Thế giới

Vụ thảm sát bằng súng rúng động New Zealand gần 30 năm trước

David Gray bắn chết 13 người, trong đó có 4 trẻ em, tại một ngôi làng thanh bình ven biển New Zealand, chỉ vì mâu thuẫn cá nhân.

Một đứa trẻ bị thương được chuyển đến bệnh viện sau vụ xả súng ở làng Aramoana, New Zealand năm 1990. Ảnh: AP

Vụ thảm sát bằng súng từng gây chấn động New Zealand xảy ra ngày 13/11/1990, khi Garry Holden cùng hai con gái Jasmine, 11 tuổi và Chiquita, 9 tuổi đang tận hưởng ngày cuối tuần đầy nắng ở ngôi làng ven biển Aramoana, thuộc đảo Nam New Zeland. Bạn gái của Holden là Julie Anne Bryson hôm đó cũng gửi con gái 11 tuổi Rewa tới chơi với lũ trẻ nhà anh.

Washington Post cho hay đến khoảng chập tối, giữa Holden và hàng xóm David Gray, 33 tuổi, một người thất nghiệp, xảy ra cãi vã trước cửa nhà. Dù tới nay chưa ai rõ mâu thuẫn giữa họ là gì, Gray khi đó đã quay về lấy một khẩu súng trường bán tự động.

Khi cảnh sát tiếp cận được Gray vào hôm sau, y đã bắn chết tổng cộng 13 người, trong đó có 4 trẻ em. Sự việc nhanh chóng làm rúng động đất nước thanh bình New Zealand, nơi mà bạo lực súng đạn là chuyện hiếm gặp.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2005 trên Otago Daily Times, cô bé Chiquita đã kể lại diễn biến vụ xả súng năm xưa.

"Rewa nói với tôi bằng giọng như hụt hơi: ‘Chú Garry đang bị bắn’", cô kể. Những đứa trẻ sợ hãi chạy vào trong nhà và trốn dưới gầm bàn, nhưng Gray đuổi theo và bắn cả ba. Jasmine và Rewa đều bị bắn chết, còn Chiquita thì bị một viên đạn xuyên qua cánh tay và găm vào bụng. "Viên đạn khiến tôi như bắn ra khỏi cửa. Tôi đứng dậy và chạy".

Chiquita lấy hết can đảm bước qua xác cha, chạy trốn đến nhà cô Bryson và kể mọi chuyện. Bryson gọi cho cảnh sát, lấy khăn quấn quanh người Chiquita và đưa cô bé lên xe, lái đến nhà Holden mong cứu được con gái. Tuy nhiên, Gray đã đốt nhà Holden, hắn còn điên cuồng xả súng vào chiếc xe của Bryson khi cô tới dù không trúng.

"Điều tồi tệ nhất là tôi đã không ngăn được chuyện này. Tôi cảm thấy đó là thất bại của một người làm mẹ", Bryson đau khổ nhớ lại vào năm 2010.

Cơn ác mộng vẫn tiếp diễn ở ngôi làng ven biển, khi khẩu súng bán tự động giúp Gray ngắm bắn chính xác từ xa.

Khi những người hàng xóm thấy đám cháy bốc lên từ nhà Holden, họ lập tức tới xem chuyện gì xảy ra. James Dickson, 45 tuổi, Vic Crimp, 71 tuổi, Tim Jamieson, 69 tuổi và Chris Cole, 62 tuổi, những người tiếp cận nhà Holden tiếp tục bị Gray bắn chết.

Cùng hôm đó, Ross Percy cùng vợ, hai con và cha con một người bạn đi câu cá trở về. Họ định xông vào giúp đỡ khi thấy khói bốc lên từ nhà Holden nhưng Gray đã giết tất cả. Chỉ một đứa trẻ 4 tuổi sống sót.

Chưa dừng lại ở đó, Gray còn nổ súng bắn chết Stewart Guthrie, sĩ quan cảnh sát đầu tiên có mặt ở hiện trường. Guthrie quen Gray và hy vọng có thể thuyết phục người đàn ông này đầu hàng nhưng không kịp.

Đêm xảy ra vụ việc và cả ngày hôm sau đó, Gray trốn chui lủi khắp làng. Y doạ bắn bất cứ ai cản đường mình. Khi mặt trời bắt đầu lặn, đội cảnh sát chống khủng bố do sĩ quan Mike Kyne dẫn đầu áp sát Gray, bắn 5 phát và tiêu diệt kẻ cuồng loạn. Một tuần sau vụ xả súng, những người hàng xóm còn lại của Gray đã đốt nhà y.

Đây là vụ thảm sát bằng súng tồi tệ nhất trong lịch sử New Zealand cho đến khi hai thánh đường Hồi giáo ở thành phố Christchurch bị tấn công làm 50 người thiệt mạng hôm 15/3. Vụ việc đã khiến giới chức New Zealand phải sửa đổi luật súng đạn vào năm 1992, siết chặt việc cấp giấy phép và đăng ký sở hữu vũ khí bán tự động, song không cấm hoàn toàn.

Tác giả: Mai Lâm

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP