Thế giới

Vụ ông Kim Jong-nam: Malaysia tuyên bố “làm lơ” Triều Tiên

Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman hôm 24-2 tuyên bố nước này không để ý đến những phát biểu hoặc cáo buộc của Bình Nhưỡng trong vụ án ông Kim Jong-nam.

Nhắc đến bình luận của đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol và hãng tin nhà nước Triều Tiên KCNA, ông Aman nhấn mạnh cộng đồng quốc tế đều biết rằng cuộc điều tra cái chết của ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đã được tiến hành một cách khách quan, vô tư và minh bạch.

“Đại sứ (Kang) dù được thông báo về tiến trình điều tra nhưng ông ấy vẫn nói những lời cáo buộc, chống lại chính phủ của chúng tôi. Vì vậy, tại thời điểm này, chúng tôi thấy không cần thiết phải để ý đến các tuyên bố đó cùng những lời cáo buộc chính phủ Malaysia” – ông Aman cho biết.

Cũng theo ngoại trưởng Malaysia, nước này sẽ thực hiện nghĩa vụ của mình dựa trên luật pháp quốc tế bên cạnh việc kêu gọi các bên liên quan kiên nhẫn để cảnh sát tiếp tục cuộc điều tra.

“Cảnh sát Malaysia đang điều tra trường hợp này. Chúng ta nên tạo điều kiện để họ tập trung vào việc tìm kiếm nguyên nhân dẫn đến cái chết (của ông Kim Jong-nam) và những người chịu trách nhiệm về vụ việc. Đại sứ Triều Tiên cần phải tin tưởng vào chính phủ Malaysia” - ông Aman đề nghị.
Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman. Ảnh: REUTERS
Tuần trước, ông Kang nói rằng cuộc điều tra của cảnh sát Malaysia về cái chết của ông Kim Jong-nam là “không đáng tin”. Ông còn cáo buộc Kuala Lumpur “thông đồng với các thế lực thù địch”, sau khi “đơn phương tiến hành khám nghiệm tử thi ông Kim Jong-nam mà không có đại diện của Bình Nhưỡng chứng kiến”.

Bộ Ngoại giao Malaysia ngày 20-2 đã triệu tập đại sứ Triều Tiên để làm rõ những phát ngôn của ông này. Song song đó, Reuters cho biết Bộ Ngoại giao Malaysia cũng rút đại sứ của mình tại Bình Nhưỡng về nước để “tham vấn”.

Ngoài ra, Kuala Lumpur cũng cân nhắc các lựa chọn khác, có thể là đóng cửa Đại sứ quán Malaysia tại Bình Nhưỡng hoặc kết thúc chương trình thị thực miễn phí đối với người dân Triều Tiên. Hai nước trước đó cho phép công dân qua lại lãnh thổ của nhau mà không cần thị thực.

Tác giả bài viết: Phạm Nghĩa (Theo FREE MALAYSIA TODAY)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP