hoàn hảo. Dù vậy, người thầy đã theo Hoàng Xuân Vinh nhiều năm là HLV Nguyễn Thị Nhung khẳng định, học trò của bà chưa hài lòng và vẫn sẽ phải tiếp tục hoàn thiện bản thân, cho tới khi nào không thể cầm súng thi đấu nữa.

Trong năm 2017 này, có rất nhiều thách thức đang chờ đợi xạ thủ sinh năm 1974. Trước mắt là Cúp Bắn súng thế giới diễn ra tại New Delhi, Ấn Độ vào cuối tháng 2. Tiếp đó là hai chặng quan trọng khác của Cúp thế giới tại Đức vào tháng 5 và Azerbaijan vào tháng 6, trước khi cùng đoàn Việt Nam dự SEA Games 29 tại Malaysia vào tháng 8. Bắn súng là môn có đặc thù riêng và có những diễn biến khó lường.

Chẳng hạn, vô địch thế giới nhưng về đấu trường SEA Games hoàn toàn có thể trắng tay. Sau thành tích ở Olympic Rio 2016, Hoàng Xuân Vinh sẽ chịu nhiều áp lực khi bước vào SEA Games 2017. Có hai khả năng có thể xảy ra, hoặc là anh không còn nhiều khát vọng thi đấu dẫn tới việc mất tập trung, hoặc do áp lực quá lớn cũng khó có thể khiến xạ thủ này mắc sai sót ở những thời điểm quan trọng nhất.

Về điều này, trao đổi với chúng tôi, Hoàng Xuân Vinh chia sẻ: “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình là một ngôi sao hay muốn làm ngôi sao nổi trội cả. Trước sau như một, tôi vẫn là một xạ thủ, một người lính, hàng ngày quen với việc tập luyện và thi đấu. Đó là niềm đam mê, là nhiệm vụ của tôi cũng như bao VĐV khác.

Năm nay sẽ là một năm mà tôi phải tiếp tục nỗ lực và cố gắng với nhiều giải đấu quan trọng. Chẳng hạn như ở Cúp thế giới tới đây, tôi sẽ tái đấu với nhiều đối thủ lớn, như Felipe Almeida Wu, người đã thua tôi ở chung kết nội dung 10m súng ngắn. Hay cần phải kể tới xạ thủ Hàn Quốc Jin Jong Oh, người đã thắng ở nội dung bắn chậm 50m. Đây đều là những xạ thủ lớn và mỗi lần đối đầu với họ lại là một trải nghiệm thú vị, mang cho tôi rất nhiều kinh nghiệm”.

HLV Nguyễn Thị Nhung của xạ thủ số 1 Việt Nam nhận xét: “Vinh đã thể hiện được gần như trọn vẹn năng lực của mình ở nội dung 10m súng ngắn hơi tại Olympic. Đó là vì Vinh giải quyết tốt yếu tố tâm lý, nhất là ở những viên cuối.

Tuy nhiên, Vinh lại để cảm xúc chi phối và không thể điều khiển tốt nhất những phát bắn cuối cùng nội dung 50m súng ngắn bắn chậm nên đã để vuột HCV. Điều đó cho thấy khái niệm hoàn hảo rất chông chênh.Nhiệm vụ của Hoàng Xuân Vinh vẫn phải tiếp tục hoàn thiện mình, củng cố mọi yếu tố dù là nhỏ nhất dẫn đến thành công”.

Hoàng Xuân Vinh thừa nhận, khi một VĐV bước lên đỉnh cao nhất, sẽ không tránh được cảm giác hụt hẫng khi “làm lại từ đầu” ở một đấu trường được đánh giá thấp hơn là khu vực. Tuy nhiên, với tâm thế của một người lính, Hoàng Xuân Vinh vẫn luôn giữ được ngọn lửa trong mình, để dù ở đấu trường nào, anh cũng xứng danh là một nhà vô địch thế giới.

Thực tế thì trong suốt hơn 10 năm theo nghiệp bắn súng, Hoàng Xuân Vinh luôn tự gò mình vào chế độ tập luyện khắc nghiệt nhất. Có những ngày trường bắn nóng như đổ lửa, người ta vẫn thấy Hoàng Xuân Vinh cặm cụi đổ mồ hôi ròng rã, hoàn thành từng bài tập. Đó cũng là nền tảng để xạ thủ này tiếp tục hy vọng có được những chiến tích tuyệt vời như trong năm 2016 vừa qua.

Tác giả bài viết: Hà Mi

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP