Nhà đẹp

Vườn rau tươi tốt từ ban công 3,2m2

Khoảng ban công với diện tích khá nhỏ nhắn, được chị Lê Thị Như Huỳnh (TP HCM) tận dụng để trồng rau củ quả cho con ăn hàng ngày.

Khi thực phẩm bẩn đang là vấn đề nhức nhối hiện nay, các bà mẹ khá lo lắng cho sức khỏe của các con. Vì vậy, xu hướng phổ biến ở các gia đình phố đó là tận dụng khoảng ban công hay sân thượng để trồng rau.

Dù với diện tích khá nhỏ nhưng cách sắp xếp bằng các kệ tầng hợp lý, các mẹ vẫn yên tâm có nguồn rau sạch đảm bảo an toàn cho con ăn mỗi ngày.

Góc ban công nhỏ xíu được chị Như Huỳnh tận dụng để trồng rau sạch

Bên cạnh trồng rau trên kệ, chị Huỳnh còn trồng trên thành ban công


Khoảng ban công không được rộng rãi như nhiều gia đình khác nên trước khi trồng, chị Như Huỳnh đã cố gắng chọn lọc những loại rau xanh mà con chị thích ăn.

Rau ăn lá được trồng khá nhiều, vì thu hoạch được nhiều lần và thời gian thu hoạch cũng ngắn hơn các loại cây leo giàn. Vì vậy, ở ban công chị thường trồng rau cải, xà lách, mồng tơi, dền... Ngoài ra, chị Huỳnh tận dụng một góc thoáng có nhiều nắng để trồng cây leo giàn như bí, bầu hồ lô, mướp...

Thu hoạch rau cải

Chị Huỳnh còn tận dụng chai nhựa trồng rau

Nha đam

Những chậu nhựa trồng rau được xếp ngay ngắn trên kệ sau khi gieo hạt


Chị Huỳnh chia sẻ, không chỉ vì lý do muốn tự tay trồng rau sạch đảm bảo cho bữa ăn hàng ngày của con mà chị còn muốn tạo khoảng không gian xanh cho con được gần gũi với thiên nhiên mỗi ngày, được tự tay chăm sóc, được tìm hiểu về cây cối mỗi ngày.

Trong một lần đi du lịch cùng con trai ở những vườn rau sạch Đà Lạt hay những vùng ven đô, con trai chị vô cùng thích thú khi ngắm nhìn những ruộng rau xanh tốt. Đó cũng là động lực giúp chị trồng rau sạch mỗi ngày ngay trong chính tổ ấm của mình.

Góc ban công được chị sắp xếp hợp lý để trồng rau sạch

Mồng tơi tươi tốt

Rau gia vị được trồng trên chậu gắn tường

Cà chua


Chị Như Huỳnh chia sẻ, ban đầu chỉ nghĩ đơn giản, trồng rau để gia đình có rau sạch để ăn, tránh bớt phần nào thì hay phần nấy. Nghĩ là làm, dự định của chị Huỳnh là trồng được một vườn rau đủ cung cấp cho gia đình nhỏ của mình dùng hàng ngày, sau đó sẽ cung cấp cho người thân, những chị em thân thiết.

Chị Huỳnh bắt đầu trồng rau với những loại cây gia vị dễ trồng như hành, ớt, lá quế... Chị thường mua ở chợ về ăn, còn gốc cây trồng xuống đất và tưới nước hàng ngày. Cách làm đơn giản này giúp bếp nhà chị luôn có đầy đủ các loại rau gia vị mỗi ngày.

Thời gian sau đó, chị Như Huỳnh lại tiếp tục dành thời gian học hỏi cách trồng và chăm sóc rau ăn hàng ngày như xà lách, bầu, mướp, dưa leo... Để các loại rau quả có đủ không gian, chị thường thiết kế thêm cả các dây leo giúp cây leo giàn có thêm không gian để phát triển.

Đất trồng rau chị trộn với các thành phần xơ dừa, phân trùn quế, phân bò. Sau khi trộn chị bỏ sẵn vào các khay, chậu trồng rau. Mua hạt về, chị Huỳnh thường gieo hạt trực tiếp vào chậu, phủ lên một lớp đất mỏng. Ngày tưới 2 lần vào sáng sớm và chiều mát bằng vòi phun sương. Để tránh tình trạng ngập nước úng cây, dưới khay chị luôn để 1 lớp lưới mỏng cho nước không đọng trên bề mặt đất làm úng hư.

Mướp

Bầu hồ lô


Dưa lưới xinh xinh trên ban công


Trước khi trồng bất kỳ loại rau nào, chị Huỳnh đều tìm hiểu kỹ xem loại rau định trồng thích hợp với chế độ dinh dưỡng như thế nào, cần nắng ít hay nhiều, có loại chỉ thích hợp trồng trong bóng râm...

Hiểu được cây cần gì thì việc chăm sóc cây cũng đơn giản hơn, thu hoạch cũng năng suất hơn. Sau mỗi lần trồng rau, chị Huỳnh lại xới đất, ủ đất để trồng rau đợt tiếp theo. Để có phân bón cho cây, chị Huỳnh thường ủ vỏ trái cây, rau củ trực tiếp vào đất.

Thu hoạch rau


Rau trồng trên ban công cũng thường gặp sâu bệnh. Vì vậy, để hạn chế sâu bệnh hại rau, chị thường làm đất kỹ, phơi đất trước khi trồng rau. Đặc biệt là khâu chọn giống, đảm bảo giống chất lượng. Tuy nhiên, nếu phát hiện sâu, chị thường bắt trực tiếp, cắt lá có sâu.

Với những chậu rau bị sâu bệnh nặng, chị Huỳnh chọn phương án nhổ bỏ và cho đất nghỉ một thời gian trước khi trồng luân canh lứa mới. Ngoài ra, để phòng bệnh chị Huỳnh thường xay nhỏ ớt gừng pha với nước để phun định kỳ cho rau.

Chị Huỳnh còn dành một góc để trồng hoa

Tác giả bài viết: Minh Minh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP