Pháp luật

Vụ thiếu nữ 15 tuổi bị nhóm bạn lột đồ tra tấn ở Thái Bình: Rất tàn nhẫn, mất tính người

Nhóm bạn cùng nhau hành hung thiếu nữ T. có dấu hiệu phạm tội cố ý gây thương tích và làm nhục người khác, vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Thiếu nữ T. bị nhóm bạn tra tấn. Ảnh: Cắt từ clip.

Chiều 25/7, Công an tỉnh Thái Bình đang chỉ đạo Công an huyện Hưng Hà tích cực phối hợp với Viện kiểm sát nhân huyện khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân thiếu nữ 15 tuổi bị nhóm bạn "tra tấn".

Bước đầu, công an xác định, xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân, T. đã bị nhóm bạn dùng chân tay, dép đánh vào mặt, bắt ngậm khăn, cởi bỏ hết quần áo, đổ bột giặt, dội nước lên đầu. Trong lúc đánh, nhóm có dùng điện thoại quay video rồi phát tán lên mạng xã hội.

Theo dõi vụ việc, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp) nhận xét, nhóm bạn của thiếu nữ T. có dấu hiệu phạm tội cố ý gây thương tích, làm nhục người khác và vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Ông phân tích, việc "tra tấn" nạn nhân như thời chung cổ vậy là rất tàn nhẫn, mất tính người, xâm hại đến sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của người khác. Đặc biết, độ tuổi bị hại mới 15, chưa phải vị thành niên thì hành vi đó lại càng nghiêm trọng.

"Cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân, hành vi của những kẻ đánh đập cũng như hậu quả với nạn nhân để có hình thức xử lý phù hợp", luật sư Cường nói.

Sau khi thăm khám, trường hợp có thương tích, những đối tượng "tra tấn" nạn nhân sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Cố ý gây thương tích" theo Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Điều 134 quy định, nếu thương tích của nạn nhân dưới 11 %, các đối tượng có hành vi côn đồ, phạm tội với người dưới 16 tuổi sẽ chịu hình phạt từ 6 tháng đến 3 năm tù. Trường hợp thương tích 11 % đến 30 % mức phạt từ 2 đến 6 năm tù; thương tích trên 31 % các đối tượng bị phạt tù 5 đến 10 năm.

Nếu trường hợp không có thương tích, cơ quan chức năng sẽ xử lý các đối tượng về tội "Làm nhục người khác".

Trước thông tin về độ tuổi nhóm người hành hung nạn mới 16 - 18, luật sư Cường cho hay, cơ quan điều tra sẽ làm rõ, nếu họ 16 tuổi trở lên đã đủ chịu trách nhiệm hình sự.

Đối với nạn nhân, nếu chưa đủ 16 tuổi thì được xác định là trẻ em và người có hành vi phạm tội với trẻ em được xem là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Ngoài xác định các tình tiết, nguyên nhân vụ việc, luật sư Cường cho rằng, cơ quan điều tra cần làm rõ nghề nghiệp, hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke của những người liên quan và nạn nhân để xử lý theo quy định của pháp luật. Làm rõ việc sử dụng lao động là trẻ em vào các hoạt động dịch ‘nhạy cảm’, mối quan hệ giữa nạn nhân và những kẻ gây án để có những giải pháp phòng ngừa.

Theo điều tra ban đầu, ngày 16/7/2021, Nguyễn Thị Thu Hà và Nguyễn Thị Mai Hương (là lao động tự do) đến thuê và ở phòng trọ của chị Đinh Thị Thành (SN 1987), ở tổ dân phố Thị Độc, thị trấn Hưng Hà, huyện Hưng Hà, Thái Bình.

Quá trình ở trọ, Hà đã nhắn tin rủ Trần Thị Minh Thư đang ở thành phố Hải Phòng về Hưng Hà chơi.

Ngày 19/7, Thư rủ thêm bạn là V. T. H. T. (sinh ngày 4/5/2006, trú tại huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa) về cùng. Đến khoảng 21h ngày 22/7, tại nhà trọ của Hà, giữa V. T. H. T. và Thư đã xảy ra mâu thuẫn cá nhân. Thư sau đó, cùng Hương, Hà dùng chân tay, dép đánh vào mặt, bắt ngậm khăn, cởi bỏ hết quần áo, đổ bột giặt, dội nước lên đầu T.

Trong lúc đánh T., Hà nhờ Phạm Văn Lộc (16 tuổi, tỉnh Hà Nam) và Trần Ngọc Nhất (16 tuổi, người huyện Hưng Hà) dùng điện thoại quay video.

Sau khi đánh xong, cả nhóm rủ nhau đi chơi và khóa cửa để V. T. H. T. ở lại trong phòng.

Do sợ sẽ bị đánh tiếp nên V. T. H. T. đã trèo qua ô cửa thông gió của phòng trọ trốn ra ngoài nhờ người chở đến nhà của Thư.

Đến khoảng 22h cùng ngày, nhóm Hà về phòng trọ phát hiện V. T. H. T. không có trong phòng nên đã đi tìm nhưng không thấy. Sau đó, Hà, Thư đã sử dụng điện thoại di động của mình đăng tải một số hình ảnh, video về việc nhóm của Hà đánh T. lên mạng xã hội và gửi cho một số bạn bè.

Tác giả: Hoàng An

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP