Kinh tế

Vườn ổi "siêu sạch" nhờ sử dụng gia vị làm thuốc trừ sâu

Chỉ cần tỏi, ớt, gừng đem đi xay nhỏ rồi ngâm với rượu trắng ủ trong vòng 10-15 ngày sẽ cho ra ngay thành phẩm thuốc trừ sâu thảo dược. Đó là bí quyết của anh Nguyễn Tiến Đông ở xóm Phú Hồng, xã Nghĩa Hồng – huyện Nghĩa Đàn để hình thành nên vườn ổi siêu sạch cho thu hoạch cao.

Là cán bộ kỹ thuật của Nông trường Cờ đỏ, nhận thấy thị trường hiện nay có nhu cầu lớn về cây ăn quả và thấy thành phần đất, khí hậu của địa phương phù hợp với giống ổn Trân Châu nên anh mạnh dạn chuyển đổi sang trồng giống cây này.
vuon oi
Vườn ổi của anh Nguyễn Tiến Đông

Vườn ổi của gia đình anh Đông có tiếng là “siêu sạch” do quy trình chăm sóc được tiến hành mọt cách chặt chẽ, tỷ mỉ theo sự phát triển của quả. Khi quả lớn bằng ngón chân cái sẽ được bọc bằng lớp bao xốp và một lớp bao ni lông bên ngoài cho đến khi thu hoạch để giảm thiểu tối đa các loại sâu phá hoại. Ngoài ra, vườn ổi của anh được chăm sóc, phòng bệnh rất đặc biệt, tuyệt đối không dùng thuốc bảo vệ thực vật nên được người dân trong và ngoài địa bàn tin dùng.
vuon oi1
Thuốc trừ sâu được sáng chế từ nguyên liệu trong nhà bế là Ớt, tỏi, gừng

Anh Đông chia sẻ: Chỉ cần tỏi, ớt, gừng đem đi xay nhỏ rồi ngâm với rượu trắng ủ trong vòng 10-15 ngày sẽ cho ra ngay thành phẩm thuốc trừ sâu thảo dược. Bắt đầu từ năm 2016, tôi đã mạnh dạn thí điểm loại thuốc trừ sâu thảo dược tự chế này trên diện tích 6 sào ổi của gia đình. Kết quả ổi phát triển rất tốt, lá xanh và kháng được một số loại sâu bệnh.

Hiện nay, vườn ổi gần 1 năm đã cho thu hoạch quả. So với những sản phẩm thuốc trừ sâu khác, loại thuốc trừ sâu thảo dược tự chế này có ưu điểm tuy không diệt được toàn bộ sâu bọ nhưng đuổi chúng đi thì cực kỳ hiệu quả, tỷ lệ đậu quả cao, giúp cây sinh trưởng tốt, tăng sức đề kháng, lá xanh. Đặc biệt là không gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước và an toàn cho người sử dụng. Không những vậy, nhờ sử dụng các loại Ớt, tỏi, hành, gừng … gia vị tự nhiên nên chi phí cũng giảm 40 – 50% cho mỗi vụ sản xuất.

vuon oi2
Anh Đông thực hiện phun thuốc trừ sâu bằng thảo dược

Chị Lê Thị Hà – Người mua ổi ở Thị xã Thái Hòa cho biết: “Tôi ở Thái Hòa, cứ vài ba ngày lại vào đây hái một bì khoảng 50 kg, bán hết lại vào hái tiếp. Vườn ổi này rất ngon, quả đẹp, lại biết quy trình chăm sóc nên chúng tôi rất yên tâm.

Nhờ chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, cứ 1 tháng 1 lần, anh lấy nước cốt đó ra pha với nước sạch phun cho cây ổi để phòng rầy và sâu ăn lá, ăn quả nên quả ổi bóng đẹp, giòn, ngọt dịu, giá bán được cao gần gấp đôi so với ổi thường. Đến nay, sau gần 1 năm trồng, vườn ổi 6 sào hơn 400 gốc cho thu hoạch gần 100 triệu đồng. Thành công của mô hình ổi siêu sạch này, vừa qua, gia đình đã đầu tư lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt và dự tính, thời gian tới sẽ mở rộng diện tích hơn 1ha.

vuon oi3
Với quy trình sản xuất an toàn đã cho ra quả ổi to, đẹp

Giờ thì tại xã Nghĩa Hồng, hầu như gia đình nào trồng cây cũng thủ sẵn 1-2 bình thuốc trừ sâu tự chế trong nhà để sử dụng dần. Thế nên, nhiều hôm trời nồm, ẩm ướt như hồi đầu tháng 1 – 2 âm lịch vừa qua, bước vào quanh xã thỉnh thoảng lại sực mùi tỏi, ớt, rượu. Bởi, thời tiết những hôm đó sâu bọ sinh sôi phát triển nhanh nên nhà nào cũng phải phun để xua đuổi chúng, tránh bị tàn phá cây - Anh Đông cho biết thêm.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng trạm khuyến nông huyện cho hay: Đây là cách làm mới nhưng rất thực tế, giảm được chi phí cho nông dân, và quan trọng hơn là tạo ra nông sản sạch, bà con cần áp dụng và nhân rộng hơn nữa. Cách làm hay, dễ làm, thân thiện với môi trường và ai cũng có thể làm được. Người dân cũng tự phun thuốc sâu mà không lo ảnh hưởng tới sức khỏe.

vuon oi4
Thương lái đến tận vườn ổi để thu mua tận

Nhều năm qua, mô hình trồng ổi thực sự đã đem lại việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều người dân trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn, nhưng với nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay rất cần những sản phẩm sạch thì mô hình trồng ổi của gia đình anh Nguyễn Tiến Đông là một hướng đi bền vững và hiệu quả kinh tế cao.

Tác giả bài viết: Minh Thái - Đài Nghĩa Đàn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP