Trong tỉnh

Xã nghèo ở Nghệ An xây trạm y tế tiền tỷ để...bỏ hoang

Công trình y tế ở xã nghèo của huyện Thanh Chương được đầu tư xây dựng với kinh phí dự toán hơn 4,1 tỷ đồng. Nó hứa hẹn mang lại nhiều thuận lợi cho người dân địa phương trong việc khám chữa bệnh nhưng hiện tại công trình này đang dang dở, bỏ hoang.

Tiền đầu tư từ nhiều nguồn

Công trình trạm Y tế xã Thanh Chi, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An có quy mô 2 tầng, gồm 16 phòng với nhiều phòng chức năng. Vốn đầu tư dự toán là 4,1 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước.

Trong đó UBND tỉnh hỗ trợ 2 tỷ đồng, nguồn xây dựng NTM của huyện 798 triệu đồng với nguồn đối ứng 10% do nhân dân đóng góp (thu của dân mỗi khẩu 50.000 đồng). Công trình do UBND xã Thanh Chi làm chủ đầu tư. Đơn vị trúng thầu là Công ty cổ phần xây dựng Đức Phú.

Công trình được khởi công xây dựng từ tháng 7/2015, được xây dựng trên phần đất tại khu vực xóm 9 xã Thanh Chi.

Theo ghi nhận của PV, hiện công trình mới xây dựng được phần thô, hệ thống cửa và rất nhiều hạng mục phụ như: Điện, nước, sân bãi, tường rào… vẫn còn dở dang, chưa được đầu tư hoàn thiện, khi mưa xuống, nước chảy vào các phòng nên công trình đang có dấu hiệu xuống cấp, gây lãng phí.

Ông Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch xã Thanh Chi cho PV biết: “Công trình được khởi công xây dựng từ tháng 7/2015, được xây dựng trên phần đất tại khu vực xóm 9 xã Thanh Chi, dự toán kinh phí xây dựng là 4,1 tỷ đồng. Trong đó tỉnh hỗ trợ 2 tỷ đồng, nguồn xây dựng NTM của huyện là 798 triệu đồng, 10% vốn đối ứng của địa phương. Thế nhưng trên thực tế đến nay mới chỉ có 798 triệu đồng của UBND huyện và 1,2 tỷ đồng tiền hỗ trợ của UBND tỉnh, còn thiếu 800 triệu đồng".

Trạm Y tế xã Thanh Chi bỏ hoang do nhà thầu không đủ năng lực tài chính.

Nhà thầu phá sản

UBND xã đã nhiều lần liên lạc với phía nhà thầu yêu cầu tiếp tục thi công nhưng nhiều lần phát công văn đi mà không nhận được hồi đáp.

Nhận được thông tin Công ty bị phá sản và không đủ khả năng để tiếp tục thi công nên xã đã có tờ trình gửi UBND huyện Thanh Chương, Phòng Kinh tế Hạ tầng, Phòng Tài chính để xin ý kiến chỉ đạo và hướng dẫn làm hồ sơ thủ tục thành lập ban nghiệm thu khối lượng công việc mà bên B đã hoàn thiện và tiếp tục gửi thông báo cho phía Công ty cổ phần xây dựng Đức Phú nhưng vẫn không nhận được câu trả lời nên đã đơn phương kết thúc hợp đồng với Đức Phú.

Trong thời gian tới xã sẽ đề xuất với UBND huyện, UBND tỉnh lập phương án hỗ trợ và bên cạnh đó kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ để hoàn thành công trình này”.

Chính quyền huyện cần vào cuộc nhanh, tránh lãng phí

Nhiều người dân ở đây cho biết, do vị trí địa lý nằm khá xa trung tâm tỉnh Nghệ An là TP.Vinh hay khu vực Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương nên khi ốm đau họ đều đến trạm y tế xã điều trị.

Tuy nhiên, lượng phòng hạn hẹp, hơn nữa công trình này đã quá cũ kĩ, khi các bức tường đầy rêu, lớp vôi vữa bong tróc, nứt nẻ và những khung sắt hoen gỉ... Không chỉ vậy, nhiều thiết bị tại các buồng bệnh cũng bị hư hỏng nên người dân chẳng muốn đến trạm xá cũ để nằm mà chỉ xin cấp thuốc rồi về nhà điều trị.

Nền gạch bị bong trong, xuống cấp.

“Người dân xã chúng tôi khi hay tin Nhà nước hỗ trợ kinh phí để xây dựng trạm y tế mới mà dân chỉ phải đóng góp mỗi khẩu 50.000 đồng thì người dân chúng tôi rất vui mừng và phấn khởi. Ai ai cũng nô nức đóng góp để xây dựng trạm y tế cho khang trang sạch sẽ hơn nhưng bây giờ chú (PV) thử nhìn xem đứng ở đây (trạm xá cũ) nhìn qua Ủy ban xã là thấy trạm y tế mới được xây dựng hoành tráng thế mà bị bỏ hoang giữa chừng thì thật là xót xa. Niềm ao ước của người dân chẳng biết đến bao giờ mới thành hiện thực”, anh Lâm một người dân địa phương chia sẻ.

Một số hạng mục dang dở.

Thiết nghĩ, dự án thi công dở dang, các hạng mục đã đầu tư trên 2 tỷ đồng nằm chỏng chơ giữa trời, nhiều hạng mục xuống cấp trầm trọng. Trong khi đó người dân địa phương vẫn đang hàng ngày mòn mỏi trạm y tế nhanh chóng được hoàn thành để có một nơi khám chữa bệnh khang trang sạch sẽ và văn minh.

Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra cũng như tháo gỡ khó khăn để công trình tiếp tục được hoàn thiện, đáp ứng mong mỏi của người dân trên địa bàn. Câu hỏi mà dư luận đặt ra là tại sao một Công ty không có khả năng để hoàn thành dự án lại có thể trúng thầu và phải chăng là có khuất tất trong sự việc này?

Thời Đại sẽ chuyển đến bạn đọc thông tin mới nhất về vụ việc này.

Tác giả: Văn Quang

Nguồn tin: thoidai.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP