Trong tỉnh

Vườn quốc gia Pù Mát – Điểm đến thú vị

Vườn quốc gia Pù Mát được thành lập vào năm 2002, có diện tích tự nhiên 194.000 ha, trong đó vùng bảo tồn 94.000 ha và vùng đệm 100.000 ha. Đỉnh Pù Mát cao 1.840 mét, nằm ở sườn phía đông của dãy Trường Sơn và trải dài qua huyện Anh Sơn, Con Cuông và Tương Dương của tỉnh Nghệ An với hệ động, thực vật phong phú và đa dạng.

Pù Mát theo tiếng của đồng bào dân tộc Thái có nghĩa là những con dốc cao. Vườn quốc gia Pù Mát được tổ chức Khoa học Giáo dục và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (Unesco) công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới năm 2007.

Vườn quốc gia Pù Mát là điểm đến đầy thú vị cho hành trình trải nghiệm của du khách

Vườn quốc gia Pù Mát là khu vực bảo tồn được nhiều loại động, thực vật quý hiếm, với hơn 2.400 loài thực vật, trong đó có 37 loài nằm trong sách đỏ Việt Nam và 20 loài trong sách đỏ thế giới.

Hệ động vật ở vườn quốc gia Pù Mát rất phong phú với hơn 240 loài thú, trong đó có các loài thú quý hiếm như: voi, hổ, mang Trường Sơn, hoẵng, đặc biệt là sao la (có tên khoa học là Pseudoryx nghetinhensis) hay còn được gọi là “kỳ lân Châu Á” là một trong những loài thú hiếm nhất trên thế giới sinh sống trong vùng núi rừng Trường Sơn được phát hiện vào năm 1992.

Khung cảnh yên bình trên sông Giăng

Ở vườn quốc gia Pù Mát, độ che phủ lên tới 80%, với hệ sinh thái đa dạng, rừng thường xanh ẩm, đồng cỏ và ngập nước. Địa hình tự nhiên xen kẻ các bàu, đầm, suối với con sông Giăng trong vùng lõi khu rừng, tạo nên những ghềnh, suối, những thác nước kỳ vĩ. Ở sông Giăng có các loại cá đặc sản nổi tiếng như cá sỉnh, cá ngạnh, cá lăng…

Du khách sẽ có cơ hội đi du thuyền trên sông dòng sông Giăng xanh biếc

Hấp dẫn du khách bởi nét hùng vĩ của núi rừng, đây được xem như bảo tàng quốc tế có ý nghĩa về khoa học và văn hóa của người Việt Nam. Vườn quốc gia có nhiều khu vực còn nguyên sơ chưa có bàn tay con người chạm đến như rừng nguyên sinh thượng nguồn khe Bu, khe Choăng, khe Thơi…

Ngày nay, không chỉ người dân trong tỉnh mà các du khách khắp nơi đã tìm đến suối nước mọc, thác khe kèm để thưởng ngoạn và tìm hiểu về những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc H’Mông, Thái, Đan Lai.

Thác khe Kèm là điểm đến không thể bỏ qua nếu bạn ghé vào vườn quốc gia Pù Mát

Khi đến với Pù Mát, du khách còn có thể dạo bộ trong rừng, đi xe đạp hoặc du thuyền trên sông Giăng để ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng, đắm mình trong những âm thanh huyền diệu của núi rừng nơi đây.

Tác giả: Phan Quân

Nguồn tin: Theo An Ninh Tiền Tệ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP