Pháp luật

Vụ Ngân hàng Nam Á: Ông Nguyễn Chấn tố cáo con trai là do có sự xúi giục?

Liên quan đến vụ tranh chấp tài sản giữa các thành viên trong tập đoàn Hoàn Cầu và Nam Á Bank, xuất hiện lá đơn kêu cứu của 3 người tự xưng là con gái của bà Tư Hường và ông Chấn với nhiều nội dung bất ngờ.

Xuất hiện đơn tố cáo mới

Theo “Đơn tố cáo và kêu cứu khẩn cấp” có đầy đủ chữ ký, lăn tay điểm chỉ của 3 người tên Nguyễn Thị Xuân Nương, Nguyễn Thị Xuân Nữ, Nguyễn Thị Thanh Vân, đều xưng là con ông Nguyễn Chấn (96 tuổi) và bà Tư Hường gửi đến báo chí: Hơn 30 năm, bà Tư Hường gây dựng sản nghiệp cho gia đình, ông Chấn hoàn toàn không tham gia vào công tác điều hành, quản lý. Giúp việc cho bà Tư Hường ngoài ông Phan Đình Tân, chỉ có các con là ông Nguyễn Quốc Toàn và Nguyễn Thị Thanh Vân.

Những người con khác tuy đều từng được bà Tư Hường trao cơ hội nhưng không thể hoàn thành tốt, không đáp ứng được nguyện vọng phát triển tập đoàn Hoàn Cầu và Nam Á Bank. Do vậy, những năm cuối đời (khoảng từ năm 2012 đến nay), bà Tư Hường xác định muốn giao toàn quyền việc quản lý tài sản, kinh doanh của gia đình cho con trai thứ, là ông Toàn.Theo 3 người con gái bà Tư Hường, bàn giao tài sản cho ông Toàn được bà Tư Hường thực hiện công khai, lúc còn minh mẫn và có sự đồng thuận của các thành viên trong gia đình. 3 người con gái của ông Chấn cho biết, theo ý nguyện của bà Tư Hường, ông Chấn công khai giao cho 2 con, là ông Toàn, bà Vân nắm giữ chìa khoá két sắt cùng quyền quản lý tài sản để phục vụ hoạt động kinh doanh.

Đơn tố cáo của ba con gái ông Chấn

Thực hiện ý nguyện này, sau khi vợ mất, ông Chấn đã giao ông Toàn và bà Vân (con) nắm giữ chìa khóa, tủ két sắt cùng quyền quản lý tài sản, quyền điều hành. Vì vậy, việc ông Toàn, bà Vân sử dụng các tài liệu trong tủ két sắt (nếu có) để phục vụ công việc kinh doanh là bình thường, không thể xem là “đột nhập bất hợp pháp..” hay “...lạm dụng lòng tin, lạm dụng quyền lực...” như trong đơn tố của ông Chấn.

Cũng theo “Đơn tố cáo và kêu cứu khẩn cấp”, 3 người con gái bà Tư Hường đã tố tất cả 8 người khác bao gồm cả cha, anh em mình cấu kết với người ngoài mưu toan chiếm đoạt tài sản. Theo đơn này, ngoài ông Chấn là người thực hiện, 7 cái tên khác được liệt kê là chủ mưu gồm có: N.Q.C., N.Q.M., N.T.X.L., N.T.X.T., N.T.X.N., H.T.C., N.T.K.L.. Như vậy, theo 3 bà Nương, Nữ, Vân, cha của mình đã bị đem ra lợi dụng để trở thành “phát ngôn viên” cho âm mưu của chính các con mình.

Ba người con gái cho rằng, sau khi mẹ là bà Tư Hường mất (năm 2017), anh trai và 6 người em đã cấu kết với người ngoài mưu toan chiếm đoạt tài sản gia đình (?). Những người này lợi dụng sự suy giảm sức khỏe, sự thiếu minh mẫn của cha là ông Chấn để xúi ông Chấn đứng đơn tố cáo, yêu cầu xử lý hình sự với con trai Nguyễn Quốc Toàn.

Người trong cuộc lên tiếng

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Quốc Toàn – Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) cũng chính thức lên tiếng với báo chí. Trước đó, ông Toàn đã từ nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT tại Nam Á Bank và ủy quyền cho một Phó chủ tịch Thường trực điều hành để "tập trung xử lý tranh chấp nội bộ gia đình".

Ông Toàn cho biết, thông tin khởi tố khá bất ngờ, bởi ông và ông Nguyễn Chấn (cha đẻ của ông Toàn) đều chưa một lần làm việc với cơ quan điều tra. “Dường như có một bộ phận người ngoài đang lợi dụng tâm lý và sức khỏe của một người cao tuổi là ba tôi, khiến hai cha con tôi rơi vào vòng tranh chấp", ông Toàn nói.

Ông Nguyễn Chấn (96 tuổi) trao đổi với báo chí

Cũng theo ông Toàn, sau khi mẹ ông là bà Tư Hường mất vào tháng 5/2017, trong nội bộ gia đình có sự hiểu lầm lẫn nhau. Ba của mình là ông Chấn tuổi già sức yếu, không tham gia vào công việc kinh doanh của gia đình. Trong khi ông Toàn luôn bận rộn công việc thì một số người ngoài gần gũi với cha mình đã xúi giục, nói với cha những điều không đúng sự thật khiến gia đình rạn nứt, tình cảm cha con sứt mẻ. Theo ông Toàn, những tranh chấp là vấn đề dân sự, là chuyện nội bộ của gia đình. Những đơn thư tố cáo, khởi kiện vừa qua là một chiều, là rào cản ngăn cách trong gia đình. Ông Toàn mong muốn các cơ quan chức năng tạo điều kiện cho việc gắn bó gia đình để hoàn thành tâm nguyện mà mẹ ông để lại. Tạo điều kiện cho ông và cha, anh em ngồi lại để hiểu nhau hơn. Đây là tranh chấp gia đình, không phải là hình sự mà tách các thành viên gia đình ông xa dần.

Trước đó, ngày 20/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an căn cứ tố giác của ông Nguyễn Chấn chồng đại gia Tư Hường (Trần Thị Hường) và tài liệu điều tra thu thập được đã khởi tố vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 175 BLHS 2015 do có dấu hiệu tội phạm.

Ngày 18/2, ông Chấn đã làm đơn tố cáo con trai là ông Nguyễn Quốc Toàn (Chủ tịch HĐQT Nam Á Bank). Nội dung tố cáo là ông Toàn đã cấu kết cùng một số cá nhân có hành vi chiếm đoạt tài sản của ông là cổ phần, cổ phiếu, vốn góp tại Nam Á Bank và các doanh nghiệp thuộc tập đoàn Hoàn Cầu.

Trong khi đó, phía ông Toàn và những người bị tố cáo đề nghị Bộ Công an đình chỉ hoạt động điều tra vụ án liên quan đến đơn tố cáo của ông Chấn. Đồng thời, họ cho rằng những người anh em còn lại trong gia đình lợi dụng tình trạng kém minh mẫn ở độ tuổi 96 của ông Chấn xúi giục ông tố cáo không có cơ sở, làm mất danh dự bà Tư Hường và những người bị tố cáo.

Đại diện Ngân hàng Nam Á khẳng định việc tranh chấp này đã diễn ra từ nhiều năm nay trong nội bộ gia đình của ông Chấn và ông Toàn, sau khi bà Tư Hường, cổ đông sáng lập Ngân hàng Nam Á mất. “Đây là những tranh chấp dân sự về cổ phiếu Nam A Bank, hoàn toàn không liên quan đến hoạt động Nam A Bank, một ngân hàng đại chúng hoạt động công khai, minh bạch và tuân thủ tuyệt đối các quy định pháp luật hiện hành”, văn bản của Ngân hàng Nam Á viết.

Để rộng đường dư luận và xác minh đơn kêu cứu của 3 người con gái, PV đã cố gắng liên hệ với ông Chấn để tìm hiểu nhưng đều không nhận được phản hồi.

Tác giả: Tuấn Phong

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP