Trong tỉnh

Vụ mỏ đá nổ mìn gây thủng nhà dân ở Nghệ An: Doanh nghiệp chưa đền bù cho dân

Mặc dù Công ty cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng Hưng Phúc (Cty Hưng Phúc) đóng tại thôn Nhân Tiến, xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) cam kết sẽ đền bù cho gia đình bị thiệt hại trong vòng 1 tháng do việc nổ mìn gây nên. Vậy nhưng, đến nay không những họ chưa thực hiện việc đền bù mà còn đưa ra “yêu sách” để giảm giá đền bù như đã cam kết.

Cty Hưng Phúc nổ mìn gây thủng nhà dân.

Như báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh, vào trưa ngày 24/2/2020 vừa qua, tại mỏ khai thác đá của Cty Hưng Phúc, quá trình nổ mìn đã làm thủng nhà dân, hư hại hoa màu, cây cối (chè). Sau khi bị người dân phản ánh, cơ quan chức năng đã yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng nổ mìn, đồng thời giải quyết thỏa đáng với người dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đến nay việc đền bù vẫn chưa được doanh nghiệp này thực hiện, người dân kêu cứu, trong khi chính quyền thiếu giám sát.

Nhà chỉ cách mỏ đá hơn 100 m, sau vụ nổ mìn “kinh khủng” ấy chị Nguyễn Thị Xuân (hộ bị ảnh hưởng nhất từ vụ nổ) cho biết: Sau vụ nổ nhà chị bị ảnh hưởng rất nặng, mái ngói, dàn tôn thủng nhiều chỗ, các thiết bị trong nhà bị hư hại. Thời điểm đó, đại diện mỏ đá Hưng Phúc đến thương lượng, cam kết đền bù; riêng các thiết bị như tivi, loa máy, mái ngói, dàn tôn... sẽ hỗ trợ, sửa chữa. “Còn về lâu dài sẽ có phương án di dời gia đình đến một địa điểm khác bằng cách mua lại nhà và mảnh đất đang ở, hoặc Cty sẽ mua một lô đất mới cho gia đình tôi. Còn nếu để gia đình tự di dời nhường đất thì đền bù 800 triệu đồng. Họ hứa sẽ thực hiện cam kết này trong vòng 30 ngày”- chị Xuân nói.

Theo chị Xuân, sau khi có cam kết, hai vợ chồng bàn bạc và thống nhất nhận tiền để tự mua đất, xây dựng nhà ở mới. Vậy nhưng, từ khi cam kết đến nay gần 2 tháng nhưng Cty Hưng Phúc chưa chịu thực hiện. “Họ nhiều lần đến nhà yêu cầu gia đình thương lượng lại, thậm chí họ nói trước mắt sẽ mua một mảnh đất ở và làm nhà, còn đất vườn họ bảo sẽ mua sau. Nhưng vợ chồng tôi không chấp nhận, bởi mảnh đất gia đình tôi hơn 800 m2, có cả vườn, giờ họ chỉ nói mua mỗi đất ở là không đúng với cam kết”.

Liên hệ với ông Cao Hữu Vĩnh, Phó Giám đốc Cty Hưng Phúc, ông Vĩnh cho biết: Việc đó xong hết rồi. Khi chúng tôi thắc mắc, chị Xuân khẳng định vẫn chưa được Cty đền bù, ông Vĩnh khẳng định chắc nịch: “Xong xuôi hết rồi, thì cứ lên mà gặp chị Xuân”. Mở ghi âm cho chị Xuân nghe cuộc trao đổi của chúng tôi với ông Vĩnh, chị Xuân bức xúc: “Họ hứa lần này đến lần khác, thậm chí còn bảo hiện giờ Cty không có tiền, thì lấy đâu ra mà xong xuôi cả rồi”.

Vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn, cho biết: Sau vụ nổ, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng và Cty Hưng Phúc đã thống kê các thiệt hại chủ yếu là cây chè do vụ nổ gây ra, Cty hứa đến 30/4 này sẽ đền bù cho người dân bị thiệt hại. Riêng nội dung cam kết đền bù của gia đình chị Xuân thì xã không nắm được, hai bên tự cam kết với nhau.

Ông Võ Văn Ngọc, Phó GĐ Sở TNMT tỉnh Nghệ An cho biết: Về vụ việc trên, hiện Sở đã có báo cáo gửi UBND tỉnh. Riêng vấn đề bồi thường, ông Ngọc cho rằng, về chỗ đền bù thì bà Xuân cũng đòi hơi cao. Tuy nhiên việc này, Sở cũng đã giao cho huyện làm trọng tài để thực hiện việc bồi thường, chứ qua đánh giá của Sở thì chỗ ở của gia đình chị Xuân cũng khá rủi ro vì gần mỏ và ảnh hưởng bụi bặm khi mỏ khai thác.

Trong khi đó, ông Hoàng Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn cho biết: “Cái này (đền bù cho bà Xuân- PV) tôi sẽ cho người kiểm tra, có ý kiến sau. Riêng về vấn đề ô nhiễm, UBND huyện vừa mới xử phạt Cty Hưng Phát 75 triệu đồng”.

Tác giả: Điền Bắc

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP