Trong tỉnh

Vụ thầy giáo ở Nghệ An bị đánh gãy sống mũi: Cả 2 bên đều có lỗi

Liên quan đến vụ một thầy giáo ở huyện Yên Thành (Nghệ An) bị anh trai học sinh đánh gãy sống mũi ngay trong trường học, Luật sư Nguyễn Trọng Hải - Trưởng VP Luật sư Trọng Hải và Cộng sự cho rằng, cả thầy giáo và người đánh thầy giáo đều có lỗi. ​

Sáng 18/3, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành cho biết, các đối tượng có hành vi hành hung thầy giáo Đặng Minh Thủy, giáo viên Trường THCS Tân Thành (Yên Thành) đã đến cơ quan điều tra đầu thú.
“Công an huyện Yên Thành đã hoàn tất hồ sơ vụ án và đang chờ kết quả giám định thương tích của người bị hại để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật”, lãnh đạo Công an huyện Yên Thành cho biết.'

Thầy Đặng Minh Thủy đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Thảo Nguyên

Dưới góc độ pháp lý, TS. LS Nguyễn Trọng Hải - Trưởng VP Luật sư Trọng Hải và Cộng sự có những phân tích, đánh giá về vụ việc này.

Theo Luật sư Hải, xét về mặt đạo đức xã hội, trong trường hợp này cả thầy giáo và người anh trai đều không xử sự đúng với chuẩn mực đạo đức của xã hội. Là thầy giáo, khi học sinh có vi phạm thầy giáo phải nhận thức được sự việc thấu đáo để uốn nắn và dạy dỗ học sinh, đồng thời càng phải làm gương cho học sinh noi theo.

Nhưng vì quá bức xúc về hành vi đốt giấy của em học sinh đó, mà thầy giáo tát em học sinh này là không đúng với tư cách, đạo đức của một người thầy, vi phạm về quy tắc ứng xử của nghề giáo. Người anh trai của em học sinh này cùng một người bạn nữa đến gặp thầy giáo và có những hành vi như đánh thầy giáo là không chấp nhận được, cần phải lên án.

Cũng theo Luật sư Hải, xét về mặt pháp lý, bạn của anh trai, anh trai của em học sinh có những hành vi đánh đập khiến thầy giáo bị thương tích, nếu có đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm có thể sẽ bị khởi tố về hành vi “Cố ý gây thương tích” theo Điều 134, Bộ luật Hình sự năm 2015.

"Hậu quả của hành vi này gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người khác. Vì vậy, nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm của hành vi này, người anh trai có thể bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật, đồng thời còn phải bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm đối với thầy giáo", Luật sư Hải nói.

Xét thấy, hiện nay những sự vụ nói trên xảy ra rất nhiều, thiết nghĩ, thầy cô giáo cần trau dồi và nâng cao nghiệp vụ xử lý tình huống sư phạm, đồng thời cần nghiêm túc thực hiện quy tắc ứng xử nghề giáo.

Bên cạnh đó, phụ huynh của học sinh cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng khi trao đổi với giáo viên về những hành vi của con em mình để tránh những trường hợp như thế này có thể xảy ra.

Trường THCS Tân Thành - nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: P.H

Trước đó, như Báo Nghệ An đã đưa tin, vào khoảng 9h ngày 13/3, tại lớp 9D Trường THCS Tân Thành (Yên Thành) có học sinh đốt giấy trong lớp. Giáo viên dạy môn Ngữ văn của lớp đã báo cho giáo viên chủ nhiệm lớp 9D là thầy Đặng Minh Thủy.

Sau khi thầy Thủy hỏi ai đốt giấy thì em Nguyễn Văn Phong đứng dậy nhận mình là người đốt. Lúc đó, vì quá bức xúc, thầy Thủy đã tát cảnh cáo em Phong. Thầy Thủy yêu cầu em Phong viết bản tường trình và kiểm điểm, đồng thời viết giấy mời phụ huynh em Phong ngày hôm sau lên trường gặp thầy để làm việc.

Khoảng 10h ngày 14/3, khi đang trong giờ dạy thì có anh Nguyễn Văn Đoàn (anh trai của em Phong) và Hoàng Văn Đề (bạn của Đoàn) đến trường gặp thầy Thủy. Thầy Thủy mời 2 người này vào phòng Đoàn làm việc, một lúc sau giữa thầy Thủy và 2 thanh niên này có xảy ra cãi vã, xô xát. Một trong 2 người dùng tay đấm vào mặt thầy Thủy, người còn lại dùng ghế giáo viên đánh thầy Thủy. Nghe to tiếng, các giáo viên chạy vào can ngăn thì 2 thanh niên này mới dừng lại và lên xe rời khỏi trường.

Thầy Thủy được người thân và đồng nghiệp đưa đến Bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn cấp cứu trong tình trạng máu mũi chảy liên tục. Kết quả chụp phim X-quang cho thấy, thầy Thủy bị đánh dẫn đến gãy xương chính mũi, chảy máu nhiều ở hốc phải.

Tác giả: Nguyên Hưng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP