Trong tỉnh

Xã mượn gần 200 triệu đồng tiền công đức của đền: Hoàn toàn trái quy định!

Sau khi xã “mượn” gần 200 triệu đồng tiền công đức của đền để “lấp tiêu chí” cho việc tu sửa nhà văn hóa thôn. Việc làm này đã trái quy định và yêu cầu xã phải hoàn trả toàn bộ số tiền trên.

UBND xã Thanh Yên nơi tự ý mượn tiền công đức của đền để tu sửa nhà văn hóa thôn.

Ngày 5/6, thông tin từ UBND huyện Thanh Chương (Nghệ An) cho biết; ngày 4/6, UBND huyện Thanh Chương vừa ra công văn số 986 yêu cầu UBND xã Thanh Yên phải hoàn trả toàn bộ số tiền 195 triệu đồng cho quỹ công đức đền Hữu theo đúng quy định số 18/2016/QĐ.UB ngày 16/2/2016 của UBND tỉnh Nghệ An về quy định tiếp nhận, quản lý và sử dụng nguồn công đức tại các di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh.

Đồng thời yêu cầu xã Thanh Yên phải báo cáo kết quả thực hiện về UBND huyện Thanh Chương trước ngày 15/7/2020.

Công văn số 986 yêu cầu UBND xã Thanh Yên phải hoàn trả toàn bộ số tiền 195 triệu đồng cho quỹ công đức đền Hữu theo đúng quy định.

Trước đó, Báo Dân trí nhận được phản ánh của nhiều người dân trên địa bàn xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương (Nghệ An) về việc xã “mượn” gần 200 triệu đồng tiền công đức của đền Hữu trên địa bàn để phân cho 10 thôn tu sửa nhà văn hóa.

Cụ thể: Năm 2017 là 159.500.000 đồng; năm 2018 là 35.500.000 đồng nhưng mãi đến giờ xã Thanh Yên vẫn chưa hoàn trả số tiền trên.

Qua tìm hiểu của PV, năm 2018, xã Thanh Yên sẽ về đích nông thôn mới nhưng tiêu chí các nhà văn hóa của các thôn chưa đạt chuẩn nên xã quyết định tu sửa lại cho kịp tiến độ. Mặc dù xã nói là sửa nhà văn hóa thôn nhưng các nhà văn hóa trên địa bàn vẫn nằm trong tình trạng nhếch nhác, xuống cấp...

Các nhà văn hóa thôn nằm trong tình trạng nhếch nhác, trở thành nơi phơi rơm rạ của dân...

Ông Bùi Hữu Chương, Chủ tịch xã Thanh Yên, cho biết: “Sau khi có sự thống nhất của cấp ủy, ban thường vụ… xã đã “mượn” gần 200 triệu đồng tiền của đền rồi phân cho trung bình mỗi thôn 20 triệu đồng (có một thôn 15 triệu đồng) để tu sửa nhà văn hóa”.

“Trong thời gian tới khi xã có tiền đấu giá đất sẽ trả lại số tiền trên cho ban quản lý đền đầy đủ”, ông Chương khẳng định.

Trao đổi vấn đề này với PV Dân trí, ông Đặng Văn Hóa, Trưởng phòng văn hóa huyện Thanh Chương cho biết: “Sau khi nắm được thông tin, UBND huyện đã vào cuộc xác minh làm rõ. Việc xã “mượn” tiền công đức của đền để tu sửa nhà văn hóa thôn là hoàn toàn trái với quy định”.

Được biết, năm 2009, đền được xếp hạng là Di tích lịch sử - kiến trúc, nghệ thuật cấp quốc gia. Đền Hữu được xem là công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo, chứa đựng nhiều giá trị văn hóa và lịch sử…

Tác giả: Nguyễn Tú

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP