Thế giới

WHO muốn điều tra nguồn gốc nCoV cùng Trung Quốc

WHO hy vọng Trung Quốc mời họ tham gia cuộc điều tra về nguồn gốc động vật của nCoV.

"WHO sẵn sàng hợp tác với các đối tác quốc tế nếu được chính phủ Trung Quốc mời tham gia điều tra về nguồn gốc động vật", phát ngôn viên của WHO Tarik Jasarevic ngày 1/5 viết trong email gửi cho AFP.

Ông nói WHO biết rằng một số cuộc điều tra đang được tiến hành ở Trung Quốc "để hiểu rõ hơn về nguồn gốc của dịch", nhưng nói thêm "WHO không tham gia vào các nghiên cứu ở Trung Quốc".

Nhân viên y tế ghi chépthông tin để chuẩn bị làm xét nghiệm nCoV ở Thượng Hải ngày 24/4. Ảnh: AFP.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus từng dẫn đầu một phái đoàn đến Trung Quốc vào cuối tháng một, gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để tìm hiểu thêm về cách phản ứng của nước này. Một nhóm nhà khoa học quốc tế sau đó đến Trung Quốc vào tháng hai để điều tra tình hình, bao gồm các chuyên gia từ Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nigeria, Nga, Singapore và Mỹ.

Nhưng khi các cuộc điều tra về nguồn gốc virus tăng tốc ở Trung Quốc, WHO không tham gia những nghiên cứu này, phát ngôn viên cho biết. Các cuộc điều tra đang diễn ra được cho là xem xét "các trường hợp người nhiễm có triệu chứng tại và xung quanh Vũ Hán cuối năm 2019, lấy mẫu môi trường từ các chợ và trang trại ở những khu vực ghi nhận những trường hợp nhiễm đầu tiên cùng hồ sơ chi tiết về xuất xứ và loại động vật hoang dã, động vật chăn nuôi bày bán ở những chợ này", Jasarevic nói.

"WHO sẽ tiếp tục hợp tác với các chuyên gia y khoa và thú y, các quốc gia và các đối tác khác để xác định các lỗ hổng và ưu tiên nghiên cứu để kiểm soát Covid-19, bao gồm cả xác định nguồn gốc của virus ở Trung Quốc", Jasarevic nói.

Phần lớn các nhà khoa học cho rằng nCoV khởi nguồn từ loài dơi, đã lây từ động vật sang người tại chợ bán động vật hoang dã ở Vũ Hán cuối năm ngoái. Tuy nhiên, Trump và các quan chức Mỹ đang thúc đẩy giả thuyết nCoV đã bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán. Tình báo Mỹ đang xem xét giả thuyết này dù nhận định virus "không phải do con người tạo ra".

WHO đã đối mặt với những chỉ trích gay gắt từ Trump. Đầu tháng này, ông đình chỉ tài trợ cho WHO sau khi cáo buộc tổ chức hạ thấp mức độ nghiêm trọng của dịch và thiên vị Trung Quốc.

Covid-19 xuất hiện tại 210 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 3,3 triệu người nhiễm, hơn 234.000 người tử vong và khoảng một triệu người bình phục.

Tác giả: Phương Vũ

Nguồn tin: Báo Vnewpress

  Từ khóa: WHO ,Trung quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP