Thế giới

Vũ khí hạng nặng ồ ạt đổ về, Ukraine tuyên bố chặn 3 mũi tiến công của Nga

Quân đội Ukraine tuyên bố cuộc tiến công của lực lượng Nga ở cả khu vực miền Đông và miền Nam đều bị đẩy lùi.

Binh sĩ Ukraine đứng cạnh hệ thống rocket phóng loạt ở Kharkov (Ảnh: Reuters).

Tại Kharkov, "đối phương đã cố gắng tiến công theo hướng Velyki Prohody - Pitomnyk nhưng không thành công", Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine hôm 21/7 cho biết. Khu vực này cách thành phố Kharkov khoảng 20 km về phía bắc.

Tại vùng Donbass, nơi diễn ra trận chiến khốc liệt nhất hiện nay ở Ukraine, quân đội Ukraine nói rằng một mũi tiến công khác của lực lượng Nga nhằm phá vỡ các phòng tuyến của Ukraine dọc biên giới Lugansk - Donetsk đã thất bại.

"Các binh sĩ Ukraine đã đẩy lùi cuộc tấn công theo hướng nhà máy lọc dầu Lysychansk - Ivano - Daryivka. Đối phương bị tổn thất và rút lui", quân đội Ukraine cho biết.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine xác nhận, theo hướng Sloviansk, Nga đã pháo kích vào các khu vực phía bắc thành phố.

"Nga đã liên tục pháo kích vào thành phố này trong 20 ngày qua. Hậu quả của vụ pháo kích hôm nay là 2 người bị thương. Thành phố không có nước sạch trong 2 tháng qua, và 15% dân số không có điện do bị pháo kích", Thị trưởng Sloviansk, Vadym Liakh, nói với đài truyền hình Ukraine.

"22.000 người vẫn ở lại thành phố. Nếu các cuộc pháo kích gia tăng, nhiều người sẽ muốn sơ tán", Thị trưởng Liakh nói thêm.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết khu vực xung quanh thành phố Bakhmut ở Donbass cũng bị pháo kích trở lại hôm 21/7. Ngoài ra, Ukraine cáo buộc Nga tiến hành các cuộc không kích vào khu vực này.

Bản đồ Ukraine (Ảnh: BBC).

Ở phía nam, lực lượng Nga đã tìm cách tiến hành triển khai một mũi tiến công dọc theo biên giới của các khu vực Mykolaiv và Kherson, nhưng cũng bị quân đội Ukraine đẩy lùi. Các cuộc giao tranh xung quanh khu vực Andriivka cũng gia tăng trong những ngày gần đây, nhưng không có sự thay đổi về các vị trí do các bên kiểm soát.

Xung đột Nga - Ukraine sắp bước sang tháng thứ 6 và có dấu hiệu khốc liệt hơn. Ukraine cho biết trong những ngày gần đây, lực lượng Nga đã pháo kích và tập kích tên lửa vào các thành phố, thị trấn trên khắp Ukraine, một động thái mà Kiev cho là dấu hiệu Moscow chuẩn bị tung ra một đợt tấn công mới quy mô lớn.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuần này tuyên bố mục tiêu quân sự của Moscow ở Ukraine hiện không còn chỉ tập trung vào vùng Donbass, mà mở rộng sang miền Nam và các khu vực khác. Ông Lavrov cho biết việc phương Tây cấp vũ khí cho Ukraine, trong đó có pháo HIMARS, khiến Moscow phải chuyển hướng tập trung từ Donbass tới các khu vực khác ở Ukraine.

Mỹ và các đồng minh phương Tây như Anh, Đức, Pháp liên tục viện trợ vũ khí cho Ukraine. Khi Nga chuyển trọng tâm sang Donbass, phương Tây đồng ý cấp các loại vũ khí hạng nặng, giúp Kiev đẩy lùi lực lượng Nga. Sau gần 5 tháng xung đột, kho vũ khí của Ukraine từ thời Liên Xô cũng cạn kiệt, do vậy Kiev phải liên tục kêu gọi phương Tây viện trợ thêm những khí tài hiện đại.

Phương Tây đã cung cấp cho Ukraine các loại pháo hạng nặng tầm xa hơn và nhiều hệ thống rocket phóng loạt để Kiev có thể đối phó với sự vượt trội của pháo binh Nga. Ukraine tuyên bố đã tập kích thành công hàng chục trung tâm hậu cần và đạn dược của Nga, sử dụng nhiều hệ thống rocket phóng loạt do phương Tây cung cấp gần đây.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP