Trong tỉnh

Vụ Khu phân lô ở Đô Lương (Nghệ An) xuống cấp: Xã xin kinh phí bổ sung hạ tầng

Chủ tịch xã Hiến Sơn và phía Ban quản lý dự án huyện Đô Lương (Nghệ An) đã trả lời về vấn đề hệ thống thoát nước khu phân lô chia nền Làng Chông, đồng thời đưa phương án hỗ trợ khắc phục sự cố.

Như tin ANTT đã đưa, dự án phân lô chia nền tại Làng Chông thuộc xóm Long Thọ, xã Hiến Sơn được cho bán đấu giá từ đầu năm 2021. Tuy nhiên cho đến nay hạ tầng của khu đất này chưa hoàn thiện ở hệ thống thoát nước, gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân xung quanh.

Theo quy hoạch bản đồ 1/500 ban đầu, khu phân lô chia nền cho đấu giá đất ở làng Chông xã Hiến Sơn đều có hạng mục kênh mương thoát nước và đường giao thông có chiều rộng từ 8m đến 12m. Tuy nhiên theo thực tế thi công thì chỉ có một đoạn kênh bê tông hướng vào trạm Y tế xã Hiến Sơn, song song với đường Khuôn – Đại Sơn, bên cạnh khu phân lô chia nền.

Việc thiếu hệ thống thoát nước đã khiến cho khu đất phân lô chia nền Làng Chông liên tục xảy ra tình trạng đọng nước, gây nguy hiểm trong sinh hoạt của người dân, gây ngập úng khoảng 2,9 ha, gây ô nhiễm môi trường và hư hại hoa màu của người dân ở khu vực xung quanh.

Khu phân lô chia nền Làng Chồng thuộc xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An)

Sau khi người dân phản ánh, phía chính quyền xã Hiến Sơn đã cho người tới dùng máy múc tới nạo vét đoạn mương đất cũ giáp với Trạm Y tế xã Hiến Sơn, múc đích là để tạo hướng thoát nước mang tính tạm thời. Thế nhưng, việc thi công như vậy đã ảnh hưởng vào nhà dân vừa mới xây dựng trên khu đất.

Trao đổi với PV An ninh Tiền tệ, Chủ tịch UBND xã Hiến Sơn Trần Đăng Tuấn cho biết: “Thực tế khi thực hiện xây nhà thì hộ gia đình bị ảnh hưởng do thi công đó đã xây sân lẫn chiếm vào phần kênh mương cũ. Điều này khiến cho nước không thể thoát ra khỏi khu đất. Chúng tôi buộc phải nạo vét trên phần diện tích đó chứ không còn cách xử lý nào khác”.

Cũng theo Chủ tịch xã Hiến Sơn thì, do khu phân lô chia nền Làng Chông khi thiết kế thi công thiếu hạng mục kênh mương vì ngân sách không đủ nên hạ tầng kỹ thuật không được đảm bảo việc thoát nước cho khu đất.

Tờ trình của UBND xã Hiến Sơn chuyển cho phía UBND huyện Đô Lương về vấn đề cần bổ sung xây dựng hạ tầng khu phân lô chia nền Làng Chông, xã Hiến Sơn

Về phía UBND huyện Đô Lương, Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Đô Lương Nguyễn Công Trường chia sẻ: Bản đồ quy hoạch 1/500 khu phân lô chia nền Làng Chông thuộc xã Hiến Sơn đều có đầy đủ các hạng mục như kênh mương/cống thoát nước, giao thông… Tuy nhiên, với kinh phí thu lại từ việc đấu giá đất không nhiều, không đủ nên buộc phải cắt giảm một vài hạng mục trong bản vẽ thi thiết kế thi công so với bản vẽ quy hoạch ban đầu.

Với quan điểm xây dựng, tiếp thu ý kiến từ địa phương và người dân, đại diện Ban quản lý Dự án huyện Đô Lương khẳng định, sự việc tại khu phân lô chia nền Làng Chông, xã Hiến Sơn sẽ được hỗ trợ khắc phục kịp thời khi xã có yêu cầu gửi lên huyện.

Được biết hiện tại Chủ tịch xã Hiến Sơn đã làm tờ trình chuyển cho UBND huyện Đô Lương, phòng TNMT huyện Đô Lương, Ban quản lý dự án huyện Đô Lương về việc cần bổ sung kinh phí để xây dựng thêm hạ tầng kỹ thuật, nhằm đảm bảo thoát nước cho khu phân lô chia nền Làng Chông. Nguồn kinh phí thực hiện sẽ được trích từ kinh phí đấu giá quyền sử dụng đất trong năm 2022.

Tác giả: Phan Huy

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP