Thế giới

WHO bác tin có bệnh nhân Covid-19 tái nhiễm ở TQ

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) bác bỏ thông tin về các ca tái nhiễm Covid-19 ở những bệnh nhân đã hồi phục sau điều trị ở Trung Quốc, trong bối cảnh số ca mắc virus corona chủng mới trên toàn cầu đã vượt mốc 100.000 người.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường nhật diễn ra hôm 6/3, bà Maria Van Kerkhove, quyền phụ trách ban các bệnh mới nổi của WHO cho hay: "Từ các bằng chứng mà chúng tôi có được, những trường hợp đó không phải là tái nhiễm. Các xét nghiệm ban đầu trả về kết quả âm tính có thể vì chúng được thực hiện không hoàn hảo hoặc chúng là những kết quả ranh giới giữa dương tính/âm tính".

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus (trái) và bà Maria Van Kerkhove tại cuộc họp báo hôm 6/3. Ảnh: Xinhua

Trong khi đó, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh, dịch Covid-19 đang lan rộng về mặt địa lý và vô cùng đáng quan ngại. Vì vậy, WHO khuyến cáo tất cả các nước coi việc ngăn chặn dịch là ưu tiên cao nhất.

Cũng tại cuộc họp báo, các quan chức WHO đã lên tiếng chỉ trích việc Nhật và Hàn Quốc áp dụng những lệnh giới hạn đi lại "ăn miếng, trả miếng" lẫn nhau.

Theo báo South China Morning Post, Nhật ngày 5/3 thông báo sẽ áp dụng cách ly 2 tuần đối với các du khách đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc, đồng thời mở rộng lệnh cấm nhập cảnh đối với các du khách đến từ nhiều vùng có số lượng ca nhiễm Covid-19 cao thuộc Hàn Quốc và Iran.

Đáp trả, Hàn Quốc cũng tuyên bố sẽ ngưng việc miễn thị thực nhập cảnh cho các du khách Nhật và triển khai "các biện pháp kiểm soát nhập cư đặc biệt" đối với những người đến từ đất nước mặt trời mọc.

Ông Michael Ryan, giám đốc điều hành chương trình các tình huống khẩn cấp y tế của WHO đánh giá Nhật và Hàn Quốc đều đang làm rất tốt công tác ứng phó với dịch Covid-19 thông qua việc tăng quy mô hoạt động y tế cộng đồng, giúp cứu mạng sống của người dân. Quan chức này kêu gọi hai nước láng giềng Đông Bắc Á nên tiếp tục tập trung vào dập dịch, thay vì tranh cãi, trả đũa lẫn nhau về việc hạn chế đi lại.
Tính đến sáng ngày 7/3, trên toàn cầu đã có 100.840 ca dương tính với virus corona chủng mới với 3.483 người đã tử vong, chủ yếu tại Trung Quốc đại lục. Song, thế giới cũng chứng kiến hơn một nửa số bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã hồi phục sau thời gian điều trị tích cực.

Bà Van Kerkhove nói, WHO đang làm việc cùng các đối tác, chẳng hạn như Đại học Hong Kong để đánh giá về tỉ lệ tử vong vì virus corona mới. Điều này đóng vai trò thiết yếu giúp thế giới hiểu rõ về mức độ nguy hiểm của dịch.

Tác giả: Tuấn Anh

Nguồn tin: Báo Việt Nam Net

  Từ khóa: Covid-19 ,WHO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP