Trong nước

Vụ Trịnh Xuân Thanh: Kỷ luật bí thư, nguyên bí thư tỉnh ủy Hậu Giang

Ngày 28-12, ông Cam Quang Vinh, chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Hậu Giang, cho biết UBKT Trung ương đã công bố quyết định kỷ luật khiển trách bí thư tỉnh ủy Hậu Giang nhiệm kỳ 2015-2020 Trần Công Chánh.

Bộ Công an: 'Không lộ thông tin khiến Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn'

Bí thư tỉnh ủy Hậu Giang Trần Công Chánh bị kỷ luật khiển trách liên quan đến việc đề nghị tiếp nhận ông Trịnh Xuân Thanh - Ảnh Lê Dân

Đồng thời, Ủy ban kiểm tra trung ương cũng công bố quyết định kỷ luật cảnh cáo nguyên bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Huỳnh Minh Chắc - nguyên ủy viên trung ương Đảng, nguyên bí thư tỉnh ủy Hậu Giang nhiệm kỳ 2010-2015.

Theo đó, ông Chánh trên cương vị là phó bí thư tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2010-2015, có phần trách nhiệm với các khuyết điểm, vi phạm trong việc đề nghị tiếp nhận Trịnh Xuân Thanh từ Bộ Công thương về làm phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang và tham gia Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Ông Chánh có sai phạm trong việc chỉ đạo công an tỉnh cấp biển số xe công cho xe tư nhân để ông Thanh lưu thông trái qui định.

Trong khi đó, ông Chắc với trách nhiệm là người đứng đầu, đã buông lỏng lãnh đạo, thực hiện chưa nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Liên quan đến vụ việc của ông Trịnh Xuân Thanh, tháng 8-2016, Ban thường vụ Tỉnh ủy, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Hậu Giang đã họp để kiểm điểm trách nhiệm của tập thể Ban thường vụ Tỉnh ủy, các cá nhân có liên quan và ông Trịnh Xuân Thanh.

Trong cuộc họp kiểm điểm trách nhiệm có đề cập đến trách nhiệm của ông Huỳnh Minh Chắc, nguyên bí thư tỉnh ủy Hậu Giang.

Ông Chắc đã trực tiếp tham khảo ý kiến trung ương, bạn bè để đề xuất với thường trực, Ban thường vụ Tỉnh ủy về việc tiếp nhận ông Thanh về công tác.

Ông Chắc có khuyết điểm, chủ quan không chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thẩm định kỹ hồ sơ, quá trình công tác của ông Thanh trước khi tiếp nhận.

Ông Chắc chưa bàn bạc kỹ trong tập thể Ban thường vụ trước khi có văn bản xin ông Thanh về công tác tại Hậu Giang, vì Hậu Giang có nhu cầu một phó chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực công nghiệp.

Ông Chắc nhận sai sót về cách làm dẫn đến dư luận không tốt, làm ảnh hưởng đến cá nhân ông Chắc và tập thể Đảng bộ tỉnh. Ông Chắc cũng đã nghiêm túc rút kinh nghiệm trước Ban thường vụ Tỉnh ủy.

Trong khi đó, thời điểm tiếp nhận ông Thanh, ông Trần Công Chánh (bí thư tỉnh ủy Hậu Giang) lúc đó là phó bí thư - chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2010-2015, cũng thiếu trách nhiệm trong tham gia góp ý kiến việc thẩm định hồ sơ cán bộ và quá trình công tác trước khi tiếp nhận ông Thanh.

Liên quan đến cấp biển số xe 95A-0699 (biển xanh) là xe cá nhân do ông Thanh tự mượn sử dụng khi về công tác tại Hậu Giang để tạo điều kiện cho ông Thanh đi công tác chứ không có mục đích khác, ông Chánh cũng thừa nhận việc chỉ đạo giám đốc công an tỉnh cấp biển số xanh là không đúng với qui định.

Ông Chánh nghiêm túc tự kiểm điểm với vai trò là phó bí thư tỉnh ủy nhưng chưa đề xuất, bàn bạc trong thường trực tỉnh ủy để thẩm tra hồ sơ và nhân thân ông Thanh trước khi tiếp nhận về công tác tại Hậu Giang.

Liên quan đến việc cấp biển số xanh sai qui định, công an tỉnh Hậu Giang cũng đã triển khai quyết định kỷ luật với hình thức “khiển trách” đối với đại tá Võ Chí Thanh, trưởng phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt.

Tác giả bài viết: Lê Dân

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP