Trong tỉnh

Vụ xây dựng trái phép trên khu đất 'vàng' ở Vinh (Nghệ An): Phớt lờ chỉ đạo của Chủ tịch thành phố

Như Báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh, tại phường Lê Lợi, TP Vinh (Nghệ An) có hơn 5.000 m2 đất “vàng” đã bị UBND phường này liên kết với cấp dưới ngang nhiên xây dựng hàng loạt công trình không phép, thu lợi bất chính.

Gần 5.000 m2 đất vàng bị UBND phường Lê Lợi cho xây dựng công trình trái phép.

Theo đó, năm 2016 khu Đô thị Nam Lê Lợi (phường Lê Lợi, TP Vinh) được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 418/QĐ.UBND-XD ngày 26/01/2016. Dự án do Cty CP Xây dựng địa ốc Bến Thành (gọi tắt Cty Bến Thành) làm chủ đầu tư. Sau khi quy hoạch đất khu tái định cư, đất xây dựng biệt thự, nhà ở liền kề, đất giao thông… thì Cty Bến Thành đã bàn giao 9.943,20m2 “đất sạch” (đã bồi thường và xây dựng hạ tầng) cho UBND phường Lê Lợi quản lý.

Ngay sau đó, UBND phường này tiến hành xây dựng, mở rộng Trường tiểu học Lê Lợi (2.700,10m2) và đất xây dựng nhà văn hóa (2 nhà, diện tích 2.246,20 m2) theo như quy hoạch. Riêng gần 5.000 m2 đất còn lại để xây dựng khuôn viên cây xanh, khu TDTT thì phường Lê Lợi đã tiến hành xây dựng nhiều hạng mục không phép, bất chấp các quy định pháp luật về quản lý đất đai, quy hoạch, các thủ tục đầu tư xây dựng để thu lợi bất chính.

Sau khi người dân phản ánh và dư luận lên tiếng thì các cơ quan chức năng tại tỉnh Nghệ An đã vào cuộc. Cụ thể, ngày 23/1/2019, Đội QLTTĐT TP Vinh đã lập biên bản vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng trái phép đối với UBND phường Lê Lợi (người đại diện pháp luật là ông Thái Giáp Vinh – Chủ tịch UBND phường).

Theo đó, UBND phường Lê Lợi đã xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt (Quy hoạch xây dựng được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại Quyết định số 748/QĐ-UBND ngày 19/3//2012); vi phạm Điểm a, Khoản 7, Điều 15, Nghị định 139/2017/NĐCP. Tiếp đó, ngày 25/1/2019 trong buổi làm việc với ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND TP Vinh, ông Thái Giáp Vinh đã cam kết tháo dỡ các hạng mục, công trình sai phạm, trả lại mặt bằng như hiện trạng trước ngày 28/1/2019.

Cũng vào ngày 28/1/2019, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Vinh Trần Ngọc Tú, Phòng QLĐT tiếp tục lập biên bản “về việc kiểm tra thực hiện cam kết tháo dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng tại sân thể dục, thể thao phường Lê Lợi”.

Nội dung nêu rõ: “Theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Vinh, cho phép gia hạn thời gian tháo dỡ các hạng mục công trình vi phạm đến 17h ngày 2/2/2019. Nếu quá thời hạn này, UBND TP Vinh sẽ ra quyết định tạm đình chỉ quyền điều hành đối với ông Thái Giáp Vinh – Chủ tịch UBND phường Lê Lợi và xử lý các hạng mục công trình vi phạm trên theo quy định của pháp luật”. Chỉ đạo là thế, nhưng UBND phường Lê Lợi vẫn bất chấp tất cả, không có một động thái nào tháo dỡ các hạng mục vi phạm này.

Phải chăng lãnh đạo phường Lê Lợi phớt lờ chỉ đạo của tân Chủ tịch UBND TP Vinh? Sáng ngày 20/2, trao đổi với ông Trần Ngọc Tú – Chủ tịch UBND TP Vinh về việc hạn định tháo dỡ công trình này, ông Tú cho biết: “Đây là trường hợp khá phức tạp, lần đầu tiên một UBND phường lại bị lập biên bản vi phạm hành chính về hoạt động đầu tư xây dựng. Chúng tôi sẽ tổ chức một buổi làm việc cụ thể để nghe lại toàn bộ vụ việc rồi mới quyết định. Chỗ này thì chắc chắn phải xử lý, phải trả về nguyên trạng ban đầu”.

Được biết, để đầu tư hệ thống sân bóng đá nhân tạo, nhà điều hành, bể bơi ngoài trời phải tốn kém hàng tỷ đồng, một mình ông Nguyễn Đình Sơn – nhân viên đội quy tắc đô thị phường không thể thực hiện, phải có sự chung tay, tiếp sức của cán bộ phường. Trả lời về sai phạm nghiêm trọng xảy ra ở phường Lê Lợi, đội QLTTĐT TP Vinh cũng đã có biên bản vi phạm hành chính nhưng đến nay Phòng QLĐT vẫn chưa có đề xuất xử phạt, ông Nguyễn Quốc Thắng – Trưởng phòng QLTTĐT TP Vinh cho biết: Sai phạm trên vượt quá thẩm quyền xử phạt của thành phố nên chúng tôi đã chuyển hồ sơ lên UBND tỉnh Nghệ An. Kết quả xử lý thế nào thì phải chờ cấp trên mới trả lời được.

Tác giả: Điền Bắc

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP