Thể thao

“Vua leo núi” Millar công bố chuyển đổi thành chị

Hoàn thành quá trình chuyển đổi giới tính từ nam sang nữ năm 2000 nhưng phải đến 17 năm sau, tay đua lừng danh một thời của Anh Robert Millar mới chính thức công bố "anh" đã là "chị".

Millar trước khi chuyển đổi giới tính ảnh: GETTY IMAGES

Millar (58 tuổi) là một trong những cuarơ nổi tiếng nhất của Anh tại Tour de France. Trong 11 năm góp mặt ở giải đấu này, Millar có 3 lần thắng chặng và từng đoạt áo chấm đỏ dành cho “vua leo núi” tại Tour de France 1984. Cũng trong năm này, Millar được Hãng tin BBC bầu chọn là Nhân vật thể thao của năm. Millar cũng sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các giải đua xe Tours of Spain (Giải đua vòng quanh Tây Ban Nha) hay Giro d'Italia (Giải đua vòng quanh Ý).

Năm 1995, Millar tuyên bố giải nghệ và sau đó đảm nhận cương vị HLV đội tuyển xe đạp Anh. Cựu tay đua này cũng tham gia viết bài cho một số tờ báo uy tín và tạp chí. Đến năm 2000, có một số thông tin cho rằng Millar đã chuyển đổi giới tính và lấy tên mới là Philippa York. "Vua leo núi" Millar không lên tiếng xác nhận vụ việc và kể từ đó cũng “biệt vô âm tín”.

Sau 17 năm, Millar mới tự tin công khai việc anh đã chuyển giới thành nữ với cái tên gọi mới là Philippa York. York chia sẻ “chị” cảm nhận được sự khác biệt trong cơ thể từ năm lên 5 tuổi và đã quyết định đi tìm giới tính thật của mình. Theo York, sở dĩ “chị” công bố việc chuyển đổi giới tính trong lúc Tour de France 2017 đang diễn ra là bởi xã hội ngày nay đã chấp nhận và thấu hiểu nhiều hơn cho những trường hợp như “chị”.

Millar sau khi chuyển đổi giới tính. Ảnh: GETTY IMGES

Hãng tin BBC dẫn lời York: “Trong một thời gian khá dài, tôi đã sống với hình hài và cái tên mới là Philippa. Tôi đã bảo vệ sự riêng tư của mình trong nhiều năm và không xuất hiện trước công chúng kể từ khi chuyển đổi giới tính. Khoảng 10 năm trước, gia đình, bạn bè và tôi đã phải hứng chịu những thành kiến nặng nề của xã hội và từ các phương tiện truyền thông. Nhưng bây giờ mọi thứ đã khác khi con người đã hiện đại và thấu hiểu nhiều hơn”.

Sau khi công khai việc chuyển đổi giới tính, “chị” York đang bắt đầu hòa nhập và trở lại với môn đua xe đạp đã làm nên tên tuổi của mình. Hiện York cùng các chuyên gia như Chris Boardman và David Millar tham gia bình luận Tour de France 2017 trên kênh truyền hình ITV4 (Anh).

Tác giả: HOÀI DƯ

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP