Thế giới

Vũ khí nước ngoài liên tục đổ về, tiếp sức cho đà phản công của Ukraine

Ukraine vẫn tiếp tục nhận được nhiều vũ khí từ các đồng minh phương Tây trong những ngày qua.

Xe bọc thép chở quân FV103 Spartan được Anh viện trợ cho Ukraine (Ảnh: Horevica).

Trong thời điểm quân đội Ukraine đang dồn toàn lực phản công nhằm sớm giành lại vùng lãnh thổ phía Nam, các đồng minh cũng nỗ lực tiếp sức cho lực lượng này bằng cách gửi thêm nhiều vũ khí hạng nặng.

Truyền thông Ukraine hôm 9/7 đưa tin các xe bọc thép chở quân FV103 Spartan đã được quân đội Anh chuyển giao cho Ukraine. 35 xe bọc thép lần này là một phần trong cam kết hỗ trợ tổng cộng 120 phương tiện chở quân trên chiến trường mà Thủ tướng Anh Boris Johnson đưa ra trong cuộc gặp với Tổng thống Volodymyr Zelensky vào tháng 4.

Xe bọc thép Spartan được vận chuyển xe tải quân sự ở Ukraine (Ảnh: Horevica).

Được đưa vào sử dụng từ những năm 1978, xe bọc thép Spartan là một trong những loại xe bọc thép chở quân phổ biến nhất trong biên chế quân đội Anh. Với kích thước nhỏ gọn và khả năng chuyên chở 7 người bao gồm 5 binh sĩ và 2 thành viên kíp lái, Spartan được cho là rất phù hợp để thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi tính cơ động như trinh sát hoặc tấn công đột kích.

Lớp vỏ của Spartan được làm bằng nhôm và có khả năng bảo vệ các binh sĩ bên trong trước sự tấn công của các loại đạn xuyên giáp cỡ nòng từ 7,62 đến 14,5mm. Ngoài ra, xe bọc thép này còn có thể chịu được mảnh văng của bom và đạn pháo.

Ở một diễn biến khác, trong một gặp với Tổng thống Zelensky tại Kiev hôm 11/7, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte khẳng định sẽ tiếp tục viện trợ vũ khí hạng nặng cho quân đội Ukraine.

"Tôi kêu gọi các đồng minh ở châu Âu cũng như trên toàn thế giới giúp đỡ Ukraine với vũ khí hạng nặng. Về phía Hà Lan, chúng tôi sẽ cung cấp các loại vũ khí như xe bọc thép và pháo tự hành cho Ukraine", ông Rutte nói.

Trước đó, Amsterdam đã gửi cho Kiev pháo tự hành Panzerhaubitze 2000 cỡ nòng 155mm.

Tác giả: Tùng Nguyễn

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP