Trong nước

Vụ sập giàn giáo 13 người chết: Chủ thầu Hàn Quốc cảm ơn Công an Việt Nam

Lãnh đạo Công ty Samsung C&T Corporation, nhà thầu chính đã gây ra vụ sập giàn giáo kinh hoàng khiến 13 người chết, 29 người bị thương tại công trường Formosa ngày 25/3/2015 vừa có thư gửi cảm ơn lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh, đơn vị trực thuộc Trại tạm giam Cầu Đông vì 2 chỉ huy công trường của công ty thi hành án phạt tù được đối xử tốt.

Trao đổi với PV Dân trí vào chiều ngày 19/8, một lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, bức thư do ông Kim Sang Chae, Giám đốc Dự án thuộc Công ty Samsung C&T Corporation gửi tới Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh và lãnh đạo đơn vị trực thuộc là Trại tạm giam Cầu Đông.

Trong thư ông Kim Sang Chae viết, Công ty Samsung C&T Corporation là nhà thầu chính xây dựng công trình đê chắn sóng Cảng Sơn Dương thuộc Khu kinh tế Vũng Áng tỉnh Hà Tĩnh. Dự án được triển khai năm 2012 và dự kiến sẽ hoàn thành và chính thức bàn giao cho chủ đầu tư vào hoạt động vào cuối năm 2016. Đây là công trình xây dựng trọng điểm của tỉnh Hà Tĩnh với quy mô và khối lượng công việc to lớn đòi hỏi tính chuyên môn cao và công nghệ kỹ thuật hiện đại, cũng như số lượng lao động lớn thường trực tại công trường.

Trong quá trình triển khai dự án, do xảy ra sự cố tai nạn lao động ngoài ý muốn, không ai lường trước được khiến hai nhân viên, chỉ huy công trường của công ty là Kim Jong Wook và Lee Jae Myeong đã bị khởi tố, bắt tạm giam vào ngày 19/05/2015.

Liên quan đến trách nhiệm trong vụ án này, hai đương sự nói trên đã được đem ra xét xử qua hai phiên tòa sơ thẩm ngày 21/12/2015 và phúc thẩm ngày 04/8/2016 với bản án sau cùng được áp dụng cho cả hai là 15 tháng tù giam, qua đó cũng đã thể hiện tính nhân đạo và nhân văn sâu sắc của các cơ quan pháp luật Việt Nam.

Kim Jong Wook và Lee Jae Myeong tại phiên tòa sơ thẩm do TAND tỉnh Hà Tĩnh tiến hành vào tháng 12/2015. Cả hai phạm nhân hiện đang chấp hành án phạt 15 tháng tù giam tại Trại giam Cầu Đông.

“Chúng tôi rất lấy làm cảm kích về sự quan tâm và chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Ngài Giám đốc, cùng sự hỗ trợ và giúp đỡ nhiệt tình của các cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Hà Tĩnh nói chung, đặc biệt là Ban Giám thị và cán bộ Trại giam Công an tỉnh Hà Tĩnh nói riêng đối với hai đương sự Kim Jong Wook và Lee Jae Myeong. Nhờ đó, trong quá trình giam giữ tại đây, hai đương sự đã được tạo điều kiện tốt nhất cho việc sinh hoạt hằng ngày, thăm khám và chăm sóc sức khỏe cho bản thân, cũng như việc thăm gặp của người thân được diễn ra thuận lợi” – nội dung bức thư bày tỏ.

Cũng trong bức thư này, ông Chae thay mặt lãnh đạo Công ty Samsung C&T Corporation bày tỏ mong muốn Công an Hà Tĩnh tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ để công ty hoàn thành các công việc đang và sẽ triển khai tại Hà Tĩnh, góp phần duy trì mối quan hệ hữu nghị, truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.

Trước đó, như Dân trí đã thông tin, khoảng 19h30 ngày 25/3/2015, 43 công nhân đang làm việc trên hệ khuôn ván trượt giàn giáo Lane 2. Khi đang ở quá trình hạ giàn từ độ cao 20 m so với mặt đất xảy ra sự cố rung lắc khiến một số người hoảng sợ, chạy dạt về phía cầu thang bộ. Sau khi giàn giáo Lane 2 bị rung lắc hai lần, ông Kim Jong Wook và Lee Jae Myeong đi theo cầu thang bộ lên kiểm tra. Lee Jae Myeong nói "Ok, không sao" bằng tiếng Việt, rồi yêu cầu công nhân tiếp tục làm việc.

Sau khi công nhân quay trở lại làm việc được khoảng 20 phút, hệ khuôn ván trượt Lane 2 đổ sập xuống đất khiến 13 người chết, 29 người bị thương, giàn giáo hư hỏng hoàn toàn.

Vụ sập giàn giáo kinh hoàng khiến 13 người chết, 29 người bị thương xẩy ra tại công trường Formosa ngày 25/3/2015.

Cơ quan công tố Việt Nam cáo buộc, ông Kim Jong Wook, Lee Jea Myeong cùng hai bị cáo khác của Việt Nam không tìm hiểu nguyên nhân rung lắc dẫn tới mất an toàn lao động, không kịp thời xử lý sự cố, gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Trong phiên sơ thẩm diễn ra từ ngày 16-21/12/2015, TAND Hà Tĩnh đã tuyên phạt Kim Jong Wook 3 năm 6 tháng tù giam, Lee Jea Myeong 3 năm tù giam. Cả hai bị cáo này sau đó kháng cáo và được phiên tòa phúc thẩm giảm xuống còn 15 tháng tù giam mỗi người.


Tác giả bài viết: Văn Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP