Xã hội

Vụ vỡ đập chứa chất thải quặng tại Nghệ An: Người dân có cá chết được hỗ trợ 80 nghìn/1kg

Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên Môi trường đã vào hiện trường kiểm tra, đồng thời Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh cũng tiến hành hỗ trợ người dân sau sự cố vỡ đập chứa chất thải quặng.

Ngày 15/3, Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Ngọc Nam – Phó Giám đốc Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh cho biết, sáng nay công ty đã vào xã Châu Quang (huyện Quỳ Hợp) để hỗ trợ cho người dân về sự cố vỡ đập chứa thải tại núi Lan Toong. Tuy chưa xác định được nguyên nhân cá chết, nhưng Công ty sẽ hỗ trợ ban đầu để người dân yên tâm sản xuất.

Theo đó, sự cố vỡ đập chứa chất thải quặng của xí nghiệp Thiếc Suối Bắc xảy ra vào ngày 9/3, tại núi Lan Toong đã gây hậu quả nghiêm trọng đến môi trường. Cụ thể, có 3 xã bị ảnh hưởng đó là Châu Thành, Châu Quang, Châu Cường, 300 ha lúa của người dân bị ảnh hưởng, cá nuôi tại suối Nậm Huống chết hàng loạt không nguyên do. Trước tình hình đó, cơ quan chức năng cùng với chủ doanh nghiệp gấp rút vào cuộc nhằm khắc phục hậu quả cũng như tìm hướng giải quyết.

Qua báo cáo nhanh của UBND xã Châu Quang, cá tại khe tràn Đồng Lụm bị chết rất nhiều và chưa dừng lại. Tại xóm Đồng Huống, Quang Hương, Quang Thịnh có 20 hộ dân có cá bị chết, những con đang còn sống thì có hiện trượng chậm chạp, người dân đang tiếp tục theo dõi. Hiện tượng này xảy ra là khi đưa nước từ khe mương vào ao, hồ. Tổng có 300kg cá chết. Trong đợt hỗ trợ sáng nay, mỗi hộ dân có cá chết sẽ nhận 80.000/1kg từ Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh.

Ông Trần Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Châu Quang (huyện Quỳ Hợp) cho biết, tôi lo ngại trước mắt khoảng 300ha lúa vụ Xuân của người dân đang trong giai đoạn đẻ nhánh, rất cần nước nhưng hiện tại nguồn nước dọc suối Nậm Huống dẫn về ruộng đều bị đóng lại để chờ công ty hoàn thành việc nạo vét bùn thải dọc khe suối, làm sạch môi trường.

Không phủ nhận việc Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh đã tích cực khắc phục hậu quả khi huy động toàn bộ máy móc, nhân lực cho quá trình làm sạch môi trường. Tuy nhiên, người dân trong khu vực ảnh hưởng vẫn đang lo lắng trước những gì xảy ra. Ông Lang Văn Nam (trú tại xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp) cho biết: “Không chỉ có gia đình tôi, mà những nhà xung quanh cũng bị cá chết nhiều. Tôi thường lấy nước từ suối vào thay nước trong ao. Nhà tôi bị 40kg cá chết. Việc nguồn nước bị ô nhiễm là điều mà chúng tôi sợ nhất”.

Cũng trong sáng nay (ngày 15/3), đoàn công tác của Bộ Tài nguyên Môi trường đã vào hiện trường vụ vỡ đập để kiểm tra, xem xét hồ sơ việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và khoáng sản đối với Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh.

“Ngoài kiểm tra việc khắc phục sự cố vỡ đập hồ chứa thải quặng, khai thác chế biến quặng thiếc thì đoàn sẽ lấy mẫu đất bùn, nước tại khu vực bể chứa thải quặng để phân tích mức độ ô nhiễm, đánh giá và xử lý sai phạm nếu có”, ông Nguyễn Thượng Hiền - Cục trưởng Cục quản lý chất thải và Cải thiện môi trường, Tổng cục môi trường cho biết.

Tác giả bài viết: Cảnh Huệ

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP