Thế giới

Vũ Hán tuyên bố bệnh viện không còn bệnh nhân Covid-19

Vũ Hán thông báo không còn bệnh nhân Covid-19 nào đang điều trị tại bệnh viện ở thành phố này sau khi 12 người cuối cùng xuất viện vào 26/4.

"Với nỗ lực chung của Vũ Hán và viện trợ quốc gia dành cho tỉnh Hồ Bắc, các trường hợp nhiễm nCoV ở Vũ Hán đã không còn", Mi Feng, phát ngôn viên Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, hôm qua cho hay.

Nhân viên y tế tẩy trùng các giường bệnh tại bệnh viện Lôi Thần Sơn ở Vũ Hán, Trung Quốc, ngày 14/4. Ảnh: AFP.

Thông báo trên được đưa ra chưa đầy 24 giờ sau khi một bệnh nhân từng trong tình trạng nghiêm trọng tại Vũ Hán xuất viện, đây cũng là ca nhiễm nCoV nặng cuối cùng còn lại của tỉnh Hồ Bắc.

Bệnh nhân cuối cùng xuất viện là một cụ ông 77 tuổi họ Ding. Ông đã có hai lần xét nghiệm âm tính nCoV. "Tôi rất nhớ gia đình mình", ông nói với báo Changjing Daily.

"Không khí bên ngoài thật trong lành. Thời tiết hôm nay thật tuyệt", một bệnh nhân khác kêu lên sung sướng khi rời bệnh viện.

Để đưa số bệnh nhân Covid-19 về 0, Vũ Hán đã trải qua một hành trình dài. Thành phố với 11 triệu dân, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, trung tâm giao thương của miền trung Trung Quốc, bị áp lệnh phong tỏa nghiêm ngặt từ 23/1. Lệnh phong tỏa cấm người dân đến và đi khỏi thành phố trong vòng 76 ngày trước khi được dỡ bỏ hôm 8/4.

Người dân cũng được yêu cầu không ra khỏi nhà. Thành phố cho ngừng hoạt động giao thông công cộng và xe ôtô cá nhân bị cấm đi lại trên phố. Thời điểm dịch bệnh trở nên tồi tệ, hơn 42.000 nhân viên y tế trên khắp cả nước đã được cử đến Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc để giúp giảm gánh nặng cho hệ thống y tế địa phương.

Vũ Hán là thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19 ở Trung Quốc, với hơn 50.000 ca lây nhiễm nội địa trong gần 83.000 ca cả nước. Dịch bệnh đã khiến hơn 4.600 người chết tại nước này. Trên thế giới, Covid-19 đã khiến gần ba triệu người nhiễm và hơn 206.000 người chết, Mỹ và châu Âu tiếp tục là các điểm nóng.

"Việc bệnh viện không còn bệnh nhân Covid-19 nào đánh dấu một thành tựu to lớn trong nỗ lực chống dịch của thành phố", Ủy ban Y tế Vũ Hán cho biết trong một thông báo. Tuy nhiên, các bệnh nhân đã được xuất viện vẫn cần điều trị thêm.

Theo giới chuyên gia, việc những bệnh nhân Covid-19 cuối cùng ở Vũ Hán được xuất viện không đồng nghĩa với việc nguy cơ lây nhiễm đã biến mất. Thành phố hiện có 535 trường hợp dương tính nCoV nhưng không xuất hiện triệu chứng đang được theo dõi y tế.

Ủy ban Y tế Quốc gia cảnh báo người dân vẫn cần giữ cảnh giác cao độ bởi virus vẫn tiếp tục lây lan trên toàn cầu mà chưa có dấu hiệu chậm lại. "Chúng ta chưa được phép lơ là. Chúng ta phải kịp thời phát hiện các ca nhiễm và nhanh chóng điều trị", phát ngôn viên Mi Feng nói, đề cập tới áp lực từ các trường hợp nhiễm virus "nhập khẩu".

Tác giả: Vũ Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: virus corona ,Vũ Hán

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP