Đẹp

Xà phòng nào là 'vệ sĩ' cho da?

Chọn xà phòng bánh diệt khuẩn hay gel tắm tỏa hương là gu riêng của mỗi người. Nhưng sự lựa chọn đó có hoàn toàn cảm tính?

Làn da của bạn thực sự cần một sự chăm sóc bắt đầu từ khâu làm sạch chứ không phải chỉ trông vào kem dưỡng. Xà phòng chất lượng cũng là một "vệ sĩ’ cho sắc đẹp và sức khỏe của bạn.

Các bác sĩ da liễu khuyến cáo: Hãy ứng xử với xà phòng tắm như với dược phẩm, nghĩa là đọc kỹ thành phần trước khi sử dụng.

Xà phòng đa chức năng

Các hãng mỹ phẩm cao cấp đã cho ra loại xà phòng tắm với chức năng không chỉ làm sạch da mà còn dưỡng ẩm, giảm cellulite, làm mềm mịn da. Tong loại xà phòng thông minh này chắc chắn có những thành phần như: Tinh dầu thực vật, chiết xuất từ hạt óc chó, rong biển, bột cà phê, bột sô cô la.

Xà phòng đa chức năng

Xà phòng tự nhiên

Được sản xuất từ mỡ động vật hoặc thực vật nên tác động của kiềm đã giảm đáng kể. Ngoài ra trong xà phòng tự nhiên thường có: trái bơ, hạt nho, dừa, bơ hạt mỡ, quả hạnh… có thể thay thế luôn kem dưỡng thể sau khi tắm.

Xà phòng tẩy tế bào chết

Để hoàn thành chức năng tẩy da chết, làm mềm da trong xà phòng thường có hạt mơ và hạt óc chó nghiền mịn, rong biển, bột cà phê. Nếu có thêm các loại tinh dầu chiết xuất từ thảo dược , xà phòng được chỉ định để giảm cellulite. Tuy nhiên không dùng nó mỗi ngày hoặc cho loại da bất kỳ.

Xà phòng nước hoa

Mục tiêu cao nhất là tạo hương cho nên sản phẩm này nhiều khả năng gây kích ứng và căng da. Không khuyến cáo sử dụng thường xuyên.

Xà phòng mỹ phẩm

Thường có tên gọi khác như xà phòng glycerin, lanolin, vaselin, có công dụng làm mềm như kem dưỡng chống khô da mùa đông.

Xà phòng "không xà phòng"

Sản phẩm không chứa kiềm nên an toàn tuyệt đối cho da. Đây là lựa chọn lý tưởng cho những người (cả da nhờn và khô) từ chối sữa tắm.

Xà phòng nước

Gần giống như gel tắm nhưng có thể dùng thay thế cho cả shampoo.

Cách lựa chọn chất lượng xà phòng:

+Càng nhiều dầu dừa chất lượng càng cao, giá thành càng đắt.

+Da nhờn nên chọn xà phòng nước. Da thường và khô nên chọn xà phòng dành cho baby.

+Không dùng xà phòng diệt khuẩn hàng ngày.

+Gội đầu với xà phòng sẽ gây khô da đầu, gãy rụng tóc.

+ Sau khi tắm nên dùng kem hoặc lotion dưỡng thể để vô hiệu hóa axit kiềm đọng trên da.

Gel đa dạng hơn bạn biết

Số người hâm mộ sữa tắm không ít so với xà phòng vì những lý do như: Giá thành rẻ hơn, chứa rất ít kiềm, nhiều thành phần dưỡng da, tạo cảm giác dễ chịu tận hưởng khi tắm…Tuy vậy nhưng mỗi loại gel tắm vẫn có thế mạnh và nhược điểm khác nhau và không phải lúc nào cũng trợ giúp cho da.

Gel dưỡng ẩm

Có dạng lỏng, trong và nhẹ, chứa các chiết xuất như glycerin, vitamin, axit hoa quả, tinh dầu lô hội, jojoba, betain, các chất màu và tạo mùi trung tính, loại gel này có tác dụng làm sạch mà không để lại cảm giác nhờn, tốt với làn da phụ nữ sau 40 tuổi.

Gel-cream

Trong sản phẩm có chứa lipid đặc biệt cùng vitamin A, E tạo cảm giác mềm da, an toàn với da mẫn cảm. Với loại da kích ứng hoặc quá khô trong thành phần có thêm dầu thực vật 55% chiết xuất tự nhiên. Đặc điểm gần như không tạo bọt. Theo các bác sĩ gel càng nhiều bọt càng nhiều kiềm.

Kháng khuẩn

Thành phần triclosan có phản ứng với hầu hết các vi khuẩn, cũng như chiết xuất từ các chất khử trùng tự nhiên như cây thông, trà xanh... Gel kháng khuẩn được làm cho da nhờn hoặc da có vấn đề. Một mặt nó có tác dụng làm sạch triệt để nhưng mặt khác khá đỏng đảnh. Nếu bạn có làn da nhạy cảm hoặc khô, thành phần kháng khuẩn có thể gây kích ứng nặng.

‎Thư giãn

Một sự lựa chọn hoàn hảo cho mọi người sau một ngày bận rộn có nhu cầu thư giãn dưới vòi sen nước ấm. Gel có mùi vani, chanh, cây xô thơm... Hầu hết các nhà sản xuất sử dụng nhiều loại nước hoa tổng hợp nhưng bạn có thể chọn cho mình một trong những chiết xuất nói trên trong thành phần để tận hưởng vào cuối ngày.

‎Tonic

‎Tiếp thêm sinh lực khi tắm với gel - sự khởi đầu hoàn hảo cho một ngày. Tonic có hương thơm kinh điển từ mùi chanh, cam, quế, gừng hay cà phê.

‎Không khuyến cáo dùng toning gel vào buổi tối nếu bạn không muốn bị mất ngủ!

‎Massage

Gần đây khá phổ biến sản phẩm gel tắm massage, gồm các hạt mài mòn mềm. Giống như thành phần kem dưỡng da nhẹ, trong gel có dầu thực vật như jojoba hoặc vitamin E. Massage Gel sử dụng với 3 công dụng: làm bong tế bào chết, làm mềm và kích thích tái sinh tế bào.

‎Lưu ý: chỉ nên dùng gel massage 1 lần/tuần.

Gel-aphrodisiacs

‎Để tạo ra một bầu không khí độc đáo và thú vị trước một buổi tối lãng mạn, bạn có thể sử dụng vòi hoa sen với aphrodisiacs - những loại tinh dầu có xu hướng dành cho một đêm lãng mạn như ylang ylang-, hoa nhài, hoắc hương, cam bergamot, gỗ đàn hương, hoa oải hương, quế, hương thảo...

‎Anti-Cellulite

‎Với các nguyên liệu được thiết kế để tăng cường sự trao đổi chất và lưu thông máu. Những phức hợp chứa các thành phần giúp da mịn. Thành phần: chiết xuất tảo, tinh dầu cam chanh cộng thêm vitamin. Không nên đặt quá nhiều hy vọng cho gel tắm chống cellulite mặc dù ở vỏ sản phẩm có quảng cáo như vậy.

‎Vùng bikini

Gel tắm thông thường, được thiết kế để duy trì độ pH của da 5.5, có thể gây rối loạn cân bằng acid-kiềm trong âm đạo. Để tránh điều này, các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng gel đặc biệt cho các vùng nhạy cảm của cơ thể. Chúng được thiết kế cho việc chăm sóc hàng ngày, không chứa xà phòng và trái ngược với gel thông thường, có nồng độ pH tối ưu, thành phần là một acid lactic tự nhiên, kiểm soát độ pH tự nhiên của âm đạo và tạo ra một rào cản tự nhiên chống lại nhiễm trùng âm đạo.

‎Gel baby

Có chiết xuất từ cúc hoa, gel baby an toàn với mọi làn da tuy nhiên đây không phải là sản phẩm dưỡng quá hiệu quả.

Tác giả: Đan Hà

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP