Xã hội

Vụ sập hầm vàng trái phép ở Hòa Bình: Cuộc gọi lúc nửa đêm của người vợ phu vàng

Đã kết thúc ngày thứ tư trong công cuộc tìm kiếm cứu hộ 2 phu vàng mắc kẹt sau vụ sâp hầm vàng trái phép tại hang Cột Cờ (thôn Lộng, xã Thanh Nông, Lạc Thủy, Hòa Bình), tình hình vẫn rất căng thẳng. Lực lượng chức năng đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ cứu hộ, tuy nhiên 2 nạn nhân mắc kẹt ở trong hầm vàng vẫn chưa rõ tung tích.

Lực lượng cứu hộ và người dân đang chạy đua với thời gian, tìm cách tiếp cận vị trí 2 phu vàng mắc kẹt. Ảnh: PV

Chỉ đào vàng vào ban đêm

Chiều tối 7/11, sau 4 ngày tổ chức cứu hộ hai phu vàng mắc kẹt tại hang Cột Cờ, mực nước tại hang đá đã giảm sâu nhưng lượng bùn lớn vẫn còn trong hang khiến việc tìm kiếm chưa có kết quả. Theo ghi nhận, hai máy xúc vẫn đang được huy động cào bùn đất từ trong ra cửa hang để máy bơm hút ra ngoài. Bên trong hang vàng rộng, sâu hun hút trong lòng núi với lượng bùn đặc sâu gần 1m.

Anh Bùi Văn Sinh - một người tham gia cứu hộ cho biết, hang vàng rộng, sâu và dài tới gần 150m nên khối lượng bùn, nước rất lớn. Sau 4 ngày sử dụng máy bơm công suất lớn, mực nước đã rút đáng kể tuy nhiên lượng bùn đặc khổng lồ trong hang là bài toán khó với công tác cứu hộ. Theo anh Sinh, mỗi ca cứu hộ đều phải có 5-6 người giữ ống hút nước, phân công người dùng vòi nước phun cho loãng bùn mới có thể hút được.

“Còn nhiều bùn lắm, hút đến đâu bùn từ trong tràn ra đến đấy. Để hút được bùn thì phải có người cầm vòi nước xả liên tục, nếu không bùn cạn đóng thành tảng không thể hút ra. Ngoài máy bơm, hai máy xúc được tăng cường vào trong hang cào bùn ra”, anh Sinh nói.

Theo lực lượng chức năng, đây là mỏ vàng khai thác trái phép nên hoạt động chủ yếu vào ban đêm. Vụ sập hầm vàng tại hang Cột Cờ xảy ra vào lúc 2h sáng 4/11. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do tụt đất.

Hai phu vàng mắc kẹt là anh Bùi Văn Thú (SN 1990, ở thôn Đệt, xã Thanh Nông) và anh Trương Công Chánh (SN 1992, ở xã Thành Minh, Thạch Thành, Thanh Hóa). Cho đến chiều tối 7/11, lực lượng cứu hộ vẫn chưa tiếp cận được hai nạn nhân, khả năng sống sót của hai phu vàng là rất mong manh.

Theo một vài người dân sống gần khu vực hang Cột Cờ thì việc khai thác vàng trái phép đã diễn ra ở địa phương từ lâu, khu vực tập trung nhiều người khai thác nhất là hang Cột Cờ. Một người dân cho biết, cứ hết nhóm khai thác vàng này đi lại có nhóm khác tới.

Thời gian gần đây, khi chính quyền địa phương làm việc rốt ráo hơn thì nhóm khai thác vàng gần như chuyển sang làm việc vào ban đêm. Nhiều hôm đang ngủ, người dân nghe thấy xe cộ đi vào rầm rầm. Tại hang Cột Cờ, trong nhóm khai thác vàng một người có nhiệm vụ lái máy xúc, một người chở nguyên liệu ra ngoài để cho những phu vàng khác đãi. Nếu trúng một lần đãi có thể nhận được số tiền rất lớn.

Được biết, chủ mỏ vàng hoạt động trái phép là ông Bạch Xuân Hưng (SN 1968, trú tại thôn Vôi, xã Thanh Nông). Ông Hưng hiện đang bị Công an tỉnh Hòa Bình tạm giữ để điều tra vụ việc.

Tại hiện trường vụ sập hầm vàng, người cầm đầu nhóm khai thác vàng trái phép đã cho xây dựng một căn nhà tạm bằng gạch vanh, lợp mái tôn, bên cạnh đó là một căn nhà tạm dựng bằng những cột gỗ. Xung quanh nhà, ông Hưng cho đổ đất bao quanh để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện. Hiện phần xây dựng này đã được chính quyền địa phương tháo dỡ.

Ngoài ra, ông Hưng còn nuôi một đàn dê và 4 con chó lớn. Khu vực vào chỗ khai thác của ông Hưng là một con đường lớn đắp bằng đất được lấy trong quá trình đào bới tìm vàng. Phía bên ngoài là một bãi đất rộng hàng nghìn mét vuông, tan hoang vì bị đào bới trái phép.

Người thân đau đớn

Ông Bùi Văn Nị - bố phu vàng Bùi Văn Thú bàng hoàng khi biết tin dữ.

Trong khi lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm các nạn nhân thì ngoài cửa hang đá, hàng chục người thân các nạn nhân kiên nhẫn dõi theo việc cứu hộ. Ngồi thất thần trên bãi đất trống trước cửa hang, chị Bùi Thu Trang (SN 1992, vợ nạn nhân Bùi Văn Thú) liên tục ngất lịm vì khóc quá nhiều. Chị Trang cho biết, tối 3/11, chị gọi điện thoại nhưng chồng thông báo hôm nay ít người, phải làm gấp nên không về ăn cơm. Linh cảm có điều chẳng lành, nửa đêm chị gọi lại cho chồng thì không liên lạc được. Sáng sớm 4/11, hàng xóm hớt hải chạy về báo tin, chồng chị mắc kẹt trong hang vàng. Hoảng hốt, chị chỉ kịp báo cho bố chồng và người thân ra đó.

Năm 2009, chị Trang và anh Thú kết hôn. Do hoàn cảnh khó khăn nên vợ chồng phải đi làm thuê ở nhiều nơi, không lâu sau mẹ chồng mất. Mới tháng 6/2018, chị bị tai nạn giao thông, gãy tay nên ở nhà từ đó tới nay. Mọi chi tiêu trong gia đình đều phụ thuộc vào đồng lương làm thuê của của chồng nhưng giờ anh lại gặp nạn.

Nghe tin con trai gặp nạn, ông Bùi Văn Nị (SN 1951, bố anh Thú) nằm gục trên giường không thể gượng dậy ra bãi vàng chờ đón con. Ông Nị nghẹn ngào: “Tôi có hai đứa con trai, đứa lớn đã chết do bệnh tật, còn Thú lại mắc kẹt trong hang vàng trái phép. Thú chưa bao giờ nói với tôi đi khai thác vàng mà chỉ bảo đi làm...”.

Ba ngày dựng lán, trải chiếu trên nền đất ngồi ngóng chờ tin tức, hàng chục người thân của nạn nhân Trương Công Chánh tỏ rõ sự mệt mỏi và dường như mất hết hy vọng về một phép màu để con em mình còn sống trở ra.

Ông Trương Công Điệp (chú ruột anh Chánh) cho biết, anh Chánh mới đi làm được nửa tháng nay. Khi đi, anh chỉ nói đi san lấp mặt bằng ở Hòa Bình và cả nhà không ai biết anh đi đãi vàng, cho đến khi đứng trước mỏ vàng trái phép này.

Theo ông Điệp, ở quê, anh Chánh có vợ và hai con nhỏ (cháu lớn 6 tuổi, cháu nhỏ 8 tháng tuổi). Khi nghe tin dữ, vợ Chánh khóc ngất, sức khỏe và tinh thần quá yếu không thể đến hiện trường ngóng tin chồng.

Tác giả: Nhóm phóng viên

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP