Trong tỉnh

Vụ gỗ lậu nằm la liệt trên đường ở Nghệ An: Chính quyền vào cuộc

Sau bài viết “Nghệ An: Gỗ lậu nằm la liệt trên đường, chủ rừng có vô can?" đăng trên báo Người Đưa Tin, Thường trực Huyện ủy Tương Dương đã chỉ đạo thành lập đoàn liên ngành do hạt Kiểm lâm chủ trì, phối với BQL rừng phòng hộ và chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, xác minh, xử lý vụ việc.

Trước đó, ngày 22/4, báo Người Đưa Tin có bài viết Nghệ An: Gỗ lậu nằm la liệt trên đường, chủ rừng có vô can?. Trong bài phản ánh, tại khu vực cầu thuộc bản Xàn, xã Hữu Khuông, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, một khối lượng lớn gỗ rừng vừa được cưa xẻ nằm la liệt trên đường. Theo người dân địa phương, số gỗ trên được họ chặt phá tại khu vực rừng phòng hộ thuộc sự quản lý của ban Quản lý (BQL) rừng phòng hộ huyện Tương Dương, giáp ranh với huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Khi chưa kịp đưa ra khỏi rừng, trong quá trình tuần tra, lực lượng chức năng huyện Tương Dương đã phát hiện, bắt giữ và yêu cầu chủ rừng vận chuyển ra ngoài để lập hồ sơ xử lý. Theo quan sát, có gần 20 - 30 bê gỗ rừng gồm các loại, mới được cưa xẻ, dài khoảng 2 – 3m, rộng từ 20 – 30cm.

Tiếp tục tìm hiểu, tại bản Xàn có nhiều gia đình đang tích trữ một lượng lớn gỗ rừng nhưng không có bất kỳ loại giấy tờ nào để chứng minh nguồn gốc. Đặc biệt, trong ngôi nhà tạm của một người đàn ông quê ở tỉnh Nam Định, vào bản Xàn lấy vợ, đang có hàng chục m3 gỗ rừng (gỗ tròn, gỗ bê) đã được cưa xẻ, lợp lán để cất giữ. Khi được hỏi, người đàn ông này cho hay, số gỗ đó được anh thuê người dân địa phương lên rừng chặt hạ, vận chuyển về cất giữ để làm nhà.

Liên quan đến vấn đề này, ông Ngũ Văn Trị, Trưởng BQL rừng phòng hộ Tương Dương cho biết, số gỗ trên có tổng khối lượng 6,14m3, được đơn vị phát hiện, phối hợp bắt giữ và vừa vận chuyển ra ngoài để bàn giao cho lực lượng kiểm lâm xử lý.

“Gỗ họ vận chuyển qua rừng của tôi nên tôi bắt và yêu cầu họ vận chuyển về hết. Họ chặt ở bên rừng Quế Phong vận chuyển sang”, ông Trị cho hay.

Báo cáo của UBND huyện Tương Dương liên quan đến bài viết đăng trên Báo Người Đưa Tin.

Ngày 23/4, Thường trực Huyện ủy Tương Dương đã chỉ đạo thành lập đoàn liên ngành do hạt Kiểm lâm chủ trì, phối với BQL rừng phòng hộ Tương Dương, UBND xã Hữu Khuông tiến hành kiểm tra, xác minh, xử lý vụ việc theo phản ánh của báo Người Đưa Tin.

Kết quả, theo Báo cáo số 85/BC - UBND ngày 24/4 của UBND huyện Tương Dương: Ngày 24/1, UBND huyện Tương Dương nhận được báo cáo của hạt Kiểm lâm trong quá trình tuần tra tại Tiểu khu 538 và 540 thuộc lâm phần quản lý của BQL rừng phòng hộ Tương Dương tại bản Xàn, xã Hữu Khuông đã phát hiện 44 tấm gỗ xẻ và 3 khúc gỗ tròn, với tổng khối lượng là 6,31m3. UBND huyện Tương Dương đã có thông báo kết luận do Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Hải ký giao BQL rừng phòng hộ lập phương án, đưa toàn bộ gỗ bị phát hiện về kho bãi của hạt Kiểm lâm trước ngày 10/2, để xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, số gỗ trên được đưa ra khỏi rừng nhưng chưa thuê được phương tiện vận chuyển nên được tập kết dọc đường bản Xàn, xã Hữu Khuông tới ngày 22/4. Sau khi báo nêu, Đoàn liên ngành của UBND huyện đã phối hợp, tổ chức đưa toàn bộ số lâm sản trên về kho bãi của hạt Kiểm lâm để xử lý.

Gỗ lậu nằm la liệt trên đường bản Xàn, xã Hữu Khuông theo phản ánh của báo Người Đưa Tin.

Về nội dung bài báo phản ánh: “Trong ngôi nhà tạm của một người đàn ông quê ở Nam Định, vào bản Xàn lấy vợ đang có hàng chục m3 gỗ rừng đã được cưa xẻ, lợp lán để cất giữ”. Đoàn đã kiểm tra, xác minh người đàn ông trên có họ tên là Đỗ Anh Trường (34 tuổi), quê ở huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định, có hộ khẩu tại bản Xàn, xã Hữu Khuông, huyện Tương Dương, trong nhà có cất giữ một số lượng lớn gỗ, phần lớn là gỗ đã cũ và được tích trữ từ lâu. Đấu tranh, khai thác thực tế có 15 tấm gỗ xẻ các loại, với khối lượng 1,4m3 đang mới. Đoàn đã tiến hành đo đếm lập lý lịch, biên bản vi phạm hành chính về hành vi cất giữ lâm sản trái phép và đưa toàn bộ số lâm sản trên về kho bãi của hạt Kiểm lâm, đồng thời triệu tập đối tượng vi phạm có mặt tại Hạt để hoàn chỉnh hồ sơ, xử lý theo quy định của pháp luật.

UBND huyện Tương Dương cảm ơn Báo Người Đưa Tin đã kịp thời phản ánh thông tin để UBND biết và chỉ đạo kịp thời vụ việc.

Tác giả: Xuân Chinh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP