Trong tỉnh

Vụ làm đường bằng rác thải xây dựng: Cần thượng tôn pháp luật

Mặc dù Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo, nhưng cấp dưới vẫn "đủng đỉnh" không xử lý dứt điểm

Liên quan đến vụ việc Công ty CP Phát triển đô thị Vinh (Vinhland) dùng rác thải xây dựng để đắp nền đường Dự án đường Huỳnh Thúc Kháng, phường Bến Thủy, TP Vinh (Nghệ An) đã nhiều tháng nay nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Dự án đường Huỳnh Thúc Kháng được đắp bằng rác thải xây dựng nếu không xử nghiêm sẽ tạo tiền lệ cho các dự án khác ở Nghệ An dùng rác thải xây dựng để đắp nền đường

Đặc biệt, đến nay đã quá hạn 12 ngày kể từ ngày Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý giao cho UBND thành phố Vinh tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm các tồn tại, vi phạm của Công ty Vinhland liên quan đến việc thi công xây dựng đường Huỳnh Thúc Kháng. Yêu cầu Công ty Vinhland nghiêm túc thực hiện đúng quy định của pháp luật về xây dựng công trình, đảm bảo chất lượng công trình. Hoàn thành việc khắc phục các tồn tại, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 30/10/2018, nhưng đến nay UBND TP Vinh vẫn không xử lý. Phải chăng đang gặp lực cản nào chăng?

Trước đó, ngày 19/9, chính UBND thành phố Vinh đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Nghệ An và Sở Xây dựng về kết quả kiểm tra chất lượng thi công tại công trình xây dựng Đường Huỳnh Thúc Kháng: “Kết quả kiểm tra chất lượng tại hiện trường cho thấy, nhà thầu thi công đang tổ chức thi công phần nền đường và có các tồn tại như: theo thiết kế vật liệu đắp nền đường là đất đồi cấp III, nhưng trên thực tế thi công đơn vị đã sử dụng rác thải xây dựng, xỉ bẩn, gạch đá…không đảm bảo chất lượng yêu cầu về vật liệu đắp nền. Đơn vị thi công đã không tiến hành đào bỏ bóc lớp đất hữu cơ…”

Sai phạm đã rõ ràng, bằng mắt thường ai cũng có thể nhìn thấy từng đống gạch vụn, đất đá lẫn lộn nơi dự án đường Huỳnh Thúc Kháng. Hơn nữa, theo quy định của pháp luật về xây dựng thì không có điều khoản nào cho phép Doanh nghiệp sử dụng rác thải xây dựng để làm vật liệu đắp nền đường. Thậm chí, theo pháp luật về môi trường, thì việc đổ rác thải rắn (bao gồm rác thải xây dựng) cũng phải được đổ đúng tại các bãi rác mà UBND tỉnh, thành phố đã quy định.

Sau khi Tạp chí Giao thông phản ánh, đơn vị này đã dùng đất cát phủ lên rác thải xây dựng nhằm che dấu sự thật?

Vậy vì sao Công ty Vinhland dùng rác thải xây dựng để đắp nền đường dự án đường Huỳnh Thúc Kháng đã từ lâu, nhưng không bị các cơ quan chức năng xử lý triệt để? Trách nhiệm quản lý nhà nước của UBND TP Vinh, Công an TP Vinh, UBND phường Bến Thủy, Sở Xây dựng… đến đâu? Đã làm tròn chức năng, nhiệm vụ được quy định hay chưa?

Thiết nghĩ, đã đến lúc các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An cần phải thượng tôn pháp luật. Cần xử lý nghiêm Công ty Vinhland để thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

Tác giả: TRẦN LỘC

Nguồn tin: tapchigiaothong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP