Trong tỉnh

Vườn cây ăn quả ở Nam Đàn “níu du khách”

Huyện Nam Đàn (Nghệ An) đang phát triển diện tích cây ăn quả để "níu khách" du lịch. Hiện trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều vườn cây ăn quả đẹp, có giá trị kinh tế cao.

Mít giống mới được trồng trên xã Nam Anh (Nam Đàn) ngoài mang lại nguồn thu nhập cho gia đình còn tạo điểm du lịch sinh thái cho khách du lịch. Ảnh: Quang An

Xã Nam Anh là địa phương có lợi thế để phát triển du lịch sinh thái của huyện Nam Đàn, bởi có địa hình đất sản xuất nông nghiệp bám chân đồi Đại Huệ. Hơn nữa, người dân ở đây có nhiều kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp hàng hóa.

Những năm gần đây, trên địa bàn xã Nam Anh xuất hiện nhiều vườn cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Bên cạnh hàng chục ha hồng còn có nhiều vườn mít Thái, ổi Đài Loan, thanh long... và một số nhà lưới trồng rau sạch. Cùng đó là nhiều ao hồ kết hợp nuôi cá và lấy nước tưới cho vườn cây ăn quả.

Vườn mít Thái của gia đình anh Nguyễn Văn Chiến ở xóm 9, xã Nam Anh có diện tích gần 2 ha, với gần 400 cây là điển hình. Anh Chiến cho biết: Diện tích trồng mít này trước đây là cồn vệ, không ai thèm ngó, từ năm 2012, anh nhận thầu qua xã, đầu tư trồng toàn bộ diện tích bằng cây mít Thái; sau 3 năm chăm sóc cây đã cho thu hoạch. Giống mít Thái quả to, thơm, ngon nên dễ tiêu thụ.

"Hàng năm khi mít vào vụ thu hoạch cũng là thời điểm khách du lịch đến với huyện Nam Đàn rất nhiều, nên vườn mít này được khách du lịch tìm đến tham quan, chụp ảnh" - anh Chiến cho hay.

Trên địa bàn xã Nam Anh còn có nhiều vườn ổi cho thu nhập cao. Ảnh: Xuân Hoàng

Theo ông Trần Văn Nam - Trưởng Ban Nông nghiệp xã Nam Anh: Lâu nay, địa phương nức tiếng với sản phẩm hồng Đại Tuệ, hiện đã có thêm nhiều sản phẩm quả mít, ổi, thanh long... do người dân đầu tư trồng.

Những vườn cây ăn quả này là điểm nhấn để địa phương phát triển du lịch sinh thái, phục vụ khách du lịch sau khi tham quan các điểm đến trên địa bàn huyện.

Ổi trên đất Nam Đàn được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Hồ Sỹ Hải - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn cho biết: Gắn với du lịch văn hóa - tâm linh, địa phương đang hướng đến phát triển du lịch sinh thái bằng những vườn cây ăn quả dưới chân núi Đại Huệ. Vì vậy, huyện chọn xã Nam Anh xây dựng điểm xã NTM kiểu mẫu của huyện.

Điểm nhấn du lịch sinh thái ở đây được lấy vườn hồng Đại Tuệ làm trọng tâm, sau đó là các vườn cây ăn trái khác như mít, ổi, thanh long.

Để tạo điểm nhấn cho khách du lịch mỗi khi đến với vườn hồng, huyện Nam Đàn tới đây sẽ đầu tư làm đường đi bộ, xây dựng hệ thống nhà vệ sinh trong vườn hồng.

Vườn hồng Đại Tuệ trên địa bàn xã Nam Anh (Nam Đàn). Ảnh: Huy Thư

Cùng đó, huyện vận động người dân chăm sóc đồi sim tự nhiên trên dãy núi Đại Huệ, tạo thành điểm thu hút khách du lịch. Từ những vườn cây ăn quả, người dân chăn nuôi gà thả vườn, phục vụ thực phẩm sạch tại chỗ cho khách du lịch./.

Tác giả: Xuân Hoàng - Quang An

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP