Xã hội

Vừa lên thay, chủ tịch nhổ ngay cây, bán đất lấy tiền trồng mới

Khi vừa lên nhận chức, ông Phan Văn Long, Bí thư - Chủ tịch UBND thị trấn Vũ Quang, đã cho nhổ ngay hàng cây xanh trên đường Hồ Chí Minh, qua địa bàn để trồng mới, bằng dự án 3,4 tỷ tiền ngân sách.

Những ngày gần đây, người dân tại huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh đang xôn xao bàn tán và tỏ ra bất ngờ trước việc, hàng cây xanh tại dải phân cách đường Hồ Chí Minh, đoạn qua địa bàn thị trấn được trồng nhiều năm nay và đang phát huy tốt vai trò lại bị nhổ bỏ để trồng mới, thay thế bằng loại cây khác.

Theo tìm hiểu được biết, vào khoảng năm 2012, do dải phân cách trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua địa bàn thị trấn Vũ Quang không có cây xanh nên đoàn thanh niên đã phát động đoàn viên ra quân tình nguyện đóng góp công sức tham gia trồng mới.

cay
Cây hoa trúc anh đào trước đó được trồng trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua thị trấn Vũ Quang (Ảnh minh hoạ).

Cây được trồng trên đoạn đường này chủ yếu là trúc anh đào, vạn tuế… Sau khi trồng một thời gian, do được đoàn viên thanh niên cùng người dân địa phương bỏ công chăm sóc, bảo vệ nên hàng cây xanh này ngày càng phát triển tốt. Đến mùa, những cây trúc anh đào nở hoa đỏ rực, tạo nên hình ảnh đẹp mắt, thích thú cho những ai có dịp đi qua đoạn đường này.

Tuy nhiên, việc UBND thị trấn Vũ Quang cho người nhổ bỏ toàn bộ số cây này, dùng tiền ngân sách để trồng cây mới theo người dân là sự lãng phí không cần thiết. Trong khi Vũ Quang là huyện mới được thành lập vào năm 2000, cơ sở vất chất hạ tầng như nhà văn hoá, mương thoát nước, giao thông, thuỷ lợi… còn rất nghèo nàn, lạc hậu và xuống cấp nghiệm trọng. Nhưng, trong nhiều năm nay, ngân sách không có tiền để đầu tư xây dựng và duy tu bão dưỡng.

Ông Trần Văn D, một người dân ở ngay cạnh tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn đi qua thị trấn Vũ Quang cho biết: “Hàng cây xanh đang phát triển tốt, có tác dụng ngăn ánh sáng của đèn pha xe ô tô ngược chiều vào ban đêm và làm đẹp cho mỹ quan tuyến đường thì lại bị nhổ bỏ. Thị trấn còn bao nhiêu công trình thiết yếu cần đầu tư xây dựng nhưng không có tiền, trong khi lại sử dụng ngân sách lãng phí để thay thế trồng mới cây xanh như thế này”.

Theo người dân cho biết, mặc dù là thị trấn của phố huyện, nhưng nhiều người vẫn còn tập quán thả rông trâu bò, vì vậy, phải rất khó khăn mới bảo vệ hàng cây xanh trước sự phá hoại của vật nuôi. Nếu mai này trồng mới, đặc biệt là những cây cảnh bụi thấp thì chưa trồng xong trâu bò đã ăn hết.

2vq 1 1497517713
Trước đó, những hàng cây trúc anh đào xanh tốt trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị trấn Vũ Quang bị nhổ bỏ để trồng cây mới.

Theo đề nghị của UBND thị trấn Vũ Quang, ngày 3/10/2016, ông Phạm Quốc Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang đã ký Quyết định số 2774/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư, xây dựng cải tạo, sửa chữa dải phân cách, vỉa hè, chỉnh trang hệ thống cây xanh trên tuyến đường Hồ Chí Minh và các tuyến đường chính thị trấn Vũ Quang. Theo quyết định phê duyệt, dự án dự kiến có tổng mức đầu tư là 4 tỷ đồng, trong đó ngân sách huyện 1,5 tỷ đồng, ngân sách xã là 2 tỷ đồng, 500 triệu đồng huy động các nguồn hợp pháp khác. Chủ đầu tư dự án là UBND thị trấn Vũ Quang, đơn vị trúng thầu thi công là công ty TNHH Hùng Vịnh, có địa chỉ tổ dân phố 3, thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phan Văn Long, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND thị trấn Vũ Quang cho biết, dự án cải tạo, sửa chữa dải phân cách, vỉa hè, chỉnh trang hệ thống cây xanh trên đường Hồ Chí Minh và các tuyến đường chính được UBND huyện phê duyệt, chính quyền và đơn vị thi công đã tiến hành khởi công, dự kiến cuối tháng 12/2017 sẽ hoàn thành. Theo ông Long, ngoài 1,5 tỷ đồng huyện cam kết hỗ trợ, UBND thị trấn sẽ có kế hoạch bán đất để lo 2 tỷ đồng làm dự án. Tuy nhiên, thực tế địa phương vẫn đang giao cho nhà thầu bỏ tiền ra thi công rồi thanh toán sau.

3cay xanh 4 1497518015
Dải phân cách rộng hơn 50cm trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua thị trấn Vũ Quang sau khi bị nhổ bỏ cây xanh để chuẩn bị trồng mới.

Khi được hỏi, mặc dù chưa được giải ngân nguồn vốn nhưng chủ đầu tư và đơn vị thi công lại tổ chức khởi công, thi công dự án có vi phạm Luật Đầu tư công không? Ông Long cho biết: “Nếu như theo Luật Đầu tư công thì không đảm bảo nhưng ở đây địa phương linh động”. Ngoài ra, ông Phan Văn Long còn thông tin, tình hình ngân sách của thị trấn Vũ Quang rất khó khăn và chưa bố trí được tiền để giải ngân cho dự án mà đang phải chờ bán đất.

Qua tìm hiểu được biết, ông Phan Văn Long mới được luân chuyển, điều động từ văn phòng Huyện uỷ Vũ Quang về nhận chức Bí thư, kiêm Chủ tịch UBND thị trấn Vũ Quang gần 1 năm nay. Như vậy, ngay khi vừa về địa phương nhận chức, ông Long đã có kế hoạch thay đổi trên. 3 tháng sau, lãnh đạo UBND huyện Vũ Quang đã phê duyệt đề nghị này.

Tác giả bài viết: Xuân Chinh – Hồ Ngọc

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP