Thế giới

Vừa từ chức 5 ngày, nữ Thủ tướng đầu tiên của Thụy Điển tái đắc cử

Các nghị sĩ Thụy Điển một lần nữa bầu bà Magdalena Andersson vào vị trí người đứng đầu chính phủ, chỉ 5 ngày sau khi nữ Thủ tướng đầu tiên của quốc gia Bắc Âu này từ chức.

Bà Magdalena Andersson - nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Thụy Điển (Ảnh: Reuters).

Ngày 29/11, bà Andersson đã được quốc hội nước này bầu làm thủ tướng, vài ngày sau khi bà tuyên bố từ chức, và bà sẽ tiếp tục trở thành nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Thụy Điển.

Tuần trước, bà đã được bầu vào vị trí này, nhưng từ chức chỉ vài giờ sau đó vì đảng Xanh tuyên bố rút khỏi liên minh với đảng Dân chủ Xã hội của bà, khiến chính phủ bị sụp đổ.

Giờ đây, bà thêm một lần nữa được quốc hội chọn là thủ tướng, nhưng bà dự tính sẽ thiết lập chính phủ thiểu số chỉ với duy nhất đảng Dân chủ Xã hội của bà.

Bà Andersso sẽ chính thức bắt đầu cương vị này sau khi yết kiến Quốc vương Thụy Điển Carl XVI Gustaf vào ngày 30/11 để hoàn thành thủ tục nhậm chức.

Bà Andersson, 54 tuổi, được chọn với 101 phiếu ủng hộ, 173 phiếu phản đối và 75 phiếu trắng. Theo luật Thụy Điển, một người có thể được bầu làm thủ tướng nếu được quá bán các nghị sĩ ủng hộ.

Bà Andersson sẽ thay vị trí của ông Stefan Löfven, người đã từ chức thủ tướng và lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội từ đầu tháng này. Tuy nhiên, thách thức mà bà đối mặt sẽ không nhỏ vì đảng Dân chủ Xã hội của bà chỉ chiếm 100/349 ghế nghị sĩ, nên đảng này vẫn cần hợp tác với những đảng khác để thông qua các dự luật.

Bà Andersson từng làm bộ trưởng tài chính Thụy Điển từ năm 2014. Bà cũng từng là phó tổng giám đốc của Cơ quan thuế Thụy Điển.

Tác giả: Đức Hoàng (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP