Trong nước

Vụ thảm sát 4 bà cháu ở Quảng Ninh: Tâm sự xé lòng của ông ngoại

Nằm gục đầu bên di quan của người mẹ, chị Thanh ú ớ gọi tên trong vô thức. Từ hôm xảy ra vụ thảm sát đến nay, chị không còn nước mắt để khóc than và đủ tỉnh táo gọi đúng tên của từng người con, người cháu mình nữa.


Chị Thanh và người thân khóc ngất bên di quan của những nạn nhân xấu số. Ảnh: Đ.Tùy

Vụ thảm sát kinh hoàng

Cho đến lúc này, mọi người dân ở tổ 1 (khu Hợp Thành, TP Uông Bí, Quảng Ninh) vẫn không khỏi bàng hoàng về vụ thảm sát kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng 24/9 tại gia đình chị Vũ Thị Thanh (SN 1983), khiến 4 bà cháu trong gia đình tử vong tại chỗ. Theo lời kể của chị Thanh, khoảng 7h sáng cùng ngày, khi đi làm ca 3 tại cây xăng Phương Nam (cách nhà khoảng 700m) trở về thì thấy cổng và cửa nhà mở toang, chị gọi mẹ và các con nhưng không ai trả lời. Khi vào khu vực nhà bếp, chị phát hiện mẹ mình là bà Nguyễn Thị Hát (SN 1955), con gái là cháu Phạm Thu Hà (SN 2008), cháu ruột Vũ Khánh Huyền (SN 2013, con chị gái) nằm chết ở đây. Hốt hoảng chạy lên tầng 2, chị Thanh phát hiện con trai là cháu Phạm Đình Hưng (SN 2007) cũng đã tử vong trên giường. Chứng kiến cảnh tượng hãi hùng khiến chị chỉ kịp gọi điện thoại cho người thân, ú ớ kêu la và sau đó ngất lịm.

Chưa hết nỗi kinh hãi, bà Nguyễn Thị Minh (hàng xóm cho biết): Vào quãng thời gian trên, bà đang làm ở nhà thì thấy tiếng kêu cứu ở gia đình chị Thanh. Sang đến nơi, bà Minh thấy cảnh tượng thật kinh hoàng, 3 đứa cháu ngoại và bà Hát nằm chết tại khu vực bếp xung quanh có nhiều máu. Còn phía trên tầng 2, cháu Hưng đã tử vong. Lúc này, chị Thanh ngất lịm, đang được mọi người đưa đi chăm sóc.

Ngồi nghĩ lại sự việc, ông Vũ Văn Hùng (chồng bà Hát) kể: Ông ở với người con trai Vũ Văn Cường (cách nhà chị Thanh khoảng 300m), thỉnh thoảng mới vào nhà con gái, còn bà Hát ở nhà chị Thanh để trông các cháu cho chị đi làm. “Khi tôi đang làm bảo vệ ở chợ thì nhận được tin báo của gia đình về nhà ngay có việc gấp. Về đến nhà, tôi đã thấy có nhiều người tập trung trước cổng, sau đó tôi mới biết vợ và 3 đứa cháu ngoại của tôi bị giết hại”, ông Hùng đau xót.

Theo tìm hiểu của PV Báo GĐ&XH, hôm xảy ra vụ thảm sát đau lòng là ngày chị Thanh đi làm ca đêm. Cũng tại đêm hôm đó, khoảng 2h45 (rạng sáng 24/9), camera an ninh tại cây xăng Phương Nam đã ghi lại được hình ảnh 2 thanh niên bịt khẩu trang, trùm áo kín đầu đi xe máy tới. Một người ngồi trên xe máy đợi ở ngoài. Người còn lại lợi dụng lúc chị Thanh bơm xăng cho khách đã đi về phía xe máy của chị dựng trước cửa văn phòng định phá khóa, trộm xe nhưng không thành nên vội ra xe bỏ đi cùng đồng bọn.

Người dân sinh sống gần nhà chị Thanh kể: Trước khi xảy ra vụ thảm sát một ngày, mọi người nhìn thấy có 2 thanh niên lạ mặt, đội mũ bảo hiểm, bịt khẩu trang hỏi đường đến nhà chị, sau đó bỏ đi vội vã và hai thanh niên này có vóc dáng giống với hai thanh niên phá khóa trộm xe máy của chị vào buổi sáng xảy ra vụ án đau lòng.

“Gia đình tôi mất hết rồi”

Những ngày qua cả gia đình ông Hùng như sống trong tuyệt vọng khi người vợ hiền và 3 đứa cháu ngoại của ông bỗng trở thành nạn nhân xấu số, bị giết hại dã man. Trên gương mặt gầy sọp và đôi mắt thâm quầng của người cha già đã không còn nước mắt để khóc. “Gia đình tôi mất hết rồi, chẳng còn gì cả. Tôi biết sống sao đây khi vợ và các cháu tôi bị hãm hại. Tại sao tai họa lại ập xuống gia đình tôi thế này, khổ thân các cháu của tôi”, ông Hùng nức nở.

Nhìn về phía 4 di quan đặt nằm cạnh nhau với khói hương nghi ngút, ông Hùng kể, chị Thanh là con út trong gia đình có 3 chị em. Hàng ngày, anh Phạm Văn Hòe (chồng chị Thanh, công nhân mỏ ở Công ty than Uông Bí) đi làm, còn chị Thanh ở nhà làm nhiều nghề khác nhau. Năm 2007 và 2008, hai người con của chị chào đời là cháu Phạm Đình Hưng, Phạm Thu Hà. Từ khi có con, vợ chồng chị càng tích cực lao động để các con sau này không phải sống cực khổ.

Thương con rể ở xa, vợ chồng ông Hùng dành một phần đất của gia đình cho vợ chồng chị Thanh. Với sự chịu thương, chịu khó, tích cực lao động và được sự tín nhiệm cả đồng nghiệp cơ quan, sau nhiều năm công tác, anh Hòe được cất nhắc làm Phó quản đốc phân xưởng. Tưởng chừng từ đây hai vợ chồng sẽ được hưởng hạnh phúc ấm êm. Tuy nhiên, tháng 10/2015, trên đường đi làm, anh Hòe gặp nạn và tử vong. Đến hôm nay, khi mẹ vợ cùng 2 con và cháu của anh bị sát hại, anh vẫn chưa đến ngày giỗ đầu.

Bà Trần Thị Tình (cô chồng chị Thanh) cho biết: Gia đình anh Hòe có 5 anh chị em, trong đó anh Hòe là con thứ 4. Sau khi học xong, do hoàn cảnh khó khăn anh sang Quảng Ninh làm công nhân mỏ than Uông Bí. Sau nhiều năm tích góp, năm 2013, vợ chồng anh gom góp và vay mượn thêm để xây ngôi nhà hai tầng hiện nay. “Khổ thân gia đình cháu Thanh, năm ngoái chồng mất chưa đến ngày giỗ đầu, bố chồng mới mất mới được 100 ngày, giờ 2 con mất, mẹ chết không biết nó sẽ sống ra sao đây”, bà Tình ngậm ngùi.

Nói về cháu Vũ Khánh Huyền (SN 2013) ông Hùng kể: Cháu Huyền là con gái duy nhất của chị Vũ Thị Oanh (con gái lớn của ông). Sau khi xây dựng gia đình do không hợp nhau, hai vợ chồng chị đã li hôn. Sau đó, chị Oanh gửi cháu Huyền nhờ vợ chồng ông Hùng nuôi hộ để sang Trung Quốc làm ăn. Bây giờ, cháu Huyền bị sát hại khiến ông cảm thấy đau lòng.

Trong lễ tang 4 nạn nhân xấu số, ngoài những người thân, họ hàng còn có hàng trăm người không có quan hệ ruột thịt. Có lẽ, sự việc sát hại 4 bà cháu trong gia đình chị Thanh không chỉ làm rúng động vùng đất mỏ Quảng Ninh mà còn khiến cho nhiều người căm phẫn khi hung thủ đã ác tâm xuống tay sát hại. Rồi đây, hung thủ sẽ được bắt giữ và chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, nhưng nỗi đau của người còn lại biết khi nào nguôi ngoai.

Chiều 24/9, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an đã xuống hiện trường chỉ đạo công tác điều tra vụ án. Căn cứ kết quả khám nghiệm và chứng cứ, buổi chiều cùng ngày, Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố vụ án hình sự “Giết người, cướp tài sản” gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng theo quy định của pháp luật.

Tác giả bài viết: Đức Tùy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP