Xã hội

Vụ người mẹ trẻ đòi quyền nuôi con ở Nghệ An: Trưng cầu giám định AND

Liên quan đến sự việc người mẹ trẻ khởi kiện đòi quyền nuôi con, TAND huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An cho biết, đã thụ lý vụ án và trưng cầu giám định ADN để làm căn cứ giải quyết

Vừa qua, báo Người Đưa Tin đã đăng tải bài viết: Gian nan đòi quyền nuôi con đẻ của người mẹ trẻ một thời tha hương. Nội dung bài viết phản ánh: Nhẹ dạ cả tin, chị Vi Thị Hằng (SN 1994), nguyên quán tại bản Na Lượng 2, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đã nghe theo lời dụ dỗ của bạn bè, “xuất ngoại” sang Trung Quốc để lấy chồng.

Sau khi hạ sinh được một cô con gái kháu khỉnh, do không chịu được sự hành hạ của người chồng vũ phu, Hằng đã ôm con bỏ trốn về Việt Nam nhưng lúc này gia đình đã ly tán. Người phụ nữ trẻ đành gửi lại con mình cho một người bạn của mẹ là bà Lương Thị Biên cưu mang để đi làm ăn xa. Tuy nhiên, khi trở về quê, Hằng tá hỏa phát hiện ra con ruột của mình đã bị “phù phép” trở thành con của người khác.

Khi mọi thứ trở nên bế tắc, cuộc đời Hằng ngỡ sẽ không bao giờ tìm lại được hạnh phúc thì Hằng tình cờ gặp và kết hôn với anh N. V. Đ, trú tại huyện Tương Dương (Nghệ An). Hằng đã quyết định kể hoàn cảnh éo le của cuộc đời mình cho gia đình chồng và nhận được sự cảm thông của mọi người.

Được sự ủng hộ của gia đình, vợ chồng Hằng đã vượt hàng trăm cây số ngược xuôi về quê xin nhận lại đứa bé. Tuy nhiên, với nhiều lý do khác nhau, hàng chục lần như vậy, Hằng phải lủi thủi ra về trong nước mắt.

nguoi me tre doi quyen nuoi con
Chị Hằng cùng con gái lúc hơn 1 tuổi.

Mới đây, PV tìm về bản Na Lượng 2 để tìm hiểu sự việc nhưng lại gặp phải thái độ hằn học của bà Lương Thị Biên: “Tôi nuôi cháu Đ. là hợp pháp và có giấy tờ đầy đủ. Nếu các chú đến vì việc này thì tôi sẽ mời công an đến chứng kiến”.

Liên hệ với UBND xã Hữu Kiệm (nơi đã làm thủ tục khai sinh cho cháu H.Đ.) để xác minh sự việc, chúng tôi cũng đã gặp rất nhiều khó khăn. Dù đã xuất trình đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định, nhưng ông Nguyễn Hữu Lượng, Chủ tịch UBND xã Hữu Kiệm vẫn gây khó dễ. Sau khi PV giải thích về quy định tác nghiệp theo Luật Báo chí, ông Lượng mới chịu nói: Việc này xã chỉ nghe nói chứ chưa thấy ai có đơn. Cháu bé đúng là đã được bà Biên nhận làm con nuôi và xã tổ chức đăng ký khai sinh, nhập hộ khẩu vào gia đình bà.

Ngoài ra, theo tìm hiểu, xã này không lưu giữ bất cứ tài liệu hộ tịch nào liên quan đến quá trình khai sinh cho cháu H.Đ. Ông Lượng cũng khẳng định bản thân không nắm rõ sự việc này(?!).

nguoi me tre doi quyen nuoi con 1
Nhiều lần xuôi ngược, người mẹ trẻ quyết đòi quyền nuôi con.

Ông Vi Văn Dương, cán bộ Tư pháp – Hộ tịch xã Hữu Kiệm cho hay: “Chúng tôi biết cháu Đ. không phải là con đẻ của bà Biên. Khi bà Biên lên đề nghị làm giấy khai sinh cho bé, tôi đã hướng dẫn tới sở Tư pháp hoàn thành thủ tục nhận con nuôi nhưng bà ấy không làm được”.

Giải thích cho việc cấp giấy khai sinh cháu H.Đ và xác nhận bà Biên là mẹ nuôi, vị cán bộ tư pháp xã cho biết, việc cấp này do nể nang và chỉ cấp tạm. Cũng vì cấp tạm nên xã không lưu lại bất kỳ hồ sơ, tài liệu nào(?!).

Liên quan đến việc cấp giấy khai sinh cho cháu Nguyễn H.Đ., ông Phan Sỹ Công, Phó trưởng phòng Tư pháp huyện Kỳ Sơn cho biết: “Việc UBND xã Hữu Kiệm tổ chức khai sinh như vậy là sai. Đây là trường hợp khai sinh trái pháp luật, chúng tôi sẽ thành lập đoàn kiểm tra và xử lý ngay”.

Mới đây nhất, Thẩm phán Lê Hữu Lộc, Phó Chánh án TAND huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An xác nhận, đơn vị này đã thụ lý và trưng cầu giám định ADN để làm căn cứ giải quyết vụ án dân sự người mẹ trẻ khởi kiện đòi quyền nuôi con.

Tác giả bài viết: Hồ Ngọc

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP