Giáo dục

Vừa mới nhập học, học sinh bị trung tâm dạy tiếng 'đánh úp' tăng học phí hơn 66%

Một trung tâm dạy tiếng M’nông trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông tự ý tăng học phí hơn 66%. Nhiều học viên bất ngờ, phản ánh với giáo viên chủ nhiệm thì nhận được yêu cầu “ai không học chủ động thoát khỏi nhóm”. Giám đốc trung tâm lý giải, học phí phụ thuộc vào số lượng người học.

Vừa qua, phóng viên nhận được phản ánh của nhiều học viên đang học lớp tiếng M’nông tại Trung tâm Giáo dục Giáo dục thường xuyên-Ngoại ngữ-Tin học tỉnh (gọi tắt Trung tâm, trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông) về việc tăng học phí bất ngờ.

Cụ thể, theo phản ánh, vừa vào học được 1 tháng, nhiều học viên học tiếng M’nông bất ngờ khi Trung tâm thông báo mức học phí cho 1 khóa tiếng M’nông là 2,5 triệu đồng thay vì 1,5 triệu như thông báo trước đó.

Chị T. - học viên đang học khóa tiếng M’nông trên cho hay, ngày 9/8/2022, Trung tâm thông báo mức học phí 1,5 triệu đồng/học viên/khóa, hình thức học online, thời gian học từ 4-6 tháng. Thấy mức học phí phù hợp với điều kiện của bản thân nên chị T. sắp xếp công việc đăng ký tham gia. Khi học được 1 tháng (mỗi tuần học 2 ngày vào Thứ Bảy và Chủ nhật), chị đóng học phí thì nhận được thông báo mới (ký ngày 18/8) thu học phí 2,5 triệu đồng (tăng hơn 66%).

Trung tâm mở lớp M'nông

Việc thay đổi học phí, Trung tâm không chủ động thông báo cho đến khi học viên vào học được 1 tháng. Đáng chú ý, thời gian ký ban hành 2 thông báo trên chỉ cách nhau 9 ngày và việc điều chỉnh này do Trung tâm đưa ra, không thông qua ý kiến Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông.

Nhiều học viên nhắn tin vào nhóm zalo của lớp bày tỏ thắc mắc về cơ sở của việc Trung tâm tăng học phí, vì sao đơn vị đào tạo không chủ động thông báo cho học viên, vì sao trong thông báo tăng học phí không nhắc đến ý kiến của đơn vị quản lý- Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Nông…Tuy nhiên, thứ học viên nhận lại là thái độ bất cần của cô giáo viên chủ nhiệm: “Ai không học thì chủ động thoát khỏi nhóm”.

“Khi chiêu sinh, Trung tâm thông báo mức học phí 1,5 triệu đồng. Khi học viên đăng ký học được 1 tháng thì Trung tâm bất ngờ tăng tiền học như kiểu đưa chúng tôi vào chuyện đã rồi. Khi chúng tôi thắc mắc, mong cô giáo truyền lại ý kiến với Trung tâm rằng, lớp xin giữ nguyên mức học phí cũ vì đã học trước thời điểm công bố tăng học. Tuy nhiên, cô giáo bảo, Trung tâm đã quyết, không thể thay đổi. Học viên mong muốn cô giáo tiếp thu phản ánh những thắc mắc với Trung tâm nhưng đáp lại thái độ thờ ơ, bất cần”, một học viên bức xúc chia sẻ.

Mức học phí tăng hơn 66% chỉ cách nhau 9 ngày

Theo tìm hiểu, lớp học tiếng M’nông trên có khoảng 100 học viên. Theo học viên chia sẻ, 1 tháng qua, chỉ có 1 giáo viên nam dạy trực tuyến qua phần mềm Google meet.

Ông Lê Đức Ánh - Giám đốc Trung tâm cho biết, việc tăng học phí không cần phải báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông vì đơn vị đã tự chủ tài chính từ năm 2015. Còn mức học phí phụ thuộc vào số lượng người học, ít người học thì học phí cao và ngược lại.

Hiện chưa có học viên nào đóng học phí, Trung tâm đang thống kê lại số lượng chính thức. Còn việc trong vòng 9 ngày mà thay đổi mức học phí (tăng hơn 66%), ông Ánh lý giải, thông báo trước đó của Phó Giám đốc Trung tâm đã “quên” biên bản làm việc thống nhất tăng mức học phí.

Một lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông cho biết, việc tăng học phí do Trung tâm quyết định, không cần thông qua sở. Sở cũng chưa nhận được phản ánh về việc tăng học phí từ Trung tâm.

Tác giả: Huỳnh Thủy

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP