Kinh tế

Vượt gần 100km đi săn cào cào, người dân kiếm tiền triệu mỗi ngày

Trên mảnh ruộng hoang, người dân sử dụng những chiếc vợt tự chế để bắt cào cào, chỉ cần "hành nghề" từ sáng đến trưa có thể kiếm được tiền triệu.

3h sáng, anh Hồ Văn Vượng (trú tại thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) chuẩn bị đồ nghề rồi chạy trên chiếc xe máy vượt gần 100km để vào huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) bắt cào cào. Ngoài vợ chồng anh, còn có 10 người trong nhóm cùng đi, nhưng phân ra nhiều địa điểm như xã Xuân Trường, Xuân Hội (Nghi Xuân) để đánh bắt.

Anh Vượng làm nghề săn cào cào nhiều năm nay. Đây được xem là thu nhập chính của gia đình. Anh Vượng tay cầm vợt, quay trái, phải rất điêu luyện đi khắp các cánh đồng để bắt cào cào.

Theo anh Vượng, nghề bắt cào cào được phân theo hai mùa và hai loại đánh bắt. Từ tháng 1 đến tháng 4 Âm lịch bắt cào cào nhỏ, loại vừa mới được sinh sản, chưa mọc đủ cánh, bán cho người nuôi chim, thu nhập khoảng 800 ngàn-1 triệu đồng/ngày/người. Còn từ tháng 5 đến tháng 12 vào vụ bắt cào cào lớn, lúc đó là săn những con lớn, có cánh bán ra Hà Nội với giá 200 ngàn đồng/kg. Mỗi ngày có thể bắt được từ 5-9kg, thu từ 1-2 triệu đồng.

Sau khi bắt loại cào cào nhỏ này về, anh Vượng sẽ phân chia, đóng thành các túi nhỏ. Mỗi bọc túi đựng 20 con, giá 5 ngàn đồng. Còn đối với những loại to hơn sẽ bán với giá rẻ hơn.

Những con cào cào lọt vào lưới của người dân sau quá trình lội, vợt tại cánh đồng cỏ hoang.

“Những con mà chưa mọc cánh, thân còn đang màu xanh sẽ được chọn lựa bán cho người nuôi chim giá 20 con 5 ngàn đồng. Mỗi ngày chúng tôi đánh bắt từ sáng, đến trưa lại chạy về nhà. Thu nhập từ 800 ngàn - 1 triệu đồng/ buổi/người”, anh Vượng nói.

Dụng cụ săn châu chấu là vợt tự chế, sử dụng bằng tay có cần làm bằng tre nứa gắn với trụ quấn bằng ni lông dài khoảng 2m, rộng 50cm. Với cây vợt “thần thánh” này chỉ cần khua tay sau vài vòng ở cánh đồng sẽ có cả trăm con cào cào nằm vẻn vẹn trong đáy vợt.

Anh Thương một mình chạy trên chiếc xe máy từ thị xã Hoàng Mai để vào xã Xuân Trường (huyện Nghi Xuân) đánh bắt cào cào. Công việc của anh làm từ sáng đến khoảng 11-12h trưa sẽ quay về nhà.

Theo người dân, cào cào thường xuất hiện vào lúc sáng sớm nên người dân xuống đồng từ lúc trời đang nhập nhèm, sương mù để bắt cào cào.

Mới 9h30 nhưng anh Hồ Đức Quý (trú thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) cũng đã bắt được 2 túi lưới đựng đầy cào cào. Anh cho biết với số lượng này đã bán được khoảng hơn 700 ngàn đồng.

"Nghề này tuy vất vả nhưng giúp gia đình tôi có thu nhập ổn định, những hôm trúng kiếm được hơn triệu đồng, hôm nào ít cũng được khoảng 700 ngàn đồng. Việc đánh bắt cào cào ngoài có thêm thu nhập còn giúp bảo vệ mùa màng cho dân”, anh Hồ Đức Quý (thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) nói.

Những lần vợt cào cào xong, người dân sẽ đổ vào một chiếc túi lưới để đựng, sau đó phân lựa từng loại để bán cho người nuôi chim tại Hà Nội hoặc Đà Nẵng. Vì là loài có chất dinh dưỡng tốt cho chim nên được nhiều người tìm mua, làm ngày nào về bán hết ngày đó.

Việc bắt châu chấu không chỉ tạo thêm thu nhập cho người dân mà còn góp phần tăng cao năng suất cho lúa, giảm tình trạng châu chấu phá hoại mùa màng nên được người dân rất ủng hộ.

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP