Kinh tế

Vụ Mường Thanh - "tập đoàn ông trời”: Đề nghị xử lý hình sự sai phạm tại DA Đại Thanh

Với những hành vi vi phạm tại Dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh (xã Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội), Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị chuyển hồ sơ đến cơ quan công an để điều tra làm rõ…

>>Vụ Mường Thanh hay “tập đoàn... ông trời”: Dư luận đang chờ công lý được thực thi!
>>Mường Thanh hay “tập đoàn... ông trời”?

Ngày 28/2, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh vừa ký thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật trong hoạt động thanh tra, chống thất thu ngân sách nhà nước đối với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Cục Thuế Hà Nội.
1kien nghi xu ly du an dai thanh 1488297221682 1488343716
2 vụ việc đã được Thanh tra Chính phủ kiến nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan công an điều tra, làm rõ

Tại kết luận này, Thanh tra Chính phủ nêu rõ: Các vi phạm liên quan đến dự án Đại Thanh đã rõ và nghiêm trọng; nguyên nhân và trách nhiệm đối với các vi phạm trong quá trình thực hiện dự án Đại Thanh thuộc về các cơ quan chức năng thuộc UBND TP. Hà Nội và chủ đầu tư thực hiện dự án. UBND TP. Hà Nội đã để xảy ra những vi phạm trong xây dựng, quản lý đất đai dẫn đến nhiều chủ đầu tư sử dụng đất của nhà nước từ lâu nhưng chưa nộp tiền sử dụng đất. Tính đến cuối năm 2014, số tiền chưa nộp là hơn 7.166 tỷ đồng.
2sai pham tai khu do thi dai thanh 14 1488321632
Tòa nhà làm việc của BQL cao 5 tầng có diện tích khoảng 200 m2 được chủ đầu tư xây trái phép trên đất dành cho xây dựng cây xanh, hồ điều hòa

Đặc biệt, Dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh, đến thời điểm thanh tra dự án chưa có quyết định giao đất, chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án, mục đích sử dụng đất là sản xuất gạch ngói. Các bên tham gia dự án đã chuyển nhượng bất hợp pháp. Chủ đầu tư chưa nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước nhưng đã khởi công xây dựng từ tháng 3/2012, trong quá trình xây dựng có nhiều vi phạm. Từ những vi phạm này, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan công an để điều tra.

Nội dung kiến nghị xử lý hình sự được Thanh tra Chính phủ nêu rõ: Dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng của cơ quan quản lý nhà nước thuộc UBND TP. Hà Nội; đối với các bên tham gia dự án, đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của Nhà nước (Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Nhà ở và kinh doanh bất động sản); trong quá trình thực hiện dự án, đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện hết nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, có dấu hiệu thất thoát tiền ngân sách nhà nước. Từ những vi phạm này, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan công an để điều tra.


3sai pham tai khu do thi dai thanh 1484076735 1487670625 1488321633
6 khối nhà chung cư tại KĐT Đại Thanh được duyệt xây dựng 29 tầng, nhưng chủ đầu tư đều đã xây dựng lên 32 tầng

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ cũng nêu rõ, UBND TP. Hà Nội đã để xảy ra những vi phạm trong xây dựng, quản lý đất đai dẫn đến nhiều chủ đầu tư sử dụng đất của Nhà nước từ lâu, nhưng chưa nộp tiền sử dụng đất. Tính đến cuối năm 2014, số tiền chưa nộp là hơn 7.166 tỷ đồng.

Được biết, chủ đầu tư Dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh là liên danh giữa Công ty CP Đầu tư Hải Phát và Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu (do “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản làm Chủ tịch HĐQT).

Ngày 26/12/2006, UBND TP. Hà Nội đã có Quyết định số 238/2006/QĐ-UBND về việc phê duyệt chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đất xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh.

Trước đó, trả lời cử tri Trịnh Thanh Phi (phường Cửa Đông, Hoàn Kiếm) tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 14/12/2016 về một số sai phạm tại các khu chung cư trên địa bàn TP (thuộc Tập đoàn Mường Thanh), ông Nguyễn Đức Chung cho biết, vừa qua cơ quan chức năng đã kiểm tra khu nhà ở Đại Thanh, do Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu làm chủ đầu tư và thấy có những vi phạm hết sức nghiêm trọng.
4nguyen duc chung 1481789382 1481955796 1487671477 1488322138
Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội trả lời cử tri tại cuộc tiếp xúc ngày 14/12/2016

Ông Chung liệt kê: “Thứ nhất là xây dựng không phép. Thứ hai là xây dựng quá chiều cao quy định. Tiếp nữa là xây cả vào khu không được phép xây như các vị trí quy hoạch dải cây xanh. Các khu này xây xong thì người dân đã vào ở và bán hết rồi. Tiếp nữa là các tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy cũng không đủ...”.

Theo ông Chung, hồ sơ vụ việc đã được chuyển cho cơ quan điều tra của Công an Thành phố thụ lý điều tra và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Tác giả: Tuấn Ngọc
Nguồn tin: Thương hiệu & Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP