Trong tỉnh

Vụ trường học hơn 40 tỷ nứt nẻ: Đơn vị thi công đã sữa chữa, khắc phục

Sau khi kiểm tra hiện trạng công trình, UBND huyện Yên Thành (Nghệ An) đã chỉ đạo chủ đầu tư yêu cầu đơn vị thi công sửa chữa, khắc phục để đảm bảo đúng thiết kế.

Dự án trường Tiểu học xã Đồng Thành được đầu tư hơn 40 tỷ đồng.

Ngày 26/6, Dân trí đăng tải bài viết: “Trường học hơn 40 tỷ vừa đưa vào sử dụng đã nứt nẻ, bong tróc tại Nghệ An”, phản ánh về công trình trường Tiểu học xã Đồng Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) xuất hiện tình trạng hư hỏng, nứt nẻ ở một số hạng mục dãy nhà 2 tầng với 14 phòng học, phần bờ bao có xuất hiện một số điểm nứt nẻ, có dấu hiệu sụt lún ở phần chân móng…

Được biết, đây là cụm công trình do UBND xã Đồng Thành làm Chủ đầu tư với nguồn vốn hơn 40 tỉ đồng, dự án được triển khai từ đầu năm 2019, đơn vị thi công là Công ty TNHH Danh Nhung (có địa chỉ tại huyện Yên Thành, Nghệ An).

Sau khi báo phản ánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành ông Nguyễn Thanh Hà cho biết, huyện đã giao cho Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng (KT&HT) chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra hiện trạng công trình này.

Các vết rạn được nhận định là nguyên nhân của công tác da trát, công trình thi công vào thời điểm hè nắng nóng bất thường.

Đến ngày 18/8, UBND huyện Yên Thành đã có văn bản số 1393/UBND.KT&HT do ông Hoàng Danh Truyền – Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành ký, gửi cơ quan báo chí, Ban Nội chính Tỉnh ủy Nghệ An và Thường trực Huyện ủy Yên Thành để báo cáo rõ về sự việc.

Trước đó, ngày 15/7, UBND huyện Yên Thành đã chỉ đạo phòng KT&HT phối hợp với các thành phần liên quan thực hiện kiểm tra chất lượng xây dựng cụm công trình: Dãy nhà 2 tầng với 14 phòng học; nhà học đa chức năng và công trình xây dựng hiệu bộ, nhà ăn, sân đường nội bộ và các hạng mục phụ trợ trường Tiểu học Đồng Thành.

Qua kiểm tra thực tế, UBND huyện Yên Thành xác định, tường dãy nhà 2 tầng với 14 phòng học xuất hiện tình trạng nứt nẻ, hư hỏng. Các vết rạn nứt được nhận định là nguyên nhân của công tác da trát, hoàn thiện mặt bên ngoài công trình do thi công vào thời điểm hè nắng nóng bất thường.

Đơn vị thi công đã sữa chữa, khắc phục tình trạng đảm bảo đúng yêu cầu thiết kế.

Các vết rạn nứt bề mặt tường da trát không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của công trình.

Tại thời điểm kiểm tra các vết rạn trên tường dãy nhà 2 tầng với 14 phòng học đã được thi công khắc phục đảm bảo theo đúng hồ sơ thiết kế được cấp thẩm quyền phê duyệt”, văn bản 1393 của huyện Yên Thành nêu rõ.

Về một số điểm ở bờ tường bao mới làm xong đã nứt nẻ, sụt lún, cơ quan chức năng thừa nhận: “Khe co giản tường rào trong quá trình thi công, công tác hoàn thiện gia trát tại vị trí khe do sơ suất nên để xảy ra hiện tượng răn nứt, phân tầng tại bề mặt khe. Tại thời điểm kiểm tra, đơn vị thi công đã thi công sữa chữa, khắc phục, đảm bảo hồ sơ thiết kế”.

Đối với tường rào, nâng cấp sân đường nội bộ thuộc gói thầu xây dựng hiệu bộ, nhà ăn, sân đường nội bộ và các hạng mục phụ trợ đang được triển khai thi công. Nền móng công trình được nâng cao so với nền đất hiện trạng với chiều cao đất đắp lớn hơn 1m.

Trong quá trình thi công, lớp đất phía trên, sát gần chân móng tường rào chưa được đầm nén. Hiện tượng lún, có khe ngăn cách giữa móng đá tường rào và đất đắp là hiện tượng co ngót cơ lý của đất khi chưa được đầm nén.

Tác giả: Nguyễn Tú

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP