Xã hội

Vụ lở núi ở Khánh Hòa: Đào bới đất đá tìm vợ, con trong vô vọng

Giữa đêm tối, hàng nghìn khối đất đá bất ngờ đổ ập xuống vùi lấp ngôi nhà của gia đình ông Hà Tấn Lực (ngụ huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) khiến 3 người tử vong.

Chiều 30/12, dù bị thương nặng sau vụ sạt lở núi nhưng ông Hà Tấn Lực ở thôn Khánh Thành Nam, xã Suối Cát (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) vẫn gắng gượng trở về nhà văn hóa thôn để lo hậu sự cho vợ, con và cháu. Chứng kiến người đàn ông 53 tuổi thương tích, thất thần bên thi thể người thân, hàng trăm người đến viếng tang không cầm được nước mắt.

Đào bới đất, đá tìm vợ, con

Chưa hết sợ hãi sau trận lở núi kinh hoàng, ông Lực thuật lại cả nhà đang chìm sâu trong giấc ngủ thì nghe phía sau nhà phát ra nhiều tiếng nổ ầm ầm.

Ông Lực vẫn chưa tin gia đình 5 người, giờ chỉ còn 2 sau vụ sạt lở. Ảnh: An Bình.

"Giật mình tỉnh giấc, tôi nghe con gái gào thét sập nhà rồi ba ơi. Đất, đá từ phía núi tuôn xuống rào rào, tôi bung chăn màn định chạy ra ngoài thì đôi chân như bị bùn nhão ghì lại. Vật lộn với đống đất, đá, tôi lần theo tiếng kêu gào thảm thiết của con gái rồi cứu nó cùng thoát ra khỏi đống đổ nát”, người đàn ông đau khổ kể.

Sau khi thoát ra ngoài, quay lại không thấy vợ, con và cháu đâu, ông Lực quay lại lao vào nhà vừa gào tên vợ, con vừa đào bới đất đá tìm kiếm người thân khắp nơi. Giữa đêm tối như mực, ông Lực quờ quạng đôi tay, khản giọng vì gào thét liên tục gọi tên tìm vợ con. Đống đất đá đã vùi lấp cả ngôi nhà, ông khóc không thành tiếng.

Ông Lực mếu máo cho hay thời điểm đó hai vợ chồng ông cùng hai con gái và cháu ngoại đang ngủ say. Mỗi dịp cuối tuần, ngày nghỉ là cả gia đình tụ tập, nấu ăn sum họp. “Gia đình 5 người mà giờ còn có hai cha con, ông trời sao nỡ đày đọa gia đình tôi vậy”, ông gục đầu vào quan tài vợ, con khóc òa khóc nức nở như trẻ vừa lên ba.

Lực lượng chức năng đào bới đống đất đá, tìm người bị vùi lấp sau vụ sạt lở. Ảnh: An Bình. Núi tiếp tục lở trong lúc cứu hộ

Là người trực tiếp giải cứu những người bị nạn, anh Lê Phước Vinh, Trưởng công an xã Suối Cát (huyện Cam Lâm), cho biết khoảng 0h40 rạng sáng nay thì đơn vị nhận tin có sạt lở. 15 phút sau, ông có mặt tại hiện trường. Lúc này đất đá đã tràn xuống giật sập một phần ngôi nhà của ông Hà Tấn Lực.

“Đến nơi thì tôi nghe thông tin còn 3 người bị kẹt dưới đống đất đá nên huy động mọi người dùng tất cả phương tiện sẵn có lúc đó để đào bới đất, đá. Khi phát hiện bà Ngô Thị Hưng (vợ ông Lực) thì cũng là lúc đất đá tràn xuống buộc cả đội phải tháo chạy tránh bị vùi lấp”, vị Trưởng công an xã nhớ lại.

Đợt sạt lở thứ hai vùi lấp hoàn toàn ngôi nhà ông Lực và hai ngôi nhà bên cạnh. Thời điểm này, lực lượng công an xã tạm dừng tiếp cận hiện trường, báo cáo cấp trên đưa xe cơ giới đến hỗ trợ tìm kiếm các nạn nhân.

“Khối lượng đất đá quá lớn khiến công tác cứu nạn khó khăn. Khi đào đến các khu vực, nơi có người mắc kẹt thì họ không còn sống nữa”, ông Vinh buồn bã. Đến 9h sáng cùng ngày, thi thể nạn cuối cùng là chị Hà Thị Kim Liên (con gái ông Lực) được tìm thấy dưới đống đổ nát.

Vụ sạt lở khiến 3 người chết, 2 người bị thương. Ảnh: An Bình.

Anh Đỗ Hữu Tài (30 tuổi), sát bên nhà ông Lực vẫn còn sợ hãi cho biết thêm giữa đêm khuya đất đá đổ xuống ầm âm, hai vợ chồng chỉ kịp chạy ra khỏi nhà, ít phút sau thì nhà sập hoàn toàn. Tài sản không còn gì, may mắn không ai làm sao.

Chiều 30/12, trao đổi với Zing.vn. ông Nguyễn Hữu Hảo, Chủ tịch huyện Cam Lâm, cho biết hoàn cảnh gia đình có ba người tử vong đặc biệt khó khăn. Sau khi hoàn tất công tác cứu nạn, huyện sẽ đứng ra lo tang lễ cho gia đình.

Trước đó, khoảng 0h ngày 30/12 tại thôn Khánh Thành Nam, xã Suối Cát xảy ra trận sạt lở núi đè sập 3 ngôi nhà, 3 người chết gồm Ngô Thị Hương (52 tuổi), Hà Thị Kim Liên (21 tuổi), và cháu Trần Bảo Hân (11 tháng tuổi). Hai người khác bi thương nhẹ.

UBND Khánh Hòa vừa ra công điện yêu cầu các địa phương, sở, ngành, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm Thông báo số 147 ngày 26/12/2018 của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị này phải theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; cảnh báo kịp thời đến chính quyền và người dân để chủ động phòng, tránh; kiểm tra và triển khai ngay phương án sơ tán dân tại các khu vực xung yếu; kiên quyết sơ tán người dân, tài sản đến nơi an toàn, cần thiết phải cưỡng chế để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra trường hợp có người chết do không được di dời, sơ tán kịp thời.

Tác giả: An Bình

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP