Pháp luật

Vụ nữ sinh “tố” bị em họ hiếp dâm có bầu, sinh con: Làm rõ dấu hiệu đối tượng tâm thần

Theo các chyên gia pháp lý, cơ quan điều tra cần xác định thời điểm đối tượng thực hiện hành vi có dấu hiệu tâm thần hay không, có hay không việc “chạy” sổ bệnh tâm thần để thoát tội như dư luận đồn đoán.

Sau quyết định đình chỉ điều tra vụ hiếp dâm của Công an Huyện Chương Mỹ với lý do thủ phạm bị tâm thần, mới đây, gia đình em Nguyễn Thị Q tiếp tục trình báo Cơ quan CSĐT (PC 44 – Công an TP Hà Nội).

Trước đó như Báo Gia đình & Xã hội đã đưa tin, cuối tháng 12/2016, em Nguyễn Thị Q. (SN 1999) tố cáo bị hàng xóm tên Nguyễn Khả T. (SN 1978) cưỡng bức 2 lần. Do bị khống chế, đe dọa, lại sợ bố mẹ mắng nên Q. không dám nói với ai.

Cho tới tháng 7/2017, thấy Q. có những biểu hiện bất thường, gia đình đưa đi khám thì phát hiện em đã có thai. Đáng chú ý, T là em họ và cũng là hàng xóm thân thiết với gia đình Q.

Bố con ông N.K.V có mặt tại văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an thành phố Hà Nội để gửi đơn trình báo. Ảnh: Nhật Tân

Theo tường trình của gia đình nạn nhân, ngày 5/7/2017, Nguyễn Khả T. thừa nhận hành vi hiếp dâm Q. 2 lần và cam kết chịu trách nhiệm. Sau đó T. chở Q. đi phá thai nhưng bị bệnh viện từ chối do cái thai quá lớn nên T. về trước, bỏ mặc Q. ở lại (bệnh viện cách nhà 6km).

Cuối tháng 10/2017, Q. sinh con trai, nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên gia đình đã giao cháu bé cho ông Nguyễn B. V. (Cao Viên, Thanh Oai, Hà Nội) nhận làm con nuôi.

Ngày 13/11/2017, sau 4 tháng tính từ ngày gia đình Q. gửi đơn tố giác tới công an huyện Chương Mỹ, ông Nguyễn Khả V. (bố của Q.) được công an huyện Chương Mỹ mời đến UBND xã Quảng Bị để nhận thông báo tạm đình chỉ điều tra vụ việc với lý do T. có giấy chứng nhận tâm thần.

Do T. là người cùng làng nên biết rõ trước đó T. hoàn toàn bình thường, không có dấu hiệu mắc bệnh tâm thần nên gia đình Q. không đồng ý với lý do quyết định đình chỉ vụ án.

Nữ sinh tố nhiều lần bị hàng xóm cưỡng hiếp dẫn dến sinh con.

Liên quan đến vụ việc trên, luật sư Phan Văn Hào, Công ty luật TNHH Khánh Phan (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội), người hỗ trợ pháp lý miễn phí cho gia đình cháu Q., cho biết: “Sổ điều trị ngoại trú về bệnh tâm thần chưa đủ chứng cứ để miễn trừ trách nhiệm hình sự. Theo Luật Giám định Tư pháp, việc chứng nhận một người bị bệnh tâm thần phải do cơ quan có thẩm quyền chứng nhận thuộc Bộ Y Tế thực hiện”.

“Trong trường hợp này, cần làm rõ tại thời điểm thực hiện hành vi, đối tượng T. có giấy chứng nhận tâm thần hay chưa, lật lại hồ sơ bệnh án xem trình tự cấp, quá trình điều trị của đối tượng như thế nào… có đúng quy định chưa, để tránh bỏ lọt tội phạm.

Ngay cả khi thực sự đối tượng là người tâm thần thì tùy theo mức độ sẽ có chế tài cụ thể, nếu nhận thấy đối tượng có thể gây nguy hiểm cho xã hội thì cần phải đưa đi điều trị bắt buộc”, vị chuyên gia pháp lý chỉ rõ.

Thông tin vụ việc được gia đình nạn nhân cung cấp.

Cũng liên quan đến vụ việc, trao đổi với phóng viên, một cán bộ công an huyện Chương Mỹ cho biết: “Vụ việc này Giám đốc công an thành phố đã chỉ đạo và chúng tôi còn đang phối hợp với các cơ quan ban ngành xem xét cho cụ thể, kể cả là truy tố hay là dân sự. Ngoài ra, chờ giám định gene giữa cháu bé là con của Q. và của người nghi vấn…”.

Tác giả: Nhật Tân

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội

  Từ khóa: tố cáo ,nữ sinh ,hiếp dâm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP