Kinh tế

‘Vua tôn’ Hoa Sen cùng lúc đóng cửa 70 chi nhánh

Đây lần doanh nghiệp được mệnh danh là “vua tôn” đóng cửa cùng lúc số lượng chi nhánh trực thuộc tập đoàn lớn nhất. Mục đích chính là để tái cấu trúc hệ thống phân phối.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa SenHSG-5.26% - HSG mới đây đã có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM về việc chấm dứt hoạt động cùng lúc của 70 chi nhánh trực thuộc tập đoàn.

Doanh nghiệp cũng từng chấm dứt hoạt động của 60 chi nhánh trực thuộc. Mới đây nhất, tập đoàn đóng cửa 21 chi nhánh vào tháng 1.

Các chi nhánh bị chấm dứt hoạt động lần này chủ yếu tập trung ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ, trải dài từ các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị đến Đắk Lắk, Gia Lai và xuống Bạc Liêu…

"Vua tôn" Hoa Sen cùng lúc đóng cửa 70 chi nhánh trực thuộc tập đoàn để tái cấu trúc. Ảnh: HSG.

Ông Vũ Văn Thanh, Phó tổng giám đốc, cho hay việc chấm dứt hoạt động các chi nhánh trực thuộc tập đoàn này nhằm triển khai lộ trình tái cấu trúc hệ thống phân phối theo mô hình chi nhánh tỉnh.

Theo đó, các chi nhánh được chấm dứt hoạt động lần này sẽ chuyển đổi thành cửa hàng (dưới hình thức pháp lý là địa điểm kinh doanh) trực thuộc chi nhánh tỉnh nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động.

Trước đó, lộ trình chuyển đổi hệ thống phân phối theo mô hình chi nhánh tỉnh đã được các cổ đông của Hoa Sen thông qua từ năm 2018.

Mới đây, cùng với việc chấm dứt hoạt động các chi nhánh trực thuộc tập đoàn, “vua tôn” cũng đã quyết định đóng cửa hai văn phòng đại diện tại Hà Nội và TP.HCM nhằm tinh gọn, sắp xếp lại cơ cấu tổ chức của tập đoàn.

Trong năm 2018, Hoa Sen ghi nhận hơn 34.400 tỷ đồng doanh thu, tăng 32% so với năm trước đó. Tuy nhiên, nhiều khoản chi phí tăng đột biến khiến lợi nhuận sau thuế thu về chỉ đạt gần 410 tỷ đồng, giảm tới gần 70% so với năm trước và chỉ đạt 1/4 kế hoạch lợi nhuận cả năm. Đây đồng thời là mức lợi nhuận thấp nhất của “vua tôn” trong vòng 4 năm gần nhất. Thậm chí, quý IV (niên độ 2018-2019), công ty còn ghi nhận khoản lỗ hơn 100 tỷ đồng.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2019 vừa qua, ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen, thừa nhận tình hình kinh doanh của tập đoàn đang sụt giảm. Nguyên nhân chủ yếu trong đó là tình hình nợ vay tăng cao, lên tới hơn 14.000 tỷ đồng (70% tổng tài sản), cùng với đó là các khoản lãi phải trả và hàng tồn kho lớn.

Tuy nhiên, chia sẻ với cổ đông, ông Vũ vẫn tỏ ra lạc quan về tương lai của Hoa Sen và khẳng định công ty sẽ nhanh chóng cân đối lại lượng hàng tồn kho và nợ vay. Tính đến cuối tháng 1/2019, tổng nợ phải trả của Hoa Sen đã giảm xuống còn khoảng 12.000 tỷ đồng từ mức 16.000 tỷ đồng trước đó.

Vị chủ tịch cũng cho rằng để có thể phát triển đáp ứng các mục tiêu kinh doanh, Hoa Sen cần có ít nhất 1.000 cửa hàng phân phối. Tuy nhiên, năm 2018, tập đoàn đã không thể mở thêm 100 cửa hàng như kế hoạch khiến ban lãnh đạo phải dừng việc đầu tư để quản lý hàng tồn kho.

Cũng tại ĐHCĐ vừa qua, ông Vũ đã tiết lộ bản thân ông đã lên núi sống và đã bàn giao công việc lại cho ban lãnh đạo tập đoàn. Tuy nhiên, vị chủ tịch vẫn khẳng định ở trên núi nhưng ông vẫn nắm tất cả công việc và tập đoàn.

Năm 2018 cũng là năm sóng gió với cổ phiếu HSG trên sàn chứng khoán. Từ mức giá trên 30.000 đồng/cổ phiếu, chỉ sau một năm, thị giá HSG đã lao đốc mạnh xuống vùng 7.000 đồng, thấp nhất trong 6 năm trở lại đây.

Từ đầu năm 2019 đến nay, HSG mới phục hồi nhẹ nhưng hiện vẫn giao dịch dưới mệnh giá (9.130 đồng/cổ phiếu).

Tác giả: Quang Thắng

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP